Rob Whitworth - phù thủy chuyển động đô thị học

Thứ 4, 20/08/2014
2848

Rob Whitworth từng nổi tiếng với khá nhiều bộ phim ngắn được thực hiện ở các đô thị châu Á, trong đó có phim về thành phố Hội An và giao thông ở TP HCM từng nhận được sự chú ý của độc giả Việt Nam. Các bộ phim của anh đều khá nổi tiếng trên mạng xã hội và thu hút hàng triệu lượt chia sẻ.

 

Được coi là một người có tiếng nói khác biệt trong việc diễn tả chuyển động của thời gian cùng với những phong cảnh tuyệt vời, Rob còn được coi là có phương pháp sáng tạo với các kỹ thuật zoom ảo và chuyển tiếp. Anh có thể nói về nguồn cảm hứng cho kỹ thuật này đến từ đâu và cách để anh phát triển trình độ của mình trong After Effects?

Các thành phố đều rất tuyệt vời; có rất nhiều điều đang xảy ra ở đó. Tôi thích đứng trên một đỉnh mái nhà cao 200-300 m trở lên để nhìn xuống tất cả các hoạt động đang diễn ra phía dưới. Thường thì quá khó khăn để lựa chọn góc quay - Tôi muốn nắm bắt tất cả. Thứ hai nữa là chọn được những cảnh mang tính chất mô tả được cảnh quan đô thị ở góc sử thi. Tiếp theo đó, tôi muốn thấy được những diễn biến đường phố như những đám đông, cách mọi người tránh né xe cộ, những biểu cảm hàng ngày....Bất kỳ vị trí nào trên sân thượng  cũng cho phép tôi thấy được điều này.

Nói rộng hơn, bạn phải quay được những cảnh được coi là không thể xảy ra. Thời gian trôi đi là không thể dừng được; nó cho chúng ta thấy thế giới, như chúng ta không thể nhìn thấy nó. Tôi thích điều đó. Máy quay di chuyển liên tục và quá trình chuyển đổi chỉ là một phần mở rộng này, di chuyển máy ảnh và phân luồng cùng những cảnh khác nhau theo những cách mới.

Nền tảng của tôi là trong nhiếp ảnh là Photoshop. Khi tôi chuyển sang quay video, tôi hiểu sử dụng After Effects (phần mềm đồ họa chuyển động số và đồ họa tổng hợp) hiệu quả quan trọng không khác Photoshop cho nhiếp ảnh. Vì vậy tôi phải đi học nó. Lúc đầu, cũng có một vài hướng dẫn tiện dụng, nhưng hầu hết thì tôi phải rất cố gắng.....và mất rất nhiều tách cà phê (ý nói  thức để hoc). Tôi có xu hướng là dành hai giờ để làm việc gì đó, thế nên tôi thường thiếu kiên nhẫn để xem một hướng dẫn trong năm phút. Đây có lẽ là một lý do mà tôi sử dụng mọi thứ không theo tiêu chuẩn nhất định.

 


 

 

Anh thường có bao nhiêu cảnh quay ra trước thời hạn so với trong bài sản xuất? Video "Barcelona Go!" có vẻ nhiều cảnh hơn so với "kịch bản" phần trước của anh.


Viết kịch bản là tất cả mọi thứ. Tôi đã phải trả qua vài lần để nhận ra điều này. Nhưng dần dần tôi lên kế hoạch tỷ lệ phần trăm các cảnh trước khi quay. Bằng cách kế hoạch trước thời hạn, cho phép bạn có nhiều tham vọng hơn để xử lý các kỹ xảo. Bạn luôn có thể đi chệch so với dự định và thử những thứ khác, nhưng điều quan trọng là phải có một câu chuyện cơ bản. Điều này trở nên quan trọng hơn khi làm việc với những người khác và đặc biệt, khách hàng - những người luôn yêu cầu mọi thứ như lịch trình truy cập và mô hình cần phải được sự đồng ý trước.

Tôi nghĩ rằng những cảnh tôi quay ít hơn những gì tôi định làm. Có một điểm khi tôi nhận ra tôi đã dành rất nhiều thời gian cố gắng thứ hai đoán những gì tôi có thể cần sau đó tôi đã quay những cành chính, và nhiều góc an toàn. Tôi yêu sự chính xác của việc đứng cố định tại một địa điểm và bắn chính xác và những gì bạn cần.

Video về Barcelona có rất nhiều câu chuyện kể trong đấy theo một cốt truyện. Một vài thay đổi về trình tự và tôi đã giảm một số cảnh không hiệu quả như hy vọng, nhưng nó hoàn toàn phù hợp.

Đối với các đô thị khác nhau tôi luôn có kế hoạch đi cụ thể. Tôi luôn luôn chụp tầm một tấn các cảnh phụ, nhưng nó là nhanh hơn rất nhiều và chỉ làm việc trên các bức ảnh dã lên kế hoạch trước như một phần của kịch bản.

 


 


Anh có chú ý đến xu hướng để cho thời gian lướt đi không? Trong phần mở đầu của Thượng Hải, anh hình như đã bắt đầu để kết hợp hyperlapses (kỹ xảo giúp những cảnh quay hành trình trở nên mềm mại và mượt mà hơn)
trên mặt đất, và kỹ thuật này là khá quan trọng trong "Barcelona Go!". Anh thường tìm cảm hứng hay những kỹ thuật mới ở đâu?



