Xu hướng thiết kế thương hiệu 2013 qua nhận định của chuyên gia thương hiệu Richard Moore

Thứ 5, 24/01/2013
4891

Chắc hẳn trong chúng ta, không mấy ai không biết đến cái tên Richard Moore - Chuyên gia thương hiệu - Giám đốc Điều hành Sáng tạo của Công ty Richard Moore Associates. Hôm nay, Designs.vn rất hân hạnh được ông chia sẻ vài nhận đinh về xu hướng thiết kế thương hiệu 2013. Mời các bạn cùng xem nhé.

Ngài Richard Moore là Giám đốc Điều hành Sáng tạo của Công ty Richard Moore Associates với hơn 40 năm kinh nghiệm giúp các công ty trong việc tiếp thị sản phẩm và dịch vụ thông qua tất cả các hình thức truyền thông đại chúng. Ông là một trong những thành viên sáng lập công ty Muir Cornelius Moore, đồng thời là Giám đốc Sáng tạo chính chịu trách nhiệm sáng tạo hàng trăm chương trình truyền thông marketing cho các khách hàng như IBM, AT&T và Citibank.

 

 Richard Moore

 

 Richard Moore

 

Ông đã dành được nhiều giải thưởng về sáng tạo và được vinh danh trên nhiều ấn phẩm của Hoa Kỳ và thế giới. Ông là tác giả của nhiều bài báo viết về thương hiệu trong những năm gần đây và đã xuất bản 3 cuốn sách tại Việt Nam.

 

 

Chúng ta vừa cùng nhau khép lại năm 2012 và bước sang năm mới 2013, đây chính là thời điểm để nhìn lại một năm qua và mở ra những hướng đi mới cho thiết kế thương hiệu. Designs.vn đã có cuộc phỏng vấn ngắn nhưng thú vị với ông Richard Moore về chủ đề này.


Xin chào ngài Richard Moore. Ngài sẽ nói gì về xu hướng thiết kế thương hiệu trong năm 2012 trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng?

 

Ở khía cạnh tích cực, tôi cho rằng trong năm vừa qua hoạt động thiết kế thương hiệu có rất nhiều xu hướng đa dạng. Theo tôi, hình thức hay nhất trong số đó là thể hiện những ý nghĩa ẩn dụ bằng các cách thức mới mẻ và hấp dẫn để qua đó truyền tải câu chuyện thương hiệu. Ở khía cạnh khác, tôi thấy nhiều mẫu logo chỉ đơn giản là sử dụng các công cụ kỹ thuật tân tiến nhất trong các chương trình thiết kế thông dụng. Tôi cho rằng đó không phải là một lựa chọn khôn ngoan.

 

Lời khuyên của tôi dành cho những người thiết kế thương hiệu là không nên chạy theo các xu hướng thiết kế. Thông thường, chúng không thực sự là xu hướng (những thay đổi lâu dài về cách thức cảm nhận sự vật), mà chỉ là những trào lưu ngắn ngủi giống như thời trang, thường mang tính chu kỳ và chỉ kéo dài vài năm.

Trong khi đó, chúng ta thiết kế những thứ như hệ thống nhận diện thương hiệu thì nó cần phải tồn tại hàng thập kỷ. Một kỹ năng quan trọng của người thiết kế thương hiệu chính là khả năng sáng tạo những giải pháp mà không chịu tác động của thời gian. Hay nói cách khác, những gì mà nó thể hiện trong tương lai cũng tương tự như hiện tại. Khi nhìn lại những bộ nhận diện thương hiệu mà tôi đã sáng tạo nhiều năm trước, và nhận thấy chúng vẫn truyền tải tốt giá trị thương hiệu trong thời điểm hiện tại, tôi cảm thấy thực sự hài lòng.

 

 

thiet_ke_thuong_hieu_richard_moore 

 

 

Logo được sáng tạo năm 1991 cho một thương hiệu Nhật Bản và đã trở thành nhà cung cấp số 1 trên phân khúc thiết bị lặn

 

 

Vậy ngài có dự đoán gì cho hoạt động thiết kế thương hiệu năm 2013?

 

Nền kinh tế vẫn đang phục hồi chậm chạp trên thế giới và tương đối ảm đạm tại Việt Nam. Thực tế này sẽ khiến nhiều doanh nghiệp trong nước chú trọng tới nhận diện thương hiệu và điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới thiết kế thương hiệu.

