Peter Anderson - Người "vẽ" nên suy nghĩ của Sherlock

Thứ 4, 17/06/2015
2709

Peter Anderson - nghệ sỹ thiết kế đồ hoạ nổi tiếng thế giới tới từ London. Ông được biết tới là người “vẽ” nên suy nghĩ của nhân vật Sherlock Holmes thông qua những biểu đồ thể hiện cho lối tư duy rắc rối nhưng logic trong phim truyền hình Sherlock của đài BBC.

Peter-Anderson-Thương-hiệu-từ-những-thương-hiệu-1

 

 

Tiểu sử

 

Peter Anderson là nghệ sĩ đồ họa danh tiếng đến từ Belfast, Vương Quốc Anh, từng tốt nghiệp hạng nhất chuyên ngành thiết kế đồ họa tại Học viện nghệ thuật Trung ương Saint Martins thuộc Đại học Nghệ thuật London. Hiện ông là giáo sư đang giảng dạy tại học viện này. Peter Anderson sở hữu một hãng phim mang tên mình, chuyên về đồ họa điện ảnh và truyền hình. Peter Anderson studio của ông từng được Hiệp hội các nhà làm phim độc lập tại châu Âu bình chọn là Studio đồ họa truyền hình xuất sắc của châu Âu vào năm 2013.

 

Nhiều tác phẩm nghệ thuật của ông còn được trưng bày ở các bảo tàng danh tiếng trên thế giới như: Tate Gallery, Victoria và Albert ở London (Anh) hay bảo tàng Nghệ thuật Đương đại ở New York (Mỹ). Peter Anderson được đưa vào danh sách 100 nhà thiết kế đồ họa vĩ đại nhất thế giới.

 

 

Sự nghiệp

 

Peter Anderson nổi tiếng với nhận định “sự nhận diện còn hơn cả một logo, nó thể hiện sự linh hoạt trong ngôn ngữ nghe nhìn và là phương pháp mới để giao tiếp”. Thiết kế của ông rất đa dạng về thể loại, từ công trình điêu khắc ánh sáng lớn nhất Châu Âu tới nhận diện thương hiệu cho các thành phố, các tổ chức, các kênh và chương trình truyền hình.

 

Ông chính là tác giả thương hiệu nhiều chương trình truyền hình và phim đạt giải thưởng, được công nhận quốc tế như “Dr Who”, “Sherlock”, “Primeval” và “Mandela: Hành trình dài đến tự do”. “Cuộc thi Sáng tác logo và Bộ nhận diện thương hiệu Đài PT-TH Hà Nội” là một trong những dự án mới nhất của Peter Anderson.

 

Những “tín đồ” của Sherlock đã quá quen với những luồng tư duy rắc rối và logic phi thường được thể hiện bằng biểu đồ trong các tập phim Sherlock của đài BBC. Ít ai biết rằng, người “vẽ” nên suy nghĩ của chàng thám tử lừng danh này là một nghệ sỹ thiết kế đồ họa cũng rất lừng danh.

 

Peter-Anderson-Thương-hiệu-từ-những-thương-hiệu-4 

 

Minh họa tư duy – “phát minh” nổi tiếng của Peter Anderson tạo nên tên tuổi series phim "Sherlock" 

 

Phương châm thiết kế của ông gói gọn trong vài câu đơn giản: “Từ mỗi sản phẩm điêu khắc nhằm xây dựng thương hiệu cho các thành phố, thiết kế wesite đến tạo dựng tiêu đề cho những bộ phim truyền hình, tôi chạm đến thế giới thông qua sự đổi mới, ý tưởng và những câu chuyện”.


Thiết kế của Peter rất đa dạng về thể loại, từ công trình điêu khắc ánh sáng lớn nhất Châu Âu tới nhận diện thương hiệu cho các thành phố, các tổ chức, các kênh và chương trình truyền hình.

Peter Anderson cũng chính là tác giả thương hiệu nhiều chương trình truyền hình và phim đạt giải thưởng, được công nhận quốc tế như “Dr Who”, “Sherlock”, “Primeval” và “Mandela: Hành trình dài đến tự do.” Cuộc thi Sáng tác logo và Bộ nhận diện thương hiệu Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội là một trong những dự án mới nhất của Peter Anderson.

 

 

Cuốn sách nổi tiếng: "100 nhà thiết kế đồ họa hàng đầu thế giới" vinh danh Peter và các tác phẩm nổi tiếng của ông.

 

 

Peter-Anderson-Thương-hiệu-từ-những-thương-hiệu-3

 

Hàng loạt các  tác phẩm của Peter Anderson đã được xuất bản

 

Tháng 10-2013, Đài PT-TH Hà Nội đã khánh thành và đưa vào sử dụng trung tâm truyền dẫn phát sóng và cột anten lớn nhất Việt Nam, nâng cao chất lượng và mở rộng vùng phủ sóng. Đài PT-TH Hà Nội đã phát động cuộc thi “Sáng tác logo và bộ nhận diện thương hiệu”, nhằm tìm kiếm biểu tượng phù hợp với vị thế, tầm vóc mới của Đài, thay thế logo đã cũ đã sử dụng trong một thời gian. Peter Anderson đã nhận lời làm trưởng ban giám khảo cuộc thi Sáng tác logo và bộ nhận diện thương hiệu Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội.

 

Peter-Anderson-Thương-hiệu-từ-những-thương-hiệu-11

 

Trong suốt quá trình thi, Peter Anderson luôn nhấn mạnh với các thí sinh rằng các tác phẩm mà họ đem tới phải kể được câu chuyện của Hà Nội, về Đài Truyền hình Hà Nội. Bước tiếp theo mới tính đến những yếu tố kỹ thuật và mỹ thuật của Logo ngành truyền để tạo hiệu quả thị giác tốt với khán giả. 

 

Peter-Anderson-Thương-hiệu-từ-những-thương-hiệu-10

 

 

Dấu ấn trên mọi lĩnh vực

 

Không chỉ là tác giả của nhiều cuốn sách đình đám, nổi bật trong thiết kế thương hiệu, Peter Anderson còn là nghệ sỹ nổi tiếng tạo nên “30 giây phép màu” – 30 giây giới thiệu đầu cho mỗi bộ phim, tạo dấu ấn đầu đậm nét của mỗi tác phẩm trong mắt khán giả.

 

Peter-Anderson-Thương-hiệu-từ-những-thương-hiệu-5 

 

Doctor Who – Siêu phẩm truyền hình nổi tiếng mang dấu ấn Peter Anderson

 

 

Peter-Anderson-Thương-hiệu-từ-những-thương-hiệu-6 

 

Khách hàng lớn của Peter bao gồm các Đài Truyền hình lớn của thế giới cũng như các thương hiệu toàn cầu khác

 

 

Peter-Anderson-Thương-hiệu-từ-những-thương-hiệu-7 

 

Peter Anderson Studio - Studio Đồ họa Truyền hình xuất sắc nhất Châu Âu 2013

 

Các tác phẩm của ông được trưng bày ở những bảo tàng danh tiếng nhất thế giới như Tate Gallery, Victoria và Albert ở London; Bảo tàng nghệ thuật đương đại ở New York...

 

Peter-Anderson-Thương-hiệu-từ-những-thương-hiệu-8

 

Hàng loạt tác phẩm được trưng bày tại bảo tàng

 

 

Peter-Anderson-Thương-hiệu-từ-những-thương-hiệu-9

 

Trò chơi trí óc – cách “vẽ” suy nghĩ do Peter Anderson "phát minh"