Huy Cường - anh chàng 8x thiết kế đồ họa cực siêu

Thứ 3, 22/05/2012
9115

Vừa đi học, vừa đi làm, vậy mà anh bạn 8X đời cuối này đã ẵm rất nhiều giải về đồ họa rồi đấy nhé! Cùng làm quen với Huy Cường - cậu bạn "sư tử" đạt giải Vietnam Young Lions 2011 nào.

 

Họ và tên: Nguyễn Huy Cường

Nickname: Cyan Myers

D.O.B: 13/10/1989
 

Hiện là sinh viên năm 3 trường Arena Multimedia và làm việc tại Buzz Communication tại TP.HCM.
 

Thành tích:
 

 - Đồ án năm nhất được học bổng tại trường Arena Multimedia.
 

 -  Đoạt cú đúp 2 giải nhì và ba (không có giải nhất) tại cuộc thi “Sáng tạo mùa xuân” 2010 – cuộc thi về đồ họa của trường Arena Multimedia.
 

 - Thực hiện bộ phim ngắn “The Breakfast” được chọn trình chiếu tại liên hoan phim Future Short lần thứ nhất tại Việt Nam. (Các bạn có thể xem phim tại link: http://www.youtube.com/watch?v=ne3bKN3WZJk)
 

- Và gần đây nhất là giải thưởng lớn cuộc thi nổi tiếng Vietnam Young Lions 2011 – cuộc thi dành cho các tài năng quảng cáo, truyền thông trẻ trên toàn quốc. Cường sẽ là đại diện của Việt Nam dự thi Cannes Lions tại Pháp vào tháng 6 năm nay.
 

- Nhưng điều mà Cường tự hào nhất là vẫn tranh thủ thời gian sắp xếp việc học tập và công việc để đi đây đi đó, để thấy nhiều, để trải nghiệm và thỏa mãn đam mê chụp ảnh.

 

 

Chào Cường, được biết bạn đã đoạt rất nhiều giải thưởng về đồ họa trong cũng như ngoài trường. Vậy bạn đến với đồ họa lâu chưa?

 

Mình bắt đầu làm quen với đồ họa từ hồi còn học cấp 2, chính xác là cuối năm lớp 9. Khi đó, thấy mình khả năng và hứng thú với đồ họa, cô giáo dạy IT của mình có tặng cho một chiếc đĩa Photoshop và bảo mình về nhà thử mày mò xem sao. Thoạt đầu, mình cũng chẳng biết Photoshop là gì hết, chỉ nghe mang máng là xử lý ảnh. Với những khả năng ban đầu, mình có mày mò thêm một số tài liệu và bắt đầu làm ra những artwork đầu tiên. Vậy là mình đã đặt bước chân đầu tiên lên con đường đồ họa như thế. Và năm lớp 11, mình đã quyết định sẽ sải bước trên con đường đó.

 

 


 

Cường có style riêng của bản thân cho những sản phẩm của mình không?

 

Mình chỉ có tiêu chí chứ không có style riêng. Tiêu chí của mình là càng đơn giản thì càng dễ nhớ và hiệu quả. Theo mình, trong quảng cáo cũng như đồ họa nên ngắn gọn và sạch sẽ. Bởi những người tìm kiếm thông tin cần những gì súc tích và cô đọng.

 

Để làm ra những sản phẩm đồ họa ấn tượng thì chắc hẳn Cường cần phải có rất nhiều ý tưởng. Vậy những ý tưởng sáng tạo đó đến với bạn như thế nào?

 

Chính xác là nó cần sự sáng tạo và tính thẩm mĩ. Hai điều này luôn được mình kết hợp để tạo ra sản phẩm thuyết phục người xem. Hãy tin vào những gì họ thấy. Khi mình chấp nhận đi theo ngành design hay truyền thông tức là mình đã chấp nhận đương đầu với rất nhiều loại thử thách về thẩm mĩ và sáng tạo. Bởi khách hàng, cũng như là mục tiêu của chiến dịch truyền thông, rất đa dạng. Do đó, mình phải biết nó đa dạng như thế nào và bản chất của sự đa dạng đó. Chẳng hạn, nếu thực hiện một chiến dịch truyền thông, mình sẽ phải khoanh vùng đối tượng khách hàng cũng như những thông tin cần đưa ra. Để từ đó, ý tưởng sẽ được hình thành.

 


Một sản phẩm đồ họa cực kul của Cường

 

Vậy bạn có hay đặt cảm xúc của mình vào những sản phẩm không?

