Làm sao để khám phá ra sở trường nhiếp ảnh của bạn

Thứ 5, 14/09/2017
6788

Đây là một tip nhanh giúp bạn nhận ra tại sao việc tìm ra chuyên môn nhiếp ảnh của mình sẽ đem lại lợi ích cho bản thân và sự phát triển nhiếp ảnh của bạn.

cach-de-kham-pha-ra-so-truong-nhiep-anh-cua-ban-02

 

Vấn đề về việc chụp mọi thứ

 

Nếu bạn có thể chụp bất kì thứ gì bạn muốn và thu lợi từ việc đó, thì tại sao không nhỉ? Đó là một câu hỏi dễ dàng trả lời cho hầu hết bất cứ ai. Bạn biết bạn thích chụp cái gì, thứ gì giúp bạn có được nhiều niềm vui nhất, thích chỉnh sửa nhất, và thứ gì cho bạn niềm thỏa mãn nhất khi bạn thấy kết quả cuối cùng. Nhưng nếu bạn chụp hầu hết mọi thứ giống như nhiều nhiếp ảnh gia trên toàn thế giới, thì bạn đang không phát triển được loại nghệ thuật như bạn muốn thấy hoặc có được sự thỏa mãn mà bạn muốn trải nghiệm. Một cách hữu hiệu để giải quyết sự thiếu hụt niềm thỏa mãn hoặc sự giảm thiểu năng suất là đào sâu vào một ngách của nhiếp ảnh.

 

cach-de-kham-pha-ra-so-truong-nhiep-anh-cua-ban-03 (1)

 

cach-de-kham-pha-ra-so-truong-nhiep-anh-cua-ban-03 (2)

 

cach-de-kham-pha-ra-so-truong-nhiep-anh-cua-ban-03 (3)

 

 

Ngách (niche) là gì?

 

Một ngách được định nghĩa là một mảng chuyên môn của thị trường cho một loại sản phẩm hoặc dịch vụ chuyên biệt. Đó là lý do tại sao bạn đến gặp bác sĩ khi bạn ốm, gọi thợ sửa ống nước khi ống nước nhà bạn bị hư hay liên hệ với nhà thầu khi bạn muốn xây nhà. Họ dành ra nhiều năm nghiên cứu và làm việc trong lĩnh vực của họ, và bằng chứng là chất lượng công việc luôn ổn định. Điều này cũng tương tự với nhiếp ảnh.

 

Bạn sẽ không đến nhờ một nhiếp ảnh gia phong cảnh để chụp chân dung, hoặc một nhiếp ảnh gia thể thao để chụp sản phẩm mới cho bạn. Khi bạn nghĩ đến những nhiếp ảnh gia vĩ đại, bạn sẽ nghĩ đến ai? Nhiếp ảnh gia phong cảnh Ansel Adams, nhiếp ảnh gia chân dung Richard Avedon hay nhiếp ảnh gia thời trang Annie Leibovitz? Bạn liên tưởng đến mỗi người trong số họ theo thể loại nhiếp ảnh mà họ nổi tiếng.

 

cach-de-kham-pha-ra-so-truong-nhiep-anh-cua-ban-04 (1)

 

cach-de-kham-pha-ra-so-truong-nhiep-anh-cua-ban-04

 

cach-de-kham-pha-ra-so-truong-nhiep-anh-cua-ban-05

 

 

Bạn muốn chụp những gì?

 

Bây giờ, hãy nghĩ về bản thân trong một chút. Bạn muốn được biết đến nhờ điều gì? Bạn đã và đang chụp những gì, bạn muốn chụp thứ gì? Bước đầu tiên trong việc quyết định chuyên môn nhiếp ảnh nào bạn muốn theo đuổi sẽ xác định những gì bạn muốn chụp. Quyết định cuối cùng là ở bạn khi đi tìm một ngách hoặc thể loại bạn thực sự yêu thích. Hãy nhìn lại công việc bạn đang làm và tự hỏi bản thân liệu nhiêu đây đã đủ chưa hay còn thứ gì khác bạn muốn chụp hơn.

 

cach-de-kham-pha-ra-so-truong-nhiep-anh-cua-ban-06

 

Bạn có muốn chụp thứ gì khác không? Không hề? Vậy thì xin chúc mừng, bạn đã tiến thêm được vài bước trong cuộc chơi rồi đấy!. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn chụp những thứ khác thì vài bức ảnh tiếp theo đây dành riêng cho bạn.