Có trang web tuyệt vời với tất cả mọi người. Có nhiều video được đăng tải với đầy cảm hứng - nó được gọi là ... Vimeo. Tôi phải thừa nhận, tôi đã trải qua giai đoạn xem một loạt các video và sau đó giai đoạn tập trung vào công việc của. Hyperlapse xuất hiện trong thời gian một vài năm trở lại đây và ngay lập tức tôi kết nối nó. Di chuyển liên tục máy ảnh từ vị trí này đến vị trí khác muọt mà thật dễ dàng. Cảm ơn Vimeo.



Trên trang cá nhân của mình, anh có vẻ đang có nhiều lựa chọn khác ngoài Thượng Hải.  Anh nói gì về một người Anh kết thúc ở Trung Quốc, và sau đó là những gì về các khu vực khác mà anh yêu thích?



Không thể nói rằng tôi luôn luôn yêu thương Thượng Hải, nhưng đó là một nơi tuyệt vời. Thượng Hải là những gì tôi tưởng tượng về New York trong những năm 1920 hay London vào những năm 1860 - tôi thực sự có một cảm giác về tất cả mọi thứ đang xảy ra. Một Phố Đông (Manhattan của Thượng Hải) với nhiều ảnh hưởng mạnh - "Con người có thể xây dựng những điều này". Thật  tuyệt vời để trở thành một phần của nó.

Tôi rút ra rất nhiều cảm hứng từ châu Á rộng hơn; nó rất khác với Anh /UK/ Châu Âu, nơi tôi lớn lên. Ở đây tôi có một cảm giác về thấy sự tiến bộ và sự tự tin mới nổi. Tôi nghĩ mình bị lây cảm hứng từ chính điều này.

Tôi chuyển đến châu Á hơn ba năm trước. Trước đây tôi đã có trụ sở tại miền Trung, Việt Nam, nơi bạn gái của tôi (bây giờ là vợ) đang làm việc cho  tổ chức NGO. Khi tôi đến, tôi đã dành một thời gian làm việc với những ý tưởng và kỹ thuật khác nhau, mà đỉnh cao là video đầu tiên của tôi, "giao thông điên cuồng ở  Hồ Chí Minh".

 


 


 

 Những cảnh quay thú vị về Hồ Chí Minh và Hội An dưới góc nhìn của nhà quay phim đô thị học Rob Whitworth

 

 

"Barcelona Go!" được ủy quyền bởi hội đồng quản trị du lịch địa phương và mảnh đất Thượng Hải của anh cũng rất ổn đúng không? Làm thế nào để anh tìm được công việc này? Anh tự tìm đến họ, hay có một đại diện? Những cơ hội đến với anh như nào?



Tôi dăng video đầu tiên của mình từ một máy tính xách tay ở miền Trung Việt Nam. Nó đã được bình chọn trên một vài trang web. Trên Vimeo, trong vòng ba ngày, họ đã nhận được 700.000 lượt truy cập. Sau đó thì mọi dự án cứ thế tiếp nối nhau. Những gì luôn luôn làm tôi ngạc nhiên bao nhiêu thứ không xảy ra, và thường phải mất bao lâu để vượt lên trước. Thông thường, đó là các dự án đã từ lâu bị lãng quên về mục đích lại đi trước.


Barcelona video là một phần của dự án thực sự có tầm nhìn xa của hội đồng quản trị du lịch xứ Catalan. Họ mời năm nhà làm phim để làm video về các lĩnh vực khác nhau của Catalonia. Chúng tôi  hoàn toàn được tự do sáng tạo và được đến những vị trí tuyệt vời để quan sát. Tôi nghĩ rằng họ thỏa mãn với kết quả đạt được. Video của tôi và Pau (được gọi là Girona) được chọn và đã tạo ra một loạt sự chú ý quan tâm của các phương tiện truyền thông.

Tôi đang ở một vị trí đặc quyền. Các dự án tuyệt vời như thế này đến từ những người hào hứng với công việc hiện tại của tôi và có một ý tưởng cho một dự án trong tổ chức của họ.

 

Người hâm mộ có thể mong đợi những gì ở kế hoạch tiếp theo của anh ?


Người hâm mộ ... buồn cười nhỉ, tôi nghĩ rằng mẹ tôi đã thấy hầu hết các công việc mới nhất của tôi tuy nhiên tôi và JT Singh (những người tôi làm việc cùng trong phim Thượng Hải) sẽ phát hành một bộ phim ở Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên. Điều này sẽ được đăng kênh Vimeo của tôi. Tôi cũng sẽ làm một dự án hoành tráng ở Dubai. Tôi không thể nói nhiều vào lúc này tuy nhiên tôi chắc rằng sẽ không chỉ dừng ở Dubai.

 

 

 

 

Khám phá Bình Nhưỡng trong 3 phút- một đô thị với nhiều bí ẩn! Bộ phim sử dụng nhiều kỹ thuật đan xen, tốc độ khi nhanh khi chậm, lúc lại sử dụng hình ảnh kỹ thuật số, đưa lại cho người xem nhiều cảm xúc. Khác với suy nghĩ về một thành phố có phần lạc hậu, video mang đến hình ảnh Bình Nhưỡng nói riêng và đất nước Triều Tiên nói chung, hoàn toàn khác, rất năng động, phát triển và rất quy củ.