Lê Hoàng Bích Phượng - Họa sĩ hấp thu tinh hoa tranh lụa Việt Nam và Nhật Bản

Thứ 5, 26/11/2015
3957

Lê Hoàng Bích Phượng là một trong những nghệ sĩ trẻ triển vọng nhất có nền học vấn về truyền thống vẽ tranh lụa của Việt Nam và Nhật Bản, với kỹ thuật và phong cách độc đáo.

1/12Người đàn ông tôi đã từng gặp 1

Lê Hoàng Bích Phượng (sinh năm 1984 tại TP. Hồ Chí Minh) là một trong những nghệ sĩ trẻ triển vọng nhất, được ảnh hưởng lớn bởi nền học vấn về truyền thống vẽ tranh lụa của Việt Nam và Nhật Bản trong kỹ thuật và phong cách độc đáo của riêng cô. Chịu ảnh hưởng của truyền thống ukiyo-e, trong khi vẫn dựa trên thế giới truyện tranh đại chúng, sự kiểm soát cao độ của cô về đường nét và màu sắc tạo nên những dáng hình thanh tao, gần như siêu thực. Tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, cô được vinh dự tham gia chương trình nghệ sĩ lưu trú tại Sapporo, Nhật Bản theo chương trình “JENESYS: Chương trình lưu trú dành cho nghệ sỹ trẻ” của Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản trong năm 2011, và trong cùng năm đó cô là một trong những nghệ sĩ vào vòng chung kết của Giải Chân dung tự họa DOGMA. Trong năm 2010 cô vào chung kết “Giải Tài năng” của Quỹ Giao lưu và Phát triển Văn hóa.

Những triển lãm gần đây:

- Sapporo Biennale 2011, Sapporo, Nhật Bản, 2011

- “Họa một nét hoa”, Sàn Art, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam, 2011

- “Đương đại Sài Gòn”, La Lanta Fine Art Gallery, Băng Cốc, Thái Lan, 2011

- “Thay hình đổi dạng”, Sàn Art, TP. Hồ Chí Minh, 2012 và Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, Hà Nội, Việt Nam, 2012

Xưởng vẽ - nơi sáng tác của Bích Phương và một người bạn hướng ra một công viên nhỏ nằm ngay gần trung tâm thành phố nhưng lại yên tĩnh lạ kỳ. Về mặt tử vi phong thủy, vị trí này hoàn toàn phù hợp với Bích Phương. Sinh năm 1984 cầm tinh con chuột, cô cần không gian, sự tĩnh lặng, và đã tìm được cả hai giữa thành phố phồn hoa yêu quý của mình.

 

le-hoang-bich-phuong-hoa-si-hap-thu-tinh-hoa-viet-nam-và-nhat-ban-1

   

le-hoang-bich-phuong-hoa-si-hap-thu-tinh-hoa-viet-nam-và-nhat-ban-5  

 

Chân dung nữ họa sĩ tài năng 

 

 

Phong cách vẽ tranh lụa của Lê Hoàng Bích Phượng ảnh hưởng nhiều bởi hai yếu tố nghệ thuật tưởng chừng như đầy tính trái ngược nhau. Đó là nghệ thuật điêu khắc gỗ của Nhật Bản, được gọi là ukiyo-e, thường có các nội dung như phong cảnh, những câu chuyện từ lịch sử, các nhà hát hay khu vui chơi giải trí, qua nét vẽ của Bích Phượng, dựa trên truyện tranh đại chúng cùng với sự kiểm soát của mình, những bức tranh của cô trở nên thanh thoát và siêu thực. Thứ nữa, đó là sự ám ảnh sâu sắc về những câu chuyện kể hoang đường bằng tiếng mẹ đẻ đã được truyền từ xa xưa có thể mang lại những bài học về đạo đức.

