Massimo Vignelli - Huyền thoại thiết kế Italia

Thứ 4, 14/01/2015
3724

Massimo Vignelli là một nhà thiết kế người Ý đã làm việc trong một số lĩnh vực khác nhau, từ thiết kế bao bì đồ gia dụng,quảng cáo, nhận diện, công nghiệp đến thiết kế kiến trúc nội ngoại thất. Điểm nổi bật của Vignelli là: "Nếu bạn có thể thiết kế một điều, bạn có thể thiết kế tất cả mọi thứ", và điều này được phản ánh rõ trong phạm vi công việc của ông.

Masimo-Vignelli-1

 

 

Tiểu sử

 

Ngày sinh: 10/1/1931, Milan, Ý

Ngày mất: 27/5/2014,  New York  

Ông học kiến trúc tại Politecnico di Milano và sau đó tại Università di Architettura, Venice


Vignelli được coi là người làm việc vững chắc trong truyền thống hiện đại, tập trung vào sự đơn giản thông qua việc sử dụng các hình thức hình học cơ bản trong tất cả các công việc của mình.

 

Là một trong những nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất của thế kỷ trước, Vignelli giành được  hầu hết các giải thưởng uy tín của ngành công nghiệp, bao gồm cả AIGA Huy chương Vàng (1983, với Lella), giải thưởng thiết kế của Tổng thống đầu tiên (Ronald Reagan - 1985), Huy chương vàng cho thiết kế của các CLB Nghệ thuật Quốc gia (2004), và giải thưởng Thành tựu trọn đời từ thiết kế Bảo tàng quốc gia Cooper Hewitt  (2005).

 

Vignelli nhận thức về thiết kế từ khi còn là thiếu niên, sau khi đến thăm nhà người bạn thiết kế nội thất của mẹ mình. Ông chưa từng nghĩ được hầu hết tất cả mọi thứ xung quanh đã hình thành từ mơ ước  của  con người, và trở nên quyến rũ bởi ý tưởng thiết kế. Ông bắt đầu đọc tất cả những cuốn sách thiết kế và tạp chí và phác thảo ý tưởng cho đồ nội thất cho căn phòng của mình.

Ở tuổi 16, ông bắt đầu nghiên cứu và làm việc tại các văn phòng của một kiến trúc sư địa phương. Trường thiết kế không tồn tại vào thời điểm đó,  ông rời Ý năm 18 tuổi để học kiến trúc tại Politecnico di Milano, sau đó Università di Architettura Venice. 

 

1957-1960, ông đã đến thăm Mỹ trong một khóa tập huấn, và trở về New York vào năm 1966 để bắt đầu mở  công ty Unimark International và nó nhanh chóng trở thành một trong những công ty thiết kế lớn nhất trên thế giới về phạm vi ảnh hưởng và lượng nhân sự. Trong thời gian này Vignelli thiết kế các biển hiệu mang tính biểu tượng bản đồ năm 1970-năm 80 cho cho hệ thống tàu điện ngầm thành phố New York City.  Vignelli tạo ra các hệ thống biển báo tìm kiếm cho Metro DC và đề nghị được đặt tên là "Metro" như nhiều tàu điện ngầm thành phố  khác. Tên gốc của nó một mớ hỗn độn của các quốc gia khác nhau và các nhóm vận chuyển.

 

Masimo-Vignelli-2

 

Trong năm 1971, ông đã từ chức Vignelli Unimark  một phần bởi vì tầm nhìn thiết kế ông ủng hộ trở nên loãng. Các thiết kế của hãng ngày càng trở nên phổ biến như các công ty khác ngày càng nhấn mạnh tiếp thị, hơn là thiết kế. Ngay sau đó, Massimo Lella Vignelli thành lập Vignelli Associates.

 

Vignelli trang trí nhà của riêng mình với bàn, ghế, đèn và các đồ dùng gia đình khác mà ông tự tay thiết kế.

 

Trong những ngày bệnh nặng cuối đời của ông, con trai của Vignelli, Luca, gửi một yêu cầu bất thường cảm động: rằng bất cứ ai đã bị ảnh hưởng hoặc lấy cảm hứng từ công việc của cha mình hãy gửi cho anh một lá thư. Thư từ khắp nơi trên thế giới đã gửi đến với những nội dung như sự đánh giá cao, sợ hãi, và lòng biết ơn với người đàn ông được gọi là "ông nội của thiết kế đồ họa" và nhiều lá thư trực tuyến với nội dung rất tuyệt. Việc thể hiện tình yêu từ cộng đồng thiết kế có lẽ là một minh chứng mạnh mẽ về ảnh hưởng Vignelli hơn  cả những giải thưởng có uy tín nhất.