 

Tất nhiên là phải có rồi! Vì design cũng như các ngành khác, mỗi idea, mỗi artwork là một đứa con của mình. Làm cha mẹ mà không đặt cảm xúc, niềm tin để nuôi dạy con cái thì chẳng thể nào có những đứa trẻ hoàn hảo cả, ít nhất là trong mắt ba mẹ chúng. Nhưng mình không thể đặt quá nhiều những cảm xúc cá nhân, bởi con là con mình nhưng khách hàng mới là người cần chúng. Do đó mình phải hiểu khách hàng cũng như đối tượng hướng tới nữa.

 

Mình cũng có những sản phẩm dành riêng cho bản thân và bạn bè, người thân. Khi đó mình cũng phải xem người thân, hoặc bản thân mình là khách hàng, vì mình làm những cái đó cốt là để họ vui thôi mà. Theo mình, bất kể sản phẩm nào được hoàn thành cũng mang một cái gì đó của người tiếp nhận và người truyền tải thông tin.

 


 


Cường nhận giải Vietnam Young Lions 2011

 

Biết đến design cũng khá là lâu rồi, cũng như có những rất nhiều giải thưởng lớn nhỏ. Vậy bạn có nhận xét gì về ngành đồ họa ở Việt Nam hiện nay không?

 

Cường chỉ muốn đưa ra những nhận xét của mình dưới góc độ của một designer thôi chứ không với tư cách là đã trải qua những gì. Theo mình thấy, ngành đồ họa ở Việt Nam như một cánh đồng lúa vậy. Hàng năm đủ gạo để nuôi sống dân làng nhưng đời sống dân làng ngày càng được cải thiện thì họ càng đòi hỏi gạo ngon hơn, thơm hơn. Xét về hiện tại, ngành đồ họa của mình giống như trong giai đoạn chưa biết chọn loại nào thật ngon, thật thơm để gieo trồng.

 

Nhưng sản phẩm cho ra có tốt hay không, có đẹp hay không cũng còn phải tùy thuộc vào con người. Internet và báo chí là 2 môi trường cực kì tốt để nuôi dưỡng những tâm hồn mới, muốn tìm kiếm sự khác biệt và mới lạ cho người Việt.

 

Tác phẩm "Nhật ký" đã gây được rất nhiều ấn tượng với ban giám khảo và những người theo dõi cuộc thi YoungLions 2011. Bạn muốn gửi thông điệp gì qua tác phẩm này?

 

Hiện nay, bạo lực học đường là vấn đề gây nhiều bức xúc và lo ngại cho gia đình, nhà trường và xã hội. Qua tác phẩm "Nhật ký" đó, mình muốn gửi đến trước hết tới những người quan tâm tới việc giáo dục thế hệ trẻ rằng hãy gần gũi, yêu thương và chia sẻ để con em chúng ta không bị rơi vào những khủng hoảng tâm lý nghiêm trọng tránh cho họ những hành động dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Còn với các bạn học sinh, thì mình muốn gửi đến một thông điệp: hãy biết đoàn kết, yêu thương, chia sẻ với mọi người để giải quyết tâm lý của tuổi mới lớn, tránh việc giải quyết những mối quan hệ bạo lực và những suy nghĩ, hành động nông nổi. Tác phẩm này còn chính là những trải nghiệm về cuộc sống, về tình bạn, tinh thần đồng đội của cả Cường trên con đường chinh phục cái mới.

 


Sản phẩm thiết kế của Cường đạt giải Vietnam Young Lions 2011

 

 




 

Có một cuộc sống bận rộn như vậy thì Cường làm như thế nào để sắp xếp mọi việc để luôn làm việc và học tập hiệu quả đây?

 

Không những đi học, đi làm mà mình còn phải xếp lịch đi chơi nữa! Chỉ cần giờ nào, làm việc đó, làm tốt, có tổ chức và qui củ thì mình sẽ có đủ thời gian hoàn thành mọi việc. Điều mình tự hào nhất là tuy bận rộn với công việc, chuyện học hành, nhưng mà facebook mình lâu lâu vẫn update hình mình đi đây đó cho bạn bè. Người làm việc khoa học, có hiệu quả tức là người biết nghỉ ngơi. Bất cứ việc gì, khi mình quá mệt mỏi, hoặc bế tắc thì hãy nghỉ ngơi chứ đừng gắng sức. Bởi khi đó, áp lực do bản thân tạo ra là áp lực tiêu cực chứ không phải tích cực.

 


Ảnh "hậu trường" của Cường khi quay phim "Breakfast"