 
Nguyên nhân chính của điều này là xu hướng cắt giảm ngân sách marketing trong thời kỳ khó khăn. Điều đó có nghĩa là bỏ ra ít tiền hơn cho truyền thông nhưng có trọng điểm hơn. Theo xu hướng này thì các thương hiệu vẫn sẽ tạo được ấn tượng tối đa trên thị trường nếu họ biết cách thể hiện hình ảnh thương hiệu một cách hợp lý và nhất quán trên các phương tiện truyền thông mà họ sử dụng. Tuy nhiên, để làm được điều này hệ thống nhận diện thương hiệu phải mang tính biểu đạt cao hơn.


Điều này đang trở thành điểm mấu chốt với nhiều n
gười làm thương hiệu. Nó giúp họ nhận thức được sự cần thiết của lối tư duy chiến lược cho công tác truyền thông thương hiệu. Và đây cũng là một cơ hội tốt cho những người thiết kế thương hiệu, những người không chỉ muốn đưa ra “một thiết kế đẹp mắt” mà còn là những giải pháp thực sự cho các vấn đề truyền thông thương hiệu trong dài hạn.

 

Đối với những người thiết kế, trước khi thiết kế diện mạo cho một thương hiệu, họ phải tự mình chuẩn bị ý tưởng, phải học cách biến thương hiệu của khách hàng trở nên độc đáo trên thị trường, phải cân nhắc những đặc điểm cảm xúc phù hợp với thương hiệu và khách hàng mục tiêu, phải xem xét những ý nghĩa ẩn dụ có thể được sử dụng để truyền tải tất cả những vấn đề đó và sau đó bắt đầu quá trình khảo sát và sáng tạo. Điều đó sẽ tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu trên thị trường. Một thiết kế đẹp mắt không phải là mục tiêu cuối cùng. Nó chỉ là tấm vé đưa bạn đến với hành trình thành công. Để đến được đích còn đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn thế.

 

Năm 2013 sẽ chứng kiến nhiều người thiết kế thương hiệu “cất cánh” cùng những chuyên gia marketing để tạo ra những thương hiệu mạnh.

 

***


Cảm ơn những đánh giá khách quan và hữu ích của ngài Richard Moore về xu hướng thiết kế thương hiệu năm tới. Hy vọng rằng qua bài viết này, độc giả sẽ có cái nhìn chân thực hơn về hoạt động thiết kế thương hiệu của Việt Nam nói riêng cũng như của thế giới nói chung. Như lời ngài Richard Moore đã nói: “Thiết kế đẹp mắt không phải là mục tiêu cuối cùng”, Designs.vn mong rằng thiết kế thương hiệu tại Việt Nam trong năm 2013 sẽ có những thành quả lớn hơn, nhất quán hơn, dài hạn hơn.

 

 

 Vài nét về công ty Richard Moore Associates

 

Richard Moore Associates là một công ty truyền thông marketing có trụ sở tại New York và văn phòng tại Hà Nội. Bắt đầu từ năm 1970, Richard Moore Associates đã hoạt động trong lĩnh vực truyền thông thương hiệu. Sau hơn 40 năm, công ty trở thành nhà tư vấn được nhiều khách hàng tin cậy giúp thay đổi diện mạo và mang lại thành công cho nhiều thương hiệu trên thế giới. Richard Moore Associates có mặt ở Việt Nam từ năm 1994. Trong suốt 20 năm có mặt ở Việt Nam, công ty đã có vinh dự là đối tác tư vấn chiến lược cho nhiều thương hiệu tên tuổi của Việt Nam và nước ngoài.

 

Với bề dày kinh nghiệm và đội ngũ nhân sự xuất sắc, Richard Moore Associates đã trợ giúp rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như: tập đoàn IBM, ngân hàng VietinBank, hãng hàng không VietJetAir, thiết bị bơi lặn Apollo Sports, ngân hàng TMCP Đông Á, trung tâm Tiếng Anh Language Link, mũ bảo hiểm Protec, …

 

   

 

 

 

Những thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam là khách hàng tiêu biểu của Richard Moore Associates

 

 

BẠN NGHĨ SAO VỀ NHỮNG NHẬN ĐỊNH CỦA NGÀI RICHARD MOORE. THEO BẠN HOẠT ĐỘNG THIẾT KẾ THƯƠNG HIỆU 2013 CÓ GÌ ĐỔI KHÁC. HÃY CHIA SẺ Ý KIẾN VÀ COMMENT CỦA BẠN BÊN DƯỚI NHÉ!