Nguyễn Phương Linh - Nghệ sĩ trẻ tài năng của Nhà Sàn Collective

Thứ 6, 26/02/2016
4772

Nguyễn Phương Linh là một nghệ sĩ trẻ đầy tài năng, nguyên liệu trong những tác phẩm của cô chủ yếu là những đồ vật có sẵn trong cuộc sống hằng ngày nhưng qua bàn tay và óc sáng tạo của cô chúng trở nên táo bạo, ngông cuồng, đôi khi đằm thắm dịu dàng và ở đó đều chứa đựng những câu chuyện mà không ai nghĩ tới.

nghe-si-nguyen-phuong-linh-1

 

Chân dung nghệ sĩ trẻ Nguyễn Phương Linh

 

Họ tên: Nguyễn Phương Linh
Năm sinh: 1985
Nơi sinh: Hà Nội
Công việc: nghệ sĩ của Nhà Sàn Collective

 

Nguyễn Phương Linh sinh ra và lớn lên tại Nhà Sàn Studio- studio phi lợi nhuận đầu tiên dùng để thực hành nghệ thuật thử nghiệm ở Việt Nam và có lẽ đây cũng đã từng là một trong những không gian nghệ thuật nổi bật nhất tại Hà Nội.
Thi trượt đại học hai lần, lập nghiệp từ những ý tưởng mỹ thuật của riêng mình, Phương Linh chia sẻ về sự cần thiết của việc vào đại học: “Nếu được học những bộ môn mình thiếu như lịch sử mỹ thuật, trình diễn hay video…, được nghe những lời phê bình sâu sắc từ các giáo sư về công việc thực hành nghệ thuật đương đại, và được sáng tác với những người cùng đam mê… thì việc đi học quá cần thiết và tuyệt vời.
Tiếc là Linh không tìm được những điều như thế ở trường đại học trong nước, nên không học đại học tiếp nữa. Nếu có cơ hội học các chương trình sáng tác cho nghệ sĩ hay học thạc sĩ ở nước ngoài thì chắc chắn Linh sẽ đi”.

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-2

 

Cô là một người vui tính và hài hước


Linh miệt mài, chăm chỉ trong môi trường nghệ thuật, cô sống và làm việc giữa những nghệ sĩ đương thời giàu kinh nghiệm trong bối cảnh nghệ thuật Việt Nam. Cô chứng minh được sự thông minh, vốn hiểu biết sâu rộng của mình trong việc kết nối nghệ thuật các vùng miền trong vai trò vừa là một nghệ sĩ vừa là nhà tổ chức nghệ thuật.
Mối quan tâm của Linh là những đồ vật hàng ngày, những đồ vật có sẵn hay những câu chuyện lịch sử mà thường mọi người không để ý và dùng những vật liệu đó để chuyển hóa nó thành một đồ vật khác hoặc là một câu chuyện khác. Cô ưa khám phá và xê dịch nhằm tìm cảm hứng sáng tạo, những đồ vật hay những câu chuyện mà cô tìm được giống như những mảnh vụn và khi mà đặt những mảnh vụn đó cạnh nhau thì sẽ cho thấy những cách nhìn nhận sự vật theo các quan điểm khác nhau.
Các tác phẩm của cô chủ yếu là sắp đặt, thỉnh thoảng là ảnh và trình diễn. Công việc của cô truyền tải những ý nghĩa về sự kỳ thị, phân biệt, sự hỗn loạn hay mơ hồ của cuộc sống con người.
Kể từ khi Nhà Sàn Studio đóng cửa, Linh đã tổ chức các dự án quy mô di động lớn cho các nghệ sĩ của Nhà Sàn ở Việt Nam và ở nước ngoài. Năm 2013, cô đồng sáng lập Nhà Sàn Collective- một nhóm các nghệ sĩ trong nước đã dốc sức tìm hiểu bối cảnh và lịch sử chính trị-xã hội, địa phương và toàn cầu. Cộng đồng Nhà Sàn Collective luôn hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau cũng như tìm kiếm và nuôi dưỡng các nghệ sĩ trẻ khác.

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-3

 

Cô và những nghệ sĩ trong Nhà Sàn Collective

 

Các dự án đã thực hiện


Mây- Sanctified Clouds (2012/2015)


Mây thánh (2012/2015) là một bức tường sắp đặt của một loạt các hình ảnh thu thập từ Internet, cắt bỏ những cảnh quan và những cảnh bạo lực và chỉ để lại bụi và khói của các vụ nổ, chiến tranh. Nó mang đến một sức hút mạnh mẽ, mặc dù đó là kết quả của các loại vũ khí hủy diệt. Từ xa, khói trông giống như những đám mây mờ ảo, nhưng nhìn cận cảnh, nó là đại diện của chiến tranh. Qua tác phẩm này Linh muốn chất vấn vẻ đẹp của bạo lực.

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-4

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-5

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-6

 

Kết quả của những vụ nổ, chiến tranh trở lên đẹp hơn qua bàn tay người nghệ sĩ

 

 

Nhà- Home (2012)


Trong dự án Home (2012), cha của Phương Linh đã vận chuyển gỗ lim từ sàn của một nhà thờ Công giáo và cửa sổ từ một bệnh viện tâm thần ở miền Bắc Việt Nam đến Oakland. Gỗ đã được vận chuyển theo cái cách mà Chính phủ Mỹ đã gửi những container đầu tiên chứa vũ khí, thuốc men, thực phẩm ... đến Việt Nam vào năm 1967 và Linh đã làm một chiếc thuyền từ số gỗ trên để thoát ra khỏi đó. Dự án được thực hiện tại triển lãm Hinterlands tại Luggage Store, San Francisco, Mỹ.

