Lester Beall - Cách một người đàn ông sống tương tự như công việc của mình

Thứ 4, 03/12/2014
4029

Vào cuối thập niên 20 và đầu thập niên 30 của thế kỉ trước, nhà thiết kế Lester Beall đã tạo nên một sự thay đổi mạnh mẽ khi khởi xướng phong trào thiết kế theo xu hướng hiện đại ở Hoa Kỳ. Suốt hai mươi năm cuối cùng trong sự nghiệp của mình, Beall là người đi tiên phong thực hiện chương trình nhận dạng thương hiệu cho nhiều tập đoàn lớn như Martin Marietta, Công ty bảo hiểm nhân thọ tổng quát Connecticut và Công ty giấy Quốc tế.

 LESTER-BEALL-1

 

Lester Beall  (1903 -1969) được sinh tại thành phố Kansas, nhưng ông được giáo dục chính thức ở Chicago. Beall nghiên cứu tại Đại học Chicago và luôn tích cực tham gia các đội bóng của huấn luyện viên Amos Alonzo Stagg. Ông cũng tham dự lớp học tại Viện Nghệ thuật Chicago. Sau một thời gian ngắn thử nghiệm, tác nghiệp ở ChicagoÔng bắt đầu sự nghiệp thiết kế của mình vào năm 1927.

 

 

Woman! Learn to Read and Write!, (1920)

 

Năm 1934, ông mở những cuộc triển lãm về tranh tường cho hai công ty lớn tại sự kiện Hội chợ Thế giới tại Chicago năm 1934. Thời kỳ này đánh dấu sự công nhận khả năng thiết kế đồ họa của ông tại Art Director Annual.

 

Beall chuyển đến New York vào năm 1935. Năm sau, vào cuối tháng 9, Beall đã mở một văn phòng trong căn hộ của mình Tudor về phía đông của Manhattan.

 

Năm 1936, trong khi vẫn duy trì các văn phòng ở New York, ông chuyển đến Wilton, Connecticut, nơi ông xây dựng nhà studio của mình ở một vùng nông thôn. Trong năm 1937 ông thiết kế một loạt các poster thông tin và giáo dục cho Cơ quan quản trị điện nông thôn, một đại lý phân phối mới. Những poster kết hợp những ý tưởng trực giác mới được phát triển bởi Paul Klee, Herbert Bayer, Kurt Schwitters, Jan Tschichold và những trường tiên phong tại châu Âu.

 

Các khán giả đã ngay lập tức bị thu hút với những sắp xếp đồ hoạ vô cùng khác biệt. Những câu nói được thiết kế độc đáo sử dụng sự tương phản và trái ngược, trừu tượng và táo bạo, một cách giới thiệu gây sốc của những dấu chấm và các yếu tố đồ hoạ chữ. Các tác phẩm nhanh chóng được thừa nhận về sự đóng góp nghệ thuật đồ hoạ hiện đại và được bày tại triển lãm Bảo tàng Nghệ thuật đương đại New York năm 1937.

 

LESTER-BEALL-4

 

LESTER-BEALL-2

 

Ông đã ở lại Wilton  đến năm 1950 và cho ra đời nhiều  tác phẩm quan trọng ở đây. "Cơn ác mộng của Hitler" (Hitler's Nightmare) là những thiết kế mạnh mẽ, chắt lọc thông điệp của thời gian. Trong những tác phẩm mà ông sử dụng các yếu tố góc cạnh, mũi tên mang tính biểu tượng, hình ảnh in bóng và hình dạng năng động, tất cả đều nắm bắt được bản chất của phong cách cá nhân của mình vào cuối năm 1930. Cũng được quan tâm trong giai đoạn này là loạt poster đáng kể cho quản lý điện nông thôn, Chính phủ Hoa Kỳ. Trong tất cả các Beall thiết kế ba loạt các áp phích giữa năm 1937 và 1941 với các mục tiêu đơn giản của việc tăng số lượng người Mỹ nông thôn sẽ điện khí hóa nhà của họ nâng cao nhận thức của quần chúng về những lợi ích của điện. Áp phích của ông cho "Freedom Pavilion" xấu số tại Hội chợ Thế giới 1939 một ví dụ khác trong thời gian này, trong đó ông sử dụng những gì ông gọi là "lực đẩy và phản lực đẩy" các yếu tố thiết kế.


