Thiết kế đồ họa truyền thống Nhật Bản những năm 1920-1930 như thế nào?

Thứ 4, 05/03/2014
4938

Vào những năm 1920-1930 lĩnh vực thiết kế ở Nhật Bản đang hướng đến giai đoạn phát triển và thay đổi không ngừng, những tác phẩm thiết kế ở giai đoạn này thường toát lên tư tưởng thời đại và sự biến chuyển trong nền văn hóa Nhật Bản

Trước đây trong lĩnh vực thiết kế ở Nhật Bản, hầu hết các tác phẩm thiết kế đều có liên quan chặt chẽ đến triết lý và tôn giáo cũng như chịu sự ảnh hưởng sâu sắc của truyền thống văn hóa đất nước. Nhưng vào những năm 1920-1930 dưới sự ảnh hưởng ngày một sâu rộng từ các nền văn hóa phương Tây đối với các lĩnh vực truyền thông như phim ảnh, báo chí, truyền hình đã mang lại một sự thay đổi mới mẻ  trong nghệ thuật thiết kế và ngày càng được chấp nhận rộng rãi hơn. Dưới bàn tay của những họa sĩ tài hoa người Nhật các tác phẩm thiết kế đã được định hình lại để trở nên phù hợp hơn với văn hóa đất nước.

 

Các loại hình nghệ thuật phát triển đã phản ánh phần nào sự chuyển đổi kinh tế của xã hội Nhật Bản, sự gia tăng trong ngành công nghiệp và lĩnh vực công nghệ, thậm chí là cả một sự thay đổi trong tư duy chính trị và nhận thức xã hội. Những ảnh hưởng trong nước kết hợp với các yếu tố từ phương tây đã tác động đáng kể đến ngành thiết kế đồ họa truyền thống ở Nhật Bản. Dần dânhững thiết kế trở nên táo bạo hơn, sáng sủa hơn, ít lạnh lẽo, đa dạng về màu sắc, những hình ảnh trở nên ấn tượng và nổi bật hơn so với trước đây đã cho thấy một sự chuyển biến rõ rệt trong phong cách thiết kế.

 

Sự thay đổi của lĩnh vực thiết kế đồ họa ở Nhật Bản những năm 1920-1930 là một trong những phản ánh trực tiếp về sự hỗn tạp và các vấn đề xảy ra trong đất nước này. Dưới đây là một số thiết kế nổi bật trong sự thay đổi của thập kỉ đó.

 

 

do-hoa truyen-thong- nhat -ban 

 

Poster thiết kế bởi Shujiro Shimomura năm 1928

(Những thiết kế bắt đầu trở nên ấn tượng và độc đáo, với những gam màu rực rỡ và tươi sáng được sử dụng đa dạng hơn )

 

 

do-hoa truyen-thong- nhat -ban(1)

 

 Triển lãm Kyoto Grand để Kỷ niệm Showa Imperial Coronation năm 1928

 

 

do-hoa truyen-thong- nhat -ban(2)

 

Poster phim "01 tháng 5" của Hiromu Hara 1928-1929

( Poster phim gây cảm giác lạ mắt  khi tác giả đã sử dụng chữ và số thay cho hình ảnh minh họa mang lại sự mới mẻ và ấn tượng hơn so với các thiêt kế truyền thống trước đây )

 

 

do-hoa truyen-thong- nhat -ban(3) 

 

Trang bìa "Fuji Weekly" tháng 10 năm 1930

 

 

do-hoa truyen-thong- nhat -ban(4)


“Buy Domestic!” poster năm 1930

 

 

do-hoa truyen-thong- nhat -ban(5)

 

"Reijin" bìa bản nhạc năm 1930

( Bản thiết kế bìa nhạc có phong cách thiết kế hiện đại với bố cục sáng tạo độc đáo. Mang một chút yếu tố trừu tượng nhưng cũng tạo ra cảm giác chặt chẽ, khác biệt cho thấy rõ những thay đổi trong phong cách thiết kế các sản phẩm âm nhạc ở giai đoạn này )

 

 

do-hoa truyen-thong- nhat -ban(6)

 

Poster quảng cáo áo thể thao Nikke của Gihachiro Okayama 1931

 

 

 

Tạp chí quảng cáo cho bộ phim "Seishun Zukai" 1931

 

 

 

Poster quảng cáo quần áo doanh nhân Nikke của Gihachiro Okayama, 1931

( Poster quảng cáo quần áo sử dụng hai tông màu tương phản với cách bố cục chữ độc đáo, mới lạ )

 

 

do-hoa truyen-thong- nhat -ban(9)

 

"NAPF" (Nippona Artista Proleta Federacio) bìa tạp chí  tháng 2 năm 1931

( Một cách thiết kế bìa tạp chí phá cách mang hơi hướng phương Tây )

 

 

do-hoa truyen-thong- nhat -ban(10) 

 

Poster quảng cáo tất và hàng dệt kim Nikke của Gihachiro Okayama năm 1932

 

 

 

do-hoa truyen-thong- nhat -ban(11)

 

Lễ hội Nagoya poster của Kenkichi Sugimoto năm 1933

 

 

do-hoa truyen-thong- nhat -ban(12)

 

Bìa tạp chí " Thế giới quảng cáo" tháng 9 năm 1933

 

 

do-hoa truyen-thong- nhat -ban(13)

 

Trang bìa của tạp chí"Nippon" số đầu tiên tháng 10 năm 1934

 

 

do-hoa truyen-thong- nhat -ban(14)

 

Poster cho Hội chợ Xây dựng Tokyo 1935

 

 

do-hoa truyen-thong- nhat -ban(15)

 

Trang bìa tạp chí "Nippon" số 7 tháng 6 năm 1936

 

 

do-hoa truyen-thong- nhat -ban(16)

 

Poster quảng cáo tất và hàng dệt kim Nikke của Gihachiro Okayama 1936

(Dần dần những thiết kế quảng cáo của giai đoạn này bắt đầu có những hình ảnh dễ hiểu, gần gũi và nhiều màu sắc vui nhộn hơn )

 

 

do-hoa truyen-thong- nhat -ban(17)

 

Poster quảng cáo tất và hàng dệt kim Nikke của Gihachiro Okayama 1937

 

 

do-hoa truyen-thong- nhat -ban(18)

 

Poster quảng cáo áo khoác Nikke của Gihachiro Okayama 1937