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-7

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-8

 

Dự án mang tên "Nhà" nhưng hình ảnh biểu trưng lại là một chiếc thuyền

 

 

Bụi- Dust (2011-2012)


Đối với dự án Bụi (2011-2012), Linh thu thập bụi từ những nơi khác nhau và các đối tượng như: cầu Long Biên, cây cầu thép đầu tiên ở Hà Nội đã được người Pháp xây dựng vào năm 1887, một hầm trú bom trong một căn nhà cũ ở Nhật Bản, biên giới giữa Bắc và Nam Triều tiên, cảng Oakland (Mỹ) nơi xuất phát những container vũ khí đầu tiên của Mỹ đến Việt Nam, vv ... Tất cả các đối tượng và không gian nơi chứa đựng những hạt bụi đó được ghi chép và in blueprint ở Nhật Bản. Năm 2011, Linh tham gia Winds of Artists lần thứ 11 tại Bảo tàng Nghệ thuật châu Á Fukuoka với dự án này.

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-9

 

Ba khối vuông được lấy cảm hứng từ nhà máy Cao su Sao Vàng, nhà máy Thuốc lá Thăng Long và nhà máy Xà phòng Hà Nội, chúng được đặt trên các chân đế sắt, chắc chắn và kiên cố, như là biểu tượng cho sức mạnh kinh tế

 

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-10

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-12

 

 Những bức ảnh của cô không đa sắc, rực rỡ, mà như phủ một lớp bụi mờ màu lam. Những bức ảnh của cô chủ yếu được chụp ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam.

 

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-13

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-14

 

Ngoài những bức ảnh còn có những hạt bụi mà cô cóp nhặt trên những chuyến hành trình 

 

 

Muối- Salt (2009)


Salt là triển lãm cá nhân đầu tiên của cô tại Galerie Quỳnh Việt Nam.
Trong dự án này, lấy cảm hứng từ các làng muối ở miền bắc Việt Nam. Nguyễn Phương Linh dùng nguyên liệu muối chưa tinh chế, muối thủ công. Ý tưởng của dự án này là tạo ra một cảnh quan rất nhỏ trong không gian. Các tác phẩm điêu khắc được tạo ra đều mang yếu tó tinh thần . Khi nước bay hơi, muối bắt đầu svỡ vụn và tan ra, sự biến mất của nó tượng trưng cho cách mà các sự kiện trong lịch sử có thể tuột ra khỏi bộ nhớ hoặc tồn tại rời rạc, không rõ ràng trong tâm trí chúng ta. Linh chia sẻ: "Nó rất thú vị với tôi khi mà chứng kiến muối tan ra trong cuộc triển lãm, điều này làm cho công việc liên tục và có lẽ không bao giờ thực sự kết thúc. Các cảnh quan sẽ không ngừng biến đổi suốt thời gian tồn tại của nó”.

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-15

 

Chiếc thuyền làm từ 3 tấn muối...

 

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-16

 

...những ngọn núi...

 

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-17

 

...và tan chảy.

 

Kể từ năm 2010, cùng với đồng nghiệp Bill Nguyễn, Linhthành lập và tổ chức IN: ACT- lễ hội biểu diễn quốc tế thường niên tại Việt Nam, liên hoan nghệ thuật trình diễn quốc tế thường niên tại Hà Nội.

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-18

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-19

 


Năm 2012, cô thành lập Skylines With Flying People, một trong những sự kiện nghệ thuật đương đại thành công nhất ở Việt Nam trong thập kỷ qua với các nghệ sĩ, người phụ trách trong nước và quốc tế đến từ Việt Nam, Nhật Bản, Đức, Mỹ, Serbia, Thượng Hải, Hàn Quốc ... tại Japan Foundation, Nha San Studio, Goethe Institute, Manzi Art Space và nhiều địa điểm khác trên địa bàn Hà Nội. Dự án đã diễn ra tại Japan Foundation và đây là lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội.

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-21

 


Nguyễn Phương Linh mới được chọn vào danh sách sơ bộ các nghệ sĩ tham gia triển lãm Singapore Biennale lần thứ 5 với tiêu đề “An Atlas Of Mirors” vào tháng 10/2016 cùng với Han Sai Por (Singapore), Titarubi (Indonesia), Qiu Zhijie (Lưu Đức Hoa), Rathin Barman (Ấn Độ). Triển lãm nghệ thuật đương đại kéo dài 4 tháng, đến ngày 26/2/2017 và sẽ thu hút khoảng 60 nghệ sĩ và nhà sưu tầm nghệ thuật trong khu vực.


Một số dự án khác của cô

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-22

 

Quả trứng, với một nửa là lông vũ, một nửa là kim, cùng một  quả bóng chứa hàng trăm viên bi nhỏ: "Người ta sinh ra từ hạnh phúc và đau khổ"

 

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-23

 

Đinh mũ cắm đặc trên đồ lót nhúng hóa chất, diễn tả sự đau đớn của phụ nữ tại những nơi nhạy cảm 

 

 

nghe-si-nguyen-phuong-linh-24

 

Cô còn tự mình là một đối tượng trong tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của mình