LESTER-BEALL-12

 

 Hitler's Nightmare - 1939

 

 

LESTER-BEALL-10

 

Lester Beall, "Will There be War?”  - 1939

 

 

LESTER-BEALL-11

 

Lester Beall, "Slums Breed Crime"  - 1941

 

Beall đã chuyển văn phòng của mình đến 580 Đại lộ số 5 vào khoảng năm 1940. Ông làm việc tại đó và nhà mình ở Wilton, Connecticut.

 

Năm 1949, ông mua trang trại Dumbarton ở Brookfield, 1950, ông chuyển đến đó vàcủng cố tất cả các hoạt động của mình ở đó. Ông đã phát triển một số tòa nhà của nông trại thành một văn phòng và studio chuyên nghiệp với không gian rất được ca ngợi. Trong suốt những năm 1950 và văn phòng thiết kế những năm 60 của Beall được mở rộng cả về nhân sự và phạm vi của nó, thêm việc liên kết  các chiến dịch nhận dạng doanh nghiệp đầy đủ quy mô cho các công ty lớn như Caterpillar Tractor, Công ty Bảo hiểm nhân thọ tổng quát Connecticut, The New York Hilton Merrill Lynch , Fenner Pierce Smith.

 

LESTER-BEALL-5

 

 

LESTER-BEALL-6

 

 

LESTER-BEALL-7

 

Ông là người có công lớn vào việc đóng góp nhằm cải tiến quyển cẩm nang nhận dạng thương hiệu – quyển sách bao gồm các hướng dẫn và tiêu chuẩn thực hiện công việc này. Cẩm nang của Beall quy định chi tiết những vấn đề được phép và bị cấm đối với một nhãn hiệu thương mại. Ví dụ, nếu một người chủ xí nghiệp ở một thị trấn nhỏ thuê họa sĩ vẽ logo lên một bảng hiệu của ông ta thì cẩm nang nhận dạng thương hiệu sẽ quy định rõ về kích thước và vị trí chính xác của logo đó.

 

Lester Beall là nhà thiết kế bị ảnh hưởng bởi trường phái siêu thực với phong cách Bauhaus  (một phong cách thịnh hành ở Đức trong thập kỷ 1940).  Ông nổi tiếng với phong cách tự do và đôi khi tự động đưa mẫu thiết kế của mình cho nhà in mà không cần sự đồng ý của ban giám đốc. Ông kết hợp cả nhiếp ảnh, nghệ thuật minh họa và thiết kế font chữ để tạo nên hiệu ứng kịch tính trong tác phẩm của mình. Đến lúc đó, Beall đã đồng hoá triệt để những ý tưởng đó để những thứ cung cấp chỉ làm nền từ xa cho những thành ngữ Mỹ của mình. Những phản hồi công khai và nhiệt tình với tác phẩm của ông là ngay lập tức và hoàn toàn nhiệt tình.

 

Beall chứng minh rằng những poster với những ngôn ngữ truyền thông không nhất thiết phải ràng buộc bởi những ngôn từ sáo rỗng, ước lệ. Một thế giới của khoa học, công nghệ, và sản xuất đã mang lại kỳ vọng tăng trưởng cho nền đồ hoạ mới, hài hoà phù hợp với đời sống Mỹ hiện đại.

 

 LESTER-BEALL-17

 

Bức tranh điêu khắc số 5, được thiết kế cho công ty điêu khắc đồng xu ở New York, 1938

 

 

LESTER-BEALL-18

 

 

Giống như mọi nhà thiết kế vĩ đại khác, Beall không cố gắng áp đặt phong cách cố định lên mỗi vấn đề. Nếu có một dấu ấn của Beall, thì nó là nhân cách và những triết lý thẩm mỹ. Ông được thừa nhận bởi sự kiên định trong phong cách và cảnh báo rằng những nhà thiết kế nên duy trì sự cần thiết và có sức thuyết phục, phải có sự phòng thủ cho riêng mình. Nói về vấn đề này ông cho rằng: “Những người thiết kế rõ ràng luôn phải liên lạc với nhiều phong cách đa dạng và nhiều áp lực cũng như những ảnh hưởng. Nếu anh ấy tạo ra nền tảng trong vòng nhiều năm về khả năng có sẵn và thực sự cảm hứng về các lĩnh vực của mình, và nếu anh ta cố gắng duy trì một cách khách quan với từng vấn đề cụ thể, anh ta sẽ tạo ra một bức tường thành công với các ảnh hưởng.”

 

Beall làm việc tại New York cho tới năm 1951, thiết kế đa dạng trong đồ hoạ truyền thông – bao bì, quảng cáo, sách, thiết kế nhận diện và các cuộc triển lãm. Sau năm 1951, cho rằng “bầu không khí sáng tạo không giống nhau với tất cả mọi người”, Beall tìm kiếm sự yên tĩnh tại ngôi nhà bên cánh đồng của mình ở Connecticut. Điều này không có nghĩa là ông nghỉ hưu hay tự cô lập mình, mà là nơi ông tạo ra một xưởng thiết kế trong một môi trường mới. Ông từng nói “Học để nhìn xa hơn là chỉ nhìn vào những thứ khác nhau. Đây là một quá trình không ngừng nghỉ mà một người thiết kế phải tự đào tạo bản thân mình.”

 

Tách mình ra khỏi vòng xoáy của New York không làm giảm đi khả năng làm việc của ông. Ông tiếp tục làm việc và thiết kế với sự khách quan và sâu sắc của mình. Một số thành tựu cuối cùng của ông về thiết kế thương hiệu là những thiết kế cho Chance Vought, Internation Paper, Western Gypsum.

 

 

 LESTER-BEALL-9

 

LESTER-BEALL-13

 

LPhoto Engraving, Vol. 3, 1938

 

Hai khía cạnh ban đầu của công việc tạo ra một sự tương tác thú vị mà Beall giữ lại trong suốt cuộc đời thiết kế chuyên nghiệp của mình. Một bên là Beall như một nghệ sĩ, say mê với tự do sáng tác bằng các ngôn ngữ nghệ thuật. Bên kia là một nhà thiết kế đi lên bằng những tư tưởng cơ bản của Bauhaus và tiếp thu các nguyên tắc của  kỹ thuật hình ảnh.

 

Trong thiên hà của những nhà thiết kế đồ hoạ Mỹ, Lester Beall giữ vị trí vô cùng quan trọng. Ông duy trì hình ảnh một người tiên phong, người có tầm nhìn xa và liên kết các kiến thức. Ông có khả năng nhận thấy và dám làm những gì xa hơn những người ở thời điểm đó không thấy.

 

Cách đây hơn 50 năm, Lester Beall phát biểu trong một hội nghị. Một trong những quan sát của ông và cũng là tinh thần chính trong sự nghiệp của ông: "Là người thiết kế đồ hoạ của thời đại in ấn ngày này, sự phụ thuộc lâu dài dựa trên ý nghĩa của truyền thông, chúng ta nên hình dung mình là kiến trúc sư bắt buộc của hệ thống cách mạng tương lai của truyền thông.

 

 LESTER-BEALL-14

 

Fortune - 1946

 

 

LESTER-BEALL-15

 

Trang bìa cho tạp chí Scope, công ty Upjohn

 

 

LESTER-BEALL-16

 

Vào năm 1960, sau gần 25 năm thành công vang dội với tư cách là một nhà thiết kế độc lập. Lester Beall, hồi tưởng lại: “Đối với tôi thật khó khăn để hình dung những gì đã có, ngay cả với những cơ hội hiếm hoi, cân nhắc khả năng làm việc trong một tổ chức.”

Beall nói thêm rằng những người làm việc độc lập cần “một cá tính riêng biệt”, với quan điểm của Beall, những công việc như của ông "không bao giờ ngưng tay và không hào nhoáng, với sự quan sát sâu sắc và rõ ràng."

Cách một người đàn ông sống tương tự như công việc của mình.” Lester Beall tiếp tục làm công việc của mình cho đến khi qua đời năm 1969.