 

Nếu bây giờ bạn đang không chụp thứ bạn muốn thì đây chắc chắn không phải là điều dễ dàng nhất để thay đổi, đặc biệt khi bạn nổi tiếng về những thứ bạn đang làm ở hiện tại. Việc làm mới thương hiệu có thể là một quá trình đáng sợ và kéo dài hơn cần thiết, nhưng cuối cùng đó sẽ là một quyết định đúng đắn. Kiếm tiền từ những gì bạn muốn làm sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn.

 

cach-de-kham-pha-ra-so-truong-nhiep-anh-cua-ban-07

 

cach-de-kham-pha-ra-so-truong-nhiep-anh-cua-ban-08

 

 

Hãy tạo một portfolio

 

Bước đầu tiên là xác định khách hàng, độc giả mục tiêu mà bạn mong muốn và lên kế hoạch cho một tập portfolio. Hãy dành đủ thời gian để thực hiện một tập ảnh mới về những thứ bạn tự hào. Hãy bắt đầu chậm rãi, sắp xếp những buổi chụp TFP (time for print) với người mẫu nếu bạn muốn đi sâu vào lĩnh vực thời trang. Hãy thiết kế một studio nhỏ trong garage nếu bạn muốn chụp những bức hình sản phẩm. Hãy nỗ lực chụp hình nhiều nhất có thể, nhưng đừng chia sẻ bất cứ thứ gì ngay lập tức. Phải đảm bảo chắc chắn cho thành quả cuối cùng của bạn trước khi sẵn sàng ra mắt.

 

Một vài lĩnh vực sẽ khó tiếp cận hơn nếu không có một portfolio có sẵn để tham khảo, nhưng việc này vẫn có thể thực hiện được. Bạn không cần một tập ảnh cưới ấn tượng để kiến tạo tập ảnh cưới đầu tiên của chính mình. Nhưng tại đám cưới đầu tiên bạn chụp, hãy cẩn thận để chụp được nhiều bức ảnh cho tập portfolio này nhiều nhất có thể. Hãy thu thập thật nhiều tư liệu bởi vì bạn sẽ cần đến chúng sớm thôi.

 

cach-de-kham-pha-ra-so-truong-nhiep-anh-cua-ban-09

 

 

Hãy xóa bỏ mọi thứ lúc trước của bạn trên internet

 

Một khi bạn đã có đủ tư liệu cho bất kì lĩnh vực nào bạn muốn tập trung nhất, bạn cần gỡ bỏ khỏi Internet mọi vết tích của công việc trước kia (nếu có). Tôi biết một khi bạn đã post thứ gì lên công trình công nghệ vi diệu như “world wide web” thì đâu đó nó vẫn tồn tại cách này hay cách khác. Nhưng việc xóa nguồn đăng chính, như bất cứ thứ gì trên website của bạn hay mạng xã hội là việc khá dễ thực hiện.

 

Một khi bạn đã xóa chúng đi, mọi liên kết tới bài đăng sẽ báo lỗi 404, có nghĩa chúng sẽ không hiển thị nữa.  Lúc bạn đã loại bỏ các dự án cũ khỏi internet là thời gian để đầu tư tâm huyết cho dự án mới. Ném tất những bức ảnh đó lên website của bạn, hãy đổ bộ chúng lên mạng xã hội, HÃY ĐỂ CHÚNG ĐƯỢC CHIÊM NGƯỠNG bởi những khách hàng mục tiêu của bạn.

 

cach-de-kham-pha-ra-so-truong-nhiep-anh-cua-ban-10

 

cach-de-kham-pha-ra-so-truong-nhiep-anh-cua-ban-11

 

 

Tổng kết

 

Nói tóm lại khi nói tới chủ đề này, bạn cần xác định cho bản thân bạn muốn chụp cái gì sau đó ra ngoài và chụp thôi. Khởi đầu nhỏ, đơn giản, hoàn thiện tầm nhìn và xây dựng một tập ảnh. Sáng tạo một thương hiệu cho riêng bản thân thông qua chuyên môn bạn chọn.

 

Luyện tập nhiều nhất có thể và nâng cao tầm nhìn đến mức hoàn hảo nhất có thể. Một khi bạn hoàn thiện tập hồ sơ ảnh mới của bạn, hãy để những khách hàng mục tiêu của bạn chiêm ngưỡng chúng. Xác định, hình dung, lên kế hoạch và thực hiện. Hãy nghĩ về những bước này và chuyên tâm vào lĩnh vực nhiếp ảnh bạn muốn!

 

cach-de-kham-pha-ra-so-truong-nhiep-anh-cua-ban-12

 

cach-de-kham-pha-ra-so-truong-nhiep-anh-cua-ban-13