"Trăng mùa gặt" - Trải nghiệm nghệ thuật sơn mài trên kim loại

Thứ 5, 12/03/2015
2930

Triển lãm trưng bày những tác phẩm nghệ thuật của cặp vợ chồng Christiane Campioni và Tobias Kuster-Campioni, quy tụ các tác phẩm sơn mài trên kim loại đng diễn ra tại Viện Goethe Hà Nội. Triển lãm mở cửa tự do tới 22/03/2015.

Triển lãm giới thiệu những hình ảnh quen thuộc về đất nước Việt Nam, cũng là nơi hai vợ chồng nghệ sỹ Đức Christiane Campioni và Tobias Kuester-Campionilần đầu gặp nhau cách đây 10 năm. Họ từng có thời gian trải nghiệm ở nhiều vùng quê Việt Nam, nơi đặc biệt cứ đến mùa gặt, ánh trăng lại mang hình dáng và màu sắc đẹp đến kỳ lạ.

 

Những bức tranh tại triển lãm diễn tả một ánh trăng nguyên bản nhưng được tối giản, bằng cách thể hiện hình dáng của mặt trăng qua những hình khối, đặt trong khung hình vuông. Mỗi một bức tranh lại được tạo nên từ nhiều chất liệu khác nhau như thiếc, sơn mài, tre, gỗ... nên không mang đến cho người xem cảm giác đơn điệu. Đối với hai tác giả, việc đưa chất liệu kim loại vào tranh sơn dầu chính là sự kết hợp hài hoà giữa văn hoá phương Đông và phương Tây.

 

 

Bức tranh Quang cảnh thành phố

 

Hơi nóng ban ngày, bụi bay trên những đồng lúa, những mặt ruộng ngùn ngụt lửa đốt rơm rạ khiến cho lớp không khí dường như cũng chuyển động theo. Hình ảnh đó đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho Christiane Campioni và Tobias Kuster-Campioni.

 

trien-lam-son-mai-trang-mua-gat

 

Trăng mọc

 

Hai nghệ sỹ đã sử dụng các nguyên liệu trong sáng tác sơn mài của Việt Nam để làm nên các tác phẩm có sự hòa trộn giữa phương Đông và phương Tây. Thông qua việc sử dụng kim loại - với ý nghĩa biểu tượng về nguồn gốc châu Âu của người nghệ sỹ - tranh sơn mài, vốn có nguồn gốc từ châu Á, cả hai đã cùng nhau sáng tạo nên những nét vừa mới lạ, vừa hòa hợp.

 

trien-lam-son-mai-trang-mua-gat

 

 Quang cảnh thành phố

 

Sự kết hợp giữa kim loại - với ý nghĩa biểu tượng về nguồn gốc Châu Âu của người nghệ sỹ - và tranh sơn mài, vốn có nguồn gốc từ Châu Á, đã mang đến cho tác phẩm những nét vừa mới lạ, vừa hòa hợp. Hình tròn và hình vuông - những yếu tố cơ bản của toán học - tượng trưng cho sự chuyển động và tinh lặng.

 

trien-lam-son-mai-trang-mua-gat

 

Trăng tròn cách điệu

 

 

trien-lam-son-mai-trang-mua-gat

 

Trăng mọc

 

 

trien-lam-son-mai-trang-mua-gat

 

Trăng mùa gặt

 

 

trien-lam-son-mai-trang-mua-gat

 

Ánh trăng là biểu tượng Mandala

 

Đôi nét về hai nghệ sỹ Christiane và Tobias Kuster - Campioni

 

vo-chong-hoa-si-Christiane Campioni -Tobias Küster-Campioni

 

Nghệ sĩ Đức Christiane Campioni phải lòng nghệ thuật sơn mài truyền thống Việt Nam rồi tự mình thu xếp sang Việt Nam học hỏi là giai thoại được giới nghệ thuật nhắc đến một cách âu yếm, trân trọng. Cô chia sẻ tình yêu với Việt Nam có lẽ được truyền từ cha mẹ - những người đã từng sống ở Việt Nam thời trước, nên lần đầu tiên tới du lịch đã bị mê hoặc. Tốt nghiệp ĐH Dresden (Đức) ngành bảo tồn và phục chế các tác phẩm nghệ thuật và các công trình văn hóa, Christiane một mình quay lại Hà Nội sinh sống, học tập và nghiên cứu nghệ thuật sơn mài và từ đây có những tác phẩm nghệ thuật đầu tiên.


Về nước với tham vọng sáng tạo và giới thiệu nghệ thuật sơn mài thông qua những tác phẩm của mình, song Christiane vấp phải sự khắc nghiệt của thời tiết khô lạnh ở Đức, không thích hợp cho chất liệu này. Cô tạm gác lại việc vẽ tranh sơn mài nhưng không bỏ cuộc. Năm 2009, từ dự án xây dựng của chồng, kiến trúc sư Tobias Kuster - Campioni với thiết kế vách ngăn phủ sơn bằng bột kim loại nóng chảy được mài nhẵn, Christiane cùng chồng đã bước sang thử nghiệm với kim loại lỏng kết hợp với kỹ thuật sơn mài để thực hiện những tác phẩm nghệ thuật của mình. Không còn vướng mắc về sự "đỏng đảnh" của sơn ta, các chất liệu thay thế như kẽm, thiếc, đồng, sắt… được xử lý lỏng lại tạo ra những màu sắc mới mẻ, lạ thường, thêm cả kỹ thuật ghép, lồng, cẩn vỏ trứng, vỏ ốc, thủy tinh, tre nứa, gỗ… dường như vẫn phảng phất nét truyền thống Việt Nam nhưng lại mang dáng vẻ hiện đại của phương Tây. Ngoài sáng tạo tác phẩm hội họa, hai vợ chồng Campioni còn ứng dụng công nghệ này trong trang trí nội thất, thiết kế trang sức… tạo ra nhiều sản phẩm ưa chuộng và phổ biến tại Châu Âu. 

 

Còn Tobias Küster-Campioni sinh năm 1976 tại Brühl, Đức. Năm 2005, anh nhận được giải thưởng kiến trúc của Đại học kỹ thuật Dresden dành cho những công trình xuất sắc về xây dựng và quy hoạch thành phố. Tobias đồng thời cũng là một nhà thiết kế có tên tuổi trên thế giới trong lĩnh vực thiết kế những tòa nhà và khách sạn lớn. Từ năm 2014, anh là giảng viên thỉnh giảng tại Đại học Kiến trúc Hà Nội.