Trình diễn Nghệ thuật 3D Modeling với Wacom

Thứ 7, 17/10/2015
2459

Cách đây khoảng 100 năm King Kong xuất hiện trên màn ảnh và ngay lập tức chinh phục được người xem bằng câu chuyện về những món đồ chơi (Kong và thành phố New York) được dàn dựng một cách khéo léo. Để rồi gần một thế kỉ sau đó, Kong lại xuất hiện và lần này, mọi người đều tin đó là thật. Tất cả mọi thứ từ mặt, mũi, tay, chân, da, lông và đặc biệt: chuyển động và cảm xúc đã đạt đến một ngưỡng mới. Vẫn ý tưởng đó và một cốt truyện cũ, thế nhưng khác biệt ở đây là những nhà làm phim đã biết áp dụng công nghệ 3D lên màn ảnh, biến những ý tưởng điên rồ, quái dị của con người thành những thước phim chân thực, sống động.

 

 

Hiện nay công nghệ 3D được ứng dụng rộng rãi trong hầu hết mọi ngành công nghiệp và là một lĩnh vực rất rộng lớn, bao gồm Thiết kế dựng hình, hoạt hình 3D, Thiết kế kỹ xảo hình ảnh, Thiết kế nhân vật và môi trường trong các sản phẩm giải trí như game, phim,.... ngành học thiết kế 3D mang đến khả năng sáng tạo rất lớn cho những người đam mê nghệ thuật và công nghệ. Song rất ít cơ sở đào tạo chuyên sâu ngành học 3D này, vì thế những ngành học liên quan tới 3D luôn đứng đầu trong top những ngành khát nhân lực cả tại Việt Nam và trên thế giới.

Nhằm giúp các bạn trẻ nhận ra sự hiện diện tuyệt vời của 3D trong cuộc sống đời thường và thấy được lợi thế đáng kinh ngạc của công nghệ 3D cũng như ứng dụng của 3D trong ngành công nghiệp nội dung số, phim ảnh và giải trí đang Hot hiện nay.

Ngày 24/10 tới đây, Trung tâm đào tạo công nghệ nội dung số VTC Academy sẽ tổ chức buổi Workshop với chủ đề “Trình diễn Nghệ thuật 3D Modeling với Wacom” để các bạn trẻ, những người yêu thiết kế, luôn khát khao trở thành nhà phát triển game thực thụ được chứng kiến, được trầm trồ, thán phục, được học hỏi, chia sẻ tài năng, kinh nghiệm cùng các Artist hàng đầu về 3D Modeling tại Hà Nội.

Diễn giả chính của chương trình là Anh Nguyễn Việt Anh và Anh Nguyễn Trường Giang (Lee Kent) là hai giảng viên của VTC Academy, trong số đó Lee Kent là một Artist nổi tiếng không chỉ được biết đến ở cộng đồng 3D Việt Nam, mà tên tuổi của anh còn được vinh danh ở các cuộc thi uy tin về thiết kế trên thế giới.

 

 

Diễn giả Nguyễn Trường Giang (Lee Kent), từng tham gia nhiều dự án với nhiều thể loại game khác nhau trên các hệ máy khác nhau. Có kinh nghiệm 8 năm làm game với rất nhiều công ty và Studio lớn như: EGAME Studio, VTC Studio, Allstars Studio, Rubycell, Cty Truyền thông Thủ Đô, đồng thời là Giảng viên tại VTC Academy, Đại học quốc gia HCM và Freelancer cho nhiều công ty và cá nhân trong, ngoài nước: Sgame, Clamp, Music King, Mobile Galaxy, 3D Hà Nội... Thành tích cá nhân: Giải nhì thế giới Pre-season 3 Digital Art throwdown năm 2014 do Riot game tổ chức.

Lee Kent chia sẻ: “3D Modeling là ngành vừa hấp dẫn, vừa thử thách. Vì nghề này sẽ cho phép bạn làm tất cả những gì mình thích cho nhân vật, mà không phải thắc mắc tại sao nhân vật này lại thế này, tại sao nhân vật kia lại thế kia. Bạn có thể thay đổi cả thế giới theo ý của mình. Đứng ở góc nhìn của một Artist chuyên về Concept, sự ra đời của công nghệ 3D, đặc biệt là 3D Modeling đã trở nên thu hút hơn, kích thích hơn, sống động hơn, chân thực hơn và đây mới chính là bước hoàn thiện cuối cùng của quá trình làm nhân vật trong phim, game. Tài năng của 3D Modeling Artist nhờ đó mà tỏa sáng hơn, bùng nổ hơn”.

 

 

Diễn giả Nguyễn Việt Anh, Có 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Thiết kế đồ họa & Game tại nhiều công ty và studio khác nhau như: 3D Brigade – Hungary, Cty Đồ họa Việt Nam (@Graphich), VTC Studio, Sgame, Clamp Studio, 9Fury và đồng thời cũng là giảng viên tại VTC Academy

Đến với Workshop lần này không chỉ dành cho các bạn đang quan tâm hay bắt đầu tìm hiểu về Modeling, mà còn đặc biệt dành cho những bạn đã và đang làm việc trong lĩnh vực 3D hiểu rõ hơn các bước hay kỹ thuật của các artist, đồng thời cũng chính là giảng viên hai ngành 3D Game Design & 3D Animation & VFX của VTC Academy Hà Nội trình diễn những sản phẩm thiết thực của họ.

Ngoài ra những người tham dự sẽ có cơ hội nhận được những phần quà công nghệ cực chất bao gồm bảng vẽ Wacom, bút Wacom, áo mưa Wacom, tai nghe Soundmax, Creative và thẻ giảm giá các sản phẩm Wacom cùng các khóa học tại VTC Academy.

 

 

Hãy đến khám phá công nghệ 3D Modeling và cùng chúng tôi rinh những phần quà cực chất các bạn nhé.

Đăng ký tham dự tại: http://vtcacademy.edu.vn/su-kien/nghethuat3dmodeling

Thời gian: 14h00 – 17h30, Ngày ­24/10/2015

Địa điểm: VTC Academy, Tầng 4 - Tòa nhà VTC Online, 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại liên hệ: 04.6681.0043 | hotline: 098 313 9966 (Ms Thuận)

 

Modeling là gì?

Sau khi đã phác thảo nhân vật trên giấy, để nhân vật cử động được trong phim, các nhân vật này phải được dựng lại trong không gian 3 chiều trên máy tính dựa vào bản phác thảo, công việc này gọi là modeling. Người họa sĩ làm modeling cần phải nhìn bản phác thảo và tưởng tượng ra được nhân vật đó ở trong thực tế như thế nào để có thể tạo khối một cách chính xác.

Cũng giống như phim hoạt hình 2D, để có một bộ phim 3D, đầu tiên cần có một kịch bản. Đến giai đoạn vẽ model sheet, hình ảnh các nhân vật và vật thể được phát thảo lên giấy. Hình dáng nhân vật phải được chăm chút từng chi tiết, chỉnh sửa kỹ càng để phù hợp với kịch bản trong phim. Sau khi có kịch bản và hình dáng nhân vật phù hợp trong phim, thiết kế viên sẽ tạo ra kịch bản hình ảnh trên giấy (storyboard). Nhờ những khung hình trên giấy, đạo diễn có thể đánh giá từng phân cảnh (scenes) trong phim. Dựa vào storyboard, thiết kế viên cảnh nền (background) sẽ phác thảo khung cảnh phim trên phần mềm đồ họa 2D để các bối cảnh hợp lý và đẹp mắt.

Sau đó, thiết kế viên 3D modeling sẽ dựa trên phác họa trên đồ họa 2D để tạo nhân vật, vật thể trong không gian 3D trên máy tính. Giai đoạn này giúp hình dáng nhân vật được thể hiện ở tất cả góc độ khác nhau, khuôn mặt nhân vật cũng được thể hiện chân thật theo từng hành động và cảm xúc khác nhau. Sau giai đoạn modeling, công đoạn texture sẽ tạo màu sắc, hoa văn, nếp nhăn, độ sáng tối,…cho nhân vật, vật thể. Để nhân vật cử động và diễn hoạt, người họa sĩ sẽ gắn xương (rigging) với những khớp xương tương ứng cho nhân vật trên các phần mềm làm 3D. Các khớp xương này sẽ gắn vào modeling đồng thời sẽ điều khiển modeling hoạt động.