 

 

Can đảm để thất bại

 

"Bạn không cần phải sợ thất bại. Thay vào đó, bạn phải có can đảm; can đảm để không thất bại. Thậm chí can đảm để thất bại."

 

Massimo Vignelli cũng dạy học và xây dựng các giáo án về thiết kế ở các thành phố lớn và các đại học tại Mỹ và các nước khác. Trong số nhiều giải thưởng của ông có: Industrial Arts Medal 1973 (Huy chương đồng Mỹ thuật công nghiệp) của Viện Kiến Trúc Sư Mỹ, và được chọn làm tiến sĩ danh dự của trường Parson School of Design, NY.

 

Đoạn trích dưới đây được viết bởi Emilio Ambasz, từ đoạn giới thiệu của cuốn catalogue của triển lãm tại Padiglione d'Arte Contemporanea, Milan, Italy, 1980. 

 

"Trong suốt nhiều năm, kể từ thời điểm năm 1964, họ đã được coi là đại sứ thiết kế đến từ Châu Âu; đặc biệt các tiêu chuẩn mang thương hiệu kiểu thiết kế Thuỵ Sỹ (Swiss) của vùng Địa Trung Hải, chúng được thiết kế gọn gàng và mang vẻ duyên dáng tinh tế của Ý và tôn lên bởi ảnh hưởng của nước ngoài. Gần như Massimo một tay giới thiệu và áp dụng kiểu chữ Helvetica tới nước Mỹ rộng lớn. Các tác phẩm đồ hoạ của ông thường khác biệt và thanh lịch và nó thực sự sống mãi với thời gian. Ông đã nhiệt tình truyền đạt cho các thế hệ các nhà thiết kế Mỹ cách thức đánh giá, tổ chức, hiển thị thông tin. Bằng cách cho đi các bí quyết nghề nghiệp của mình, ông đã cho phép phong cách của mình xuất hiện ở khắp mọi nơi và được thừa nhận rộng rãi."

 

 

Bước đột phá trong sự nghiệp của Vignelli chính là thiết kế về nhận diện thương hiệu thông qua công ty Unimark International, nơi sau này nhanh chóng trở thành studio thiết kế lớn nhất thế giới.

 

Ông đã thiết kế thương hiệu cho American Airlines (đặc biệt đây là hãng hàng không duy nhất không thay đổi thương hiệu trong suốt hơn 50 năm – Cho tới năm 2013), Bloomingdales, IBM và Knoll.

 

 

Tài năng của Vignelli bao trùm các lĩnh vực thiết kế quảng cáo, nhận diện, bao bì, sản phẩm, công nghiệp, nội/ngoại thất và kiến trúc. Đặc trưng của Vignelli là rõ ràng, ngắn gọn và không có những thứ không cần thiết. Các sản phẩm của Vignelli và vợ được giới thiệu khắp nơi trên thế giới và có mặt trong các bộ sưu tập của các bảo tàng danh tiếng.

 

Masimo-Vignelli-8

 

Massimo Vignelli và vợ

 

Vignelli cũng tham gia với nhà làm phim Gary Hustwit trong bộ phim tài liệu Helvetica về bộ phông này. Bên cạnh đó Vignelli gần đây cũng nâng cấp thiết kế của chính ông vào năm 1972 cho hệ thống tàu điện của thành phố New York.

 

Ông cũng là tác giả của cuốn "Vignelli: From A to Z", gồm loạt tiểu luận mô tả các nguyên tắc và ý tưởng đằng sau "những thiết kế tốt". Nó được đánh dấu theo bảng chữ cái, và gần như tương tự với một khoá học mà ông dậy ở trường Harvard's School of Design and Architecture. 

 

"Trực quan mạnh mẽ, trí tuệ thanh lịch, và trên tất cả vượt thời gian" - khẩu hiệu các studio của ông tại New York.

 

Các tác phẩm của Massimo Vignelli

 

 Masimo-Vignelli-10

 

Masimo-Vignelli-3

 

Masimo-Vignelli-4

 

Masimo-Vignelli-5