 

 

Những nét phác thảo thú vị 

 

 

Triển lãm tranh lần đầu tiên của nghệ sĩ trẻ Lê Hoàng Bích Phượng gây ấn tượng mạnh với những người tới xem, cùng với đó là những suy nghĩ, liên tưởng và tự vấn bản thân mỗi người. Triển lãm sẽ kéo dài từ nay đến ngày 27/7 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, 27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Chính từ hai sự ảnh hưởng lớn đó, những tác phẩm của Lê Hoàng Bích Phượng đôi khi ám chỉ đến những truyền thống văn hóa từ những câu chuyện thần tiên của Nhật Bản và Việt Nam. Cũng có khi là những câu chuyện ngụ ngôn sâu sắc của Ê-dốp cùng những bài đồng dao trẻ con. Bởi vậy, cô thường tạo cho thế giới của mình những chiếc mặt nạ vô hình, coi đó là một hành động rất thường trong cuộc sống đương thời - nơi mà vì lẽ sinh tồn hay bởi bất an tâm thần, những mặt nạ này hiện diện để mang đến một sự trấn an bảo vệ.

Lê Hoàng Bích Phượng chia sẻ: ở Việt Nam, quạ bị coi là loài vật mang đến điềm gở nên khi cô đang lạc đường vì cố gắng tìm kiếm một cửa hàng họa phẩm tại Sapporo (Nhật Bản), cô đã ngại ngần không dám bước chân vào cửa hiệu duy nhất trên phố mà bên ngoài vây kín bởi loài chim đen đúa và ồn ào này. Một người đàn ông Nhật Bản đã tiến đến giúp cô vào được bên trong với một bức vẽ tay theo kiểu trò chơi đoán chữ. Từ ngày hôm đó, quạ không còn là vận xui đối với Bích Phượng nữa. Những cuộc gặp gỡ cá nhân như vậy thường được mang vào những tác phẩm của người nghệ sỹ triển vọng này. Tác phẩm của cô gợi nhớ về tính cách xảo trá của con người, và đôi khi lại giống với những huyền thoại thế giới động vật một cách hoang đường.

 

 

 

Một số dụng cụ vẽ của nữ họa sĩ 

 

 

‘Giấc Mộng Mẫu Đơn’ – triển lãm cá nhân lần thứ hai của Lê Hoàng Bích Phượng lấy cảm hứng từ đoá mẫu đơn thanh tú, quý phái của mùa xuân, biểu tượng hoàng gia vùng Đông Á giàu có và vương giả. Trong bộ tranh lụa hai lớp, ánh sáng toả qua từng bề mặt thinh không trong khung hộp gỗ cứng, lan đến hình hài đoá hoa. Bông mẫu đơn này ẩn hiện trong một chân dung nai thần vừa e lệ vừa bí ẩn và đôi bàn chân của nàng. Nhân vật nửa nai nửa người nhìn tựa Artemis – Nữ thần săn bắn (trong vài phiên bản thần thoại Hy Lạp thì nàng tên là ‘Diana’). Nàng được tôn vinh như vị nữ anh hùng, người bảo vệ trinh bạch và được thờ phụng dưới hình vóc loài nai. Nai là loài linh thú đối với Artemis. Quả vậy, trong một thuyết của Hy Lạp cổ đại, nàng biến hình thành con nai để dụ hai tên khổng lồ hung hãn, con trai của thần Biển Cả Poseidon, tự kết liễu chúng. Gương mặt lặng lẽ của nai thần trong tranh Bích Phượng còn gợi nhớ đến chuyện tình của thần Artemis với Orion, khi anh trai nàng – thần Apollo – thách đấu bắn cung, để rồi nàng bắn rất xa, trúng đích và đó cũng chính là người tình của mình. Vết xước trong tim Artemis được biểu lộ một cách ý niệm trong bộ tác phẩm sắp đặt lụa và chỉ thêu của Bích Phượng.

‘Giấc Mộng Mẫu Đơn’ ra mắt công chúng tại Phương My Flagship Store tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là triển lãm khởi đầu cho Sàn Art Productions x Phương My.