Họa sĩ tranh hoạt hình Lois Van Baarle - "Vẽ nhiều, vẽ nhanh và thử nghiệm"

Thứ 4, 07/01/2015
6069

Lois Van Baarle là một nhà thiết kế đam mê học hỏi về về kỹ thuật số và hoạt hình.

 

Lois Van Baarle

 

Chân dung Lois Van Baarle

 

Tiểu sử

  

Lois sinh năm 1985 tại Holland, Hà Lan. Cô đã bắt đầu vẽ từ nhỏ thậm chí trước khi cô có thể nhớ. Vào tiểu học, Lois tham gia một vài lớp học nghệ thuật và học được nhiều về mỹ thuật, Năm 15 tuổi, cô bắt đầu sử dụng chuột để vẽ và từng bước tìm hiểu về kỹ thuật số và hoạt hình. Nghệ sĩ ảnh hưởng nhiều nhất tới cô thời kì này là Alfonse Mucha. Khi 18 tuổi, cô quyết định học về hoạt hình tại trường trung học vì “Khả năng vẽ của tôi thể hiện tốt nhất khi làm hoạt hình.

 

Sau đó, Lois theo học 1 năm chuyên ngành thiết kế  tại trường Hoges, Bỉ, và 4 năm tại trường mỹ thuật Utrecht, Hà Lan.Tuy nhiên, cô không được học chuyên sâu thiết kế đồ họa tại trường. Do đó, Lois tự học, tìm hiểu và nâng cao khả năng và kỹ thuật của mình về thiết kế đồ họa và minh họa. Lois từng chia sẻ: “Là một nghệ sĩ tự học, tôi thường thấy rằng tôi phải đánh giá lại khả năng bản thân liên tục trong thời gian làm việc để nâng cao trình độ và trở nên chuyên nghiệp hơn”. Cô thường thảo luận, chia sẻ những quan điểm của mình với những người xung quanh để phát triển sự sáng tạo của mình.

 

Sau khi tốt nghiệp, cô đã làm việc và sinh sống tại nhiều quốc gia trên thế giới bao gồm Mỹ, Indonesia, Pháp và Bỉ. Hiện này cô đang sống tại quê nhà – Hà Lan.

 

lois

 

Tác phẩm nằm trong bộ lịch 2015 của Lois

 

Sự nghiệp và đam mê

 

Cô lấy cảm hứng từ các tác phẩm nghệ thuật, phim hoạt hình từ bạn bè, trên DeviantArt và các nguồn khác trên Internet. Lois thường sử dụng hơp những thiết bị hỗ trợ hiện đại như Intuos và Cintid 24HD và Photoshop để thực hiện các tác phẩm. Đôi khi, cô sử dụng giấy và bút chì để ghi và phác thảo những ý tưởng bất chợt. Quan điểm vẽ của Lois là “Vẽ nhiều, vẽ nhanh, thử nghiệm cho tới khi cảm thấy thoải mái”. Do đó, không có bất kỳ một bảng màu cụ thể nào trong các tác phẩm của Lois. Cô lên thô màu sắc cho hình ảnh, sử dụng công cụ cân bằng, thay thế màu cho tới khi tìm được màu phù hợp nhất.

 

Với các tác phẩm vẽ người, tỷ lệ cơ thể và sắc thái, đặc điểm khuôn mặt như lông mày, khóe miệng thậm chí là 1 khuyết điểm nhỏ luôn được chú trọng để tạo cảm giác nhân vật như một con người. Đặc biệt, Lois thường sử dụng bản thân mình như một hình mẫu để tham khảo; do đó, sẽ có một số điểm tương đồng giữa cô và những nhân vật của mình. Cô thường dành từ 6-10 giờ cho 1 chi tiết với tác phẩm khổ A3.

 

loislois

 

Sự thay đổi về vẽ người của Lois qua các thời gian

 

 

Những khi Lois không có cảm hứng vẽ, cô thường tìm những đề tài quen thuộc, khiến cô hạnh phúc như cuộc sống, hoa, các con vật hoặc tham gia vào các diễn đàn, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm để tìm lại động lực. Cô cũng từng hoạt động trong ngành công nghiệp Game tại công ty Guerilla Games. Trong thời gian đó, Lois đã nhận ra sự khác biệt giữa thiết kế nhân vật hoạt hình và game (kỹ thuật số). Trong khi những nhân vật hoat hình có thiết kế đơn giản, hình dạng, chi tiết cần lựa chọn và đặt một cách hiệu quả. Trong thiết kế kỹ thuật số, không có giới hạn về số chi tiết có thể đặt vào nhân vật. 

 

lois

 

Trong lĩnh vực hoạt hình, Lois tham gia sản xuất một số phim ngắn trong đó nổi bật nhất là dự án Trichrome Blue. Hoàn thành năm 2009, dự án này cũng là đồ án tốt nghiệp của cô. Bộ phim đã giành giải thưởng HKU cho dự án tốt nghiệp xuất sắc nhất tại trường nghệ thuật Utrecht, 2009 và là video nối bật trên các kênh video trực tuyến như Motionographer, Dailymotion, dvd stash.

 

 

Ngoài việc sáng tác, Lois còn thường xuyên chia sẻ những kinh nghiệm, các thủ thuật về minh họạ và thiết kế qua các video hướng dẫn.Trong tương lai, Lois có kế hoạch tiếp tục nhận các dự án từ khách hàng và dành nhiều thời gian hơn do các dự án cá nhân, phát hành sách mỹ thuật.

 

Tác phẩm nổi bật

 

 

lois 

 

lois

 

lois

 

 lois

 

lois

 

lois

 

lois

 

 lois

 

lois