Hành trình khởi nghiệp của ông trùm thời trang - Christian Dior

Thứ 4, 04/03/2015
3879

Ngày nay, Christian Dior được biết đến như một thương hiệu thời trang nổi tiếng trên toàn thế giới với nét đặc trưng quyến rũ và lãng mạn. Trải qua 70 năm phát triển, Christian Dior vẫn luôn giữ vững vị trí hàng đầu của mình.

Tiểu sử

 

Christian Dior (1905 – 1957) là một nhà thiết kế thời trang có tầm ảnh hưởng lớn của Pháp. Ông được biết đến như là một người đi tiên phong trong lĩnh vực thời trang thời kì sau chiến tranh Thế giới thứ 2, là nhà sáng lập của một trong những thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới – Christian Dior. Các cửa hàng thời trang của Dior có mặt khắp mọi nơi trên thế giới, bao gồm cả các kinh đô thời trang tráng lệ như Paris, Luân Đôn, Milano, New York, Boston, Los Angeles, ...

 

Christian_Dior_1

 

Ông được sinh ra tại Granville, Manche, Normandy. Dior là con thứ của ông Maurice Dior, một người sản xuất phân bón và hóa chất và mẹ ông là bà Madeleine Martin. Dior có một người anh trai tên là Raymond.

Từ năm 1920 đến 1925 Dior theo học chính trị tại trường Ecole des Sciences Politiques theo nguyện vọng của gia đình. Cha mẹ của Dior luôn muốn con trai mình trở thành một nhà ngoại giao nhưng Christian Dior lại đi theo tiếng gọi của nghệ thuật. Sau khi tốt nghiệp, vào năm 1928, Dior đã mở một phòng tranh nghệ thuật chuyên bán các tác phẩm của Pablo Picasso và Max Jacob bằng số vốn nhỏ nhận được từ người cha. Một thời gian sau, công việc làm ăn của cha Dior rơi vào thất bát, kinh tế gia đình vì thế bị suy sụp, Dior cũng phải đóng cửa phòng tranh.

 

Christian_Dior_2

 

Sau đó, ông phải đi bán thuê cho một cửa hàng quần áo. Nhưng cũng chính kinh nghiệm đúc rút được đã khiến ông kiếm được nhiều tiền hơn trong suốt thời kỳ chiến tranh thế giới thứ hai: ông nhận may đo và thiết kế trang phục cho vợ của các sĩ quan. Với bàn tay khéo léo của mình, ông đã được nhiều quí bà khen ngợi và tin tưởng.

Năm 1938, vận may đã đến với Dior. Ông được nhận vào hãng thời trang Licien Lelong. Tại đây, ông cùng với Pierre Balmain trở thành những nhà thiết kế chính của nhãn hiệu thời trang này.

 

Christian_Dior_3

 

Christian_Dior_4

 

Vào năm 1945, Dior xây dựng nhãn hiệu thời trang của riêng mình dưới sự hậu thuẫn của Marcel Bousac - một ông trùm ngành vải bông thời bấy giờ. Nhãn hiệu thời trang Dior được ra mắt vào tháng 12 năm 1946 và nhanh chóng giới thiệu bộ sưu tập đầu tiên vào tháng 2 năm 1947. Bộ sưu tập được đặt tên Corolle và Carmel Snow. Một biên tập viên có uy tín của tờ Harper’s Bazaar vào thời điểm đó đã nhận xét bộ sưu tập giống như “cái nhìn mới” (New Look). New Look được ví như một cuộc cách mạng trang phục của phái nữ, đồng thời thiết lập lại vị trí của Paris là một trung tâm thời trang của thế giới sau chiến tranh.

 

Christian_Dior_5

 

Christian_Dior_7

 

Thành tựu

 

Christian Dior là người đầu tiên được nhận  giải thưởng Neiman-Marcus Award vào năm 1947. Đây là một vinh dự lớn vì Neiman-Marcus Award chính là giải thưởng “Oscar Thời Trang”. Ngoài ra ông còn dành Huy chương Vàng Parsons dành cho Thành tựu Nổi bật (1956).

 

Tác phẩm

 

Mỗi BST của ông trong từng giai đoạn đều có chủ đề. Mỗi thiết kế của ông đều có nét quyến rũ riêng, duyên dáng, đầy nữ tính.

 

"Chérie" (Người yêu dấu), áo dạ hội trong BST Xuân Hè 1947

 

Christian_Dior_9

 

Mùa Xuân năm 1947 với “Carolle” hay “Hình số 8”, cái tên đưa ra hình ảnh của Dáng vẻ mới với những bộ áo váy thắt eo thật gợi cảm như hình dạng chiếc đồng hồ cát hoặc số 8. "Chérie" là tác phẩm điễn hình của dòng thời trang “New Look”. Phần áo bó sát ở eo, váy may hết khổ rộng của vải, lớp này nối với lớp khác để tạo đủ độ rộng mà nhà thiết kế mong muốn là khoảng 12 mét vải. Do đó, cần phải có kỹ thuật ráp nối cao để may những đường chằn lên các pli san sát nhau theo chiều ngang của váy, nén chặt các nếp gấp cho eo không bị phồng lên, nhưng phần mông phải nở rộng, xòe ra. Thiết kế này cần phải sử dụng các kỹ năng đặc biệt mà chỉ có những bậc thầy trong nghề cắt may mới có thể thực hiện được. Dior rất tự hào về tác phẩm đầy sức sáng tạo này của mình. 

 

"Junon" (Thần Nữ Junon) áo dạ hội, BST Thu Đông 1949–1950

 

Christian_Dior_10

 

Vào năm 1949, các thiết kế của Dior càng lúc càng trở nên tinh tế và thật sáng tạo, ông được xem như một tài năng thiên bẩm, lỗi lạc của thời bấy giờ. Trong năm này, tác phẩm "Venus" và "Junon" - hay “Hera” đối với người Hy Lạp, là những chiếc áo tinh tế bậc nhất. “Junon” lấp lánh, sáng chói với phần váy được thiết kế như đuôi chim Công, với từng chiếc lông công (nhưng không có con mắt như lông công thật) thêu bằng chỉ ngũ sắc sống động. Chiếc áo được thiết kế phỏng theo truyền thuyết về con chim xinh đẹp phối hợp với hình ảnh của Nữ Thần Hera trong truyền thuyết của Hy Lạp cổ đại.

 

BST “Váy chữ A” Xuân Hè 1955

 

Christian_Dior_14

 

Xuân 1955 với phần váy xòe rộng như chữ A từ mông cho đến chân. Đặc trưng là bộ áo váy hình chữ A màu xám biến thể từ bộ trang phục của nam giới, nay thật ấn tượng và đầy nữ tính dù vẫn dùng cách cắt và chất liệu vải len dạ dành cho nam giới. Dior chuẩn bị cho dòng thời trang đơn giản hơn so với New Look. Dòng “A-line” của thập niên 60 được bắt nguồn từ đây.

 

Áo đầm dạ hội chữ “Y”, BST Thu Đông 1955-1956

 

Christian_Dior_15

 

Ví dụ điển hình cho sự hoàn hảo của BST năm 1955 là  chiếc Áo đầm dạ hội chữ “Y”. Cổ áo sâu và rộng, trễ ra tận hai chóp vai, thân áo kéo thẳng xuống như một cột dọc màu đen đơn giản. Sự phối hợp sang trọng, thanh nhã giữa hai chất liệu vải nhung mờ tương phản với satin bóng để may áo dạ hội vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay. 

 

Thương hiệu Christian Dior

 

Ngày nay, Christian Dior được biết đến như một thương hiệu thời trang nổi tiếng trên toàn thế giới với nét đặc trưng quyến rũ và lãng mạn. Không khó để bắt gặp các sản phẩm thời trang của Christian Dior trong các trung tâm thời trang với các sản phẩm đa dạng từ quần áo, túi xách đến nước hoa… Trải qua 70 năm phát triển, Christian Dior vẫn luôn giữ vững vị trí hàng đầu của mình.

 

 

Christian_Dior_17

 

 

Christian_Dior_18