Vẻ đẹp của màu lặng và cách dùng nó một cách hiệu quả

Thứ 5, 20/08/2020
2282

Màu sắc đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong thế giới mà chúng ta đang sống. Màu sắc có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động và cảm xúc. Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với việc sử dụng những tông màu rực rỡ như cam, đỏ, vàng, xanh....v.v trên những tác phẩm hội họa của mình, nhưng bạn liệu đã từng nghe thấy thuật ngữ "màu lặng" và hiệu ứng đằng sau nó chưa?

 

Màu sắc sống động thường thu hút mọi sự chú ý, vì vậy hôm nay bài đăng này là dành riêng cho vẻ đẹp tinh tế của “màu lặng” – những màu sắc có tông thấp hơn.

 

Không nghi ngờ gì một trong những vấn đề phổ biến nhất của các họa sĩ nghiệp dư là họ hoàn toàn bỏ qua tầm quan trọng của màu lặng và thay vào đó ưu tiên màu đỏ, xanh lam, cam, tím, v.v hơn hẳn. Nếu bạn thấy mình hiếm khi sử dụng bất kỳ loại màu có sắc độ nhẹ nào, thì bài đăng này sẽ phần nào giúp bạn mở rộng tầm mắt.

 

 

MÀU LẶNG LÀ GÌ?

 

 

Màu lặng chỉ là một từ khác để chỉ màu mang tính xám, nhạt nhòa hoặc được bão hòa. Nó đề cập đến các màu có độ bão hòa thấp (hoặc sắc độ). Đối lập với màu lặng là màu sống động (xanh, đỏ, cam...).

 

 

LÀM THỂ NÀO ĐỂ TẠO RA MÀU LẶNG?

 

 

Để làm lặng đi một màu, bạn chỉ có thể trộn nó với bất kỳ màu nào sau đây:

 

• Màu đen (điều này cũng sẽ làm tối màu);

• Màu trắng (điều này cũng sẽ làm sáng màu);

• Màu xám

 

Sự bổ sung của màu sắc (ví dụ, bạn có thể khử bão hòa màu xanh lam bằng cách trộn nó với màu da cam hoặc là một màu đất như màu nâu hoặc màu đen cháy.

 

Mỗi phương pháp này sẽ tạo ra kết quả hơi khác nhau, nhưng độ bão hòa của màu sẽ giảm xuống.

 

 

TẠI SAO LẠI NÊN SỬ DỤNG MÀU LẶNG?

 

Màu sắc sống động chắc chắn có vị trí của chúng. Nhưng nó thường hiệu quả hơn nhiều nếu không lạm dụng các màu sắc sống động, và sẽ rất hoàn hảo nếu nó được kết hợp thêm với các màu lặng.

 

Tác động của một màu sắc sống động sẽ giảm đi đáng kể nếu bạn bao quanh nó bằng các màu sắc sống động khác. Ví dụ, lấy màu đỏ bên dưới được bao quanh bởi một màu xanh lá cây rực rỡ. Màu đỏ sặc sỡ và màu xanh lá cây tươi sáng đối chọi nhau để gây sự chú ý. Bạn có thể thấy sự kết hợp màu sắc này gây chói mắt và khó chịu khi nhìn vào.

 

Nếu giảm một nửa độ bão hòa của màu xanh lá cây, sự kết hợp màu sắc sẽ dễ nhìn hơn nhiều. Màu xanh lá cây giảm dần khiến màu đỏ chiếm vị trí trung tâm.

Một trong những kỹ thuật vẽ tranh yêu thích của tôi là kết hợp màu sắc lặng cơ bản với các mảng màu phía nền đằng sau. Ví dụ, màu xanh lam, tím và nâu nhạt với một số đốm sáng màu cam sống động ở tâm điểm.

 

 

Khi bạn sử dụng cơ sở các màu nền là màu lặng, bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với nơi bạn hướng mọi người nhìn vào bức tranh của mình, vì bạn có thể sử dụng tương đối nhiều màu sắc và chi tiết xung quanh tiêu điểm của mình.

 

Nếu toàn bộ bức tranh của bạn được tạo ra bằng cách sử dụng màu có độ bão hòa cao, các màu sẽ cạnh tranh để gây sự chú ý và mọi người sẽ không biết phải nhìn vào đâu vì nó sẽ trông quá hỗn độn.

 

Điều này không có nghĩa là bạn nên sử dụng các màu sắc sặc sỡ ít đi. Có thể có những lúc hoàn toàn phù hợp khi để màu sắc sặc sỡ chiếm ưu thế trong bức tranh của bạn. Vincent van Gogh nghĩ vậy. Nhưng rất ít người có thể thành công trong việc sử dụng những màu sắc sống động hiệu quả như van Gogh đã làm.

 

Về mặt kỹ thuật, cách sử dụng màu sắc của van Gogh là cực kỳ mạo hiểm và phi thực tế. Nhưng đó là một phần tạo nên sức hấp dẫn cho các tác phẩm nghệ thuật của ông.

 

 

 

Một số tác phẩm biểu diễn bằng màu lặng

 

Việc phối màu không phải lúc nào cũng phải liên quan đến màu sáng hoặc đậm để tạo nên sự nổi bật. Các bảng màu tinh tế, được bão hòa có thể mang đến vẻ đẹp vượt thời gian và tạo ra một phương tiện gọn gàng để kết hợp với bất kỳ xu hướng thiết kế mới nào trong tương lai.

 

Jay Nuhring, nhà thiết kế nội thất, đã tạo nên một căn nhà kỳ diệu với màu xám, xanh lá cây và kem, đồng thời kết hợp phụ kiện với màu sắc, tạo ra sự rung cảm nhẹ nhàng và thoáng mát trong mẫu nhà xinh đẹp của MyHomeSource (# 248) tại Chuyến tham quan diễu hành các ngôi nhà mùa xuân.

 

 

Nội thất của Jay Nuhring House Styling

 

 

 

Bachman’s Spring Ideas House 2016 - Màu tường là Hirshfield’s 0573 Chintz

 

 

Không cần màu nhấn trong phòng ngủ này khi xếp lớp với họa tiết. Gỗ, liễu gai, hoa và kim loại tạo thêm hứng thú cho bảng màu lặng này.

 

Dưới đây là một số bức tranh sử dụng hiệu quả màu lặng. Có thể thấy, những bức tranh này có một cảm giác hoàn toàn khác so với những bức tranh sống động của van Gogh và các nghệ sĩ khác. Các bức tranh nhìn chung tạo cảm giác êm dịu khi nhìn và thể hiện sự kết hợp tinh tế giữa các màu sắc.

 

Còn chần chừ gì nữa, hãy thưởng thức những bức tranh màu lặng tuyệt đẹp này.

 

 

Aleksey Savrasov, The Rooks Have Arrived, 1880

 

 

 

 

 Childe Hassam, Late Afternoon, New York, Winter, 1900

 

 

 

 David Davies, Nocturne, Templestowe, 1896

 

 

 

Edgar Degas, The Ballet Class, 1871-1874

 

 

 

George Inness, Home At Montclair, 1892

 

 

 

Isaac Levitan, Lake Como, 1894

 

 

 

Joaquin Sorolla, Seascape, 1904

 

 

 

Konstantin Korovin, Harbor In Norway, 1894

 

 

 

Lake Keitele, Akseli Gallen-Kallela, 1905

 

 

 

Vilhelms Purvitis, Winter, 1910