Ngôi làng trên ngọn núi Hoàng Sơn trong ánh sáng bình minh

Ra mắt chính thức hồi đầu tháng này, ngôi làng trên núi Hoàng Sơn là khu nhà ở nằm trên bờ hồ Taiping, do MAD thiết kế theo kiểu đường viền đá granit của phong cảnh núi non.

 

Ngoi-lang-tren-ngon-nui-hoang-son-1

 

Crow, đồng sáng lập studio nhiếp ảnh Hufton + Crow, đã làm cho dự án được thu hút ngay sau khi hoàn thành. Do quy mô của dự án, cũng như sự phổ biến của ngôi làng, Crow đã hoàn thành bức ảnh trong 3 ngày.

 

Nhiếp ảnh gia nói: "Đó là một cảnh sử thi, ở đó nhiệt độ luôn là 35 đến 38 độ, nó rất nóng. Nó mang vẻ đẹp tự nhiên – một trong những thứ khiến bạn hài lòng."

 

Ngoi-lang-tren-ngon-nui-hoang-son-2

 

Crow đã bay đếnThượng Hải trước khi mất 9 giờ lái xe để đến địa điểm nông thôn xa xôi này. Một trong những thách thức đầu tiên anh phải vượt qua là không khí nóng ẩm, tạo thành sương mù trên ống kính máy ảnh.

 

Cái nóng và độ ẩm được kết hợp bởi những ngày dài. Crow cần phải quay ống kính vào hướng mặt trời mọc vào lúc 4 giờ 30 phút sáng, và những ngày hè có hoàng hôn đến muộn.

 

Crow nói: "Tôi biết tôi sẽ bệnh khi tôi hoàn thành bức ảnh, cơ thể của tôi bị đau một chút, và kéo dài nhiều ngày để mang ống kính lên và xuống núi".

 

Ngoi-lang-tren-ngon-nui-hoang-son-3

 

Tìm được góc thích hợp để chụp được hình dạng độc đáo của các tòa nhà được in bóng trên những đỉnh núi đá granit cũng là một vấn đề. "Thật khó để thực hiện được dự án bởi vì nó ngay trên hồ, và cũng giống như trên một vách đá," Crow giải thích. "Ngay khi bạn cố gắng và di chuyển khỏi mặt đất thì địa hình lại dốc."

 

Ngoi-lang-tren-ngon-nui-hoang-son-4

 

Để có được những hình ảnh này, Crow đã có sự kết hợp ngẫu hứng giữa máy bay không người lái và cảnh quay từ một chiếc thuyền trên hồ. "Chúng tôi đã thỏa thuận với MAD và may mắn là họ rất quan tâm đến việc máy bay không người lái", nhà nhiếp ảnh nói. "Có một khách sạn gần đó, chúng tôi đã đi trên mái nhà, bay từ mái nhà của khách sạn và trên hồ."

 

Ngoi-lang-tren-ngon-nui-hoang-son-5

 

Địa điểm chụp quá xa đến nỗi Crow không thể thuê và vận chuyển các bệ bay lớn hơn, những bệ phóng có gắn 8 cánh quạt mà anh ta thường gắn một máy ảnh DSLR lên. Thay vào đó, ông đã sử dụng một chiếc máy bay DJI nhỏ hơn, có máy ảnh riêng.

 

Ông nói: "Chúng tôi cũng có một chiếc thuyền, kiến trúc sư đã tìm thấy một chiếc thuyền từ đâu đó và chúng tôi đã đi trên hồ vài lần".

 

Ngoi-lang-tren-ngon-nui-hoang-son-6

 

Đó là một chiếc thuyền cao tốc của ngư dân địa phương, nó chạy với vận tốc lớn để bắt ánh sáng bình minh dễ dàng hơn. Một trong những buổi sáng đầu tiên họ thức dậy để chứng kiến cảnh sương mù dày đặc che khuất tầm nhìn.

 

"Bạn hầu như không thể nhìn thấy hồ," Crow kể lại. "Thật là thất vọng nếu như đến đó chỉ để ngắm những cảnh như thế này".

 

Ngoi-lang-tren-ngon-nui-hoang-son-7

 

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất Crow phải đối mặt, chính là động vật hoang dã ở nơi này. Các nhiếp ảnh gia đã qua đêm trong những căn hộ trong khu phức hợp.

 

"Tôi đã phạm sai lầm khi không tắt đèn, để cửa sổ mở và đi ra ngoài," anh nói. "Nó giống như một bộ phim Alfred Hitchcock, tôi trở về nhà và đó là một cảnh trong phim kinh dị, hàng ngàn con sâu bướm".

 

Ngoi-lang-tren-ngon-nui-hoang-son-8

 

Không có ai đón tiếp, Crow phải chờ đợi trong đêm trong căn phòng bị sâu bướm. "Thật là xấu hổ, tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết, nhưng có một khoảng thời gian khoảng 3 giờ sáng khi tôi không thể tiếp tục chịu đựng nữa. Tôi đã nổi điên lên với một loại Apocalypse đang phá hoại trong phòng!"

 

"Vì vậy đó là một trong những kỷ niệm của tôi về dự án này: bị tấn công bởi những con bướm đêm," Crow nói đùa. "Chắc chắn đó là một cuộc phiêu lưu!"

 

Ngoi-lang-tren-ngon-nui-hoang-son-9

 

Crow lập ra phòng thu của mình với nhiếp ảnh gia Nick Hufton. Cặp đôi này có sựu say mê với công nghệ – trong một cuộc phỏng vấn trước đó, họ cho biết máy ảnh số và máy bay không người lái đã thay đổi hoàn toàn lĩnh vực nhiếp ảnh kiến trúc.

 

Trước đây, họ đã chụp ảnh một dự án khác cho MAD – Nhà hát Harbin ở phía đông bắc Trung Quốc.

 

Ngoi-lang-tren-ngon-nui-hoang-son-10

 

Giống như Thôn Hoàng Sơn, dự án đó cũng được thiết kế để bắt chước các hình thức cảnh quan. Đây là cách tiếp cận mà MAD thường áp dụng, ví như công viên Chaoyang Park Plaza ở Bắc Kinh.

Người sáng lập MAD là Ma Yansong gần đây đã nói rằng các kiến trúc sư nên nhìn về tương lai. "Kiến trúc sư cần phải nhìn xa trông rộng”.

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *