Giá trị của tuyệt tác hội họa "Bữa trưa trên thảm cỏ"

Thứ 4, 30/10/2019
2426

Theo nhà văn nổi tiếng người Pháp Emile Zola, "Bữa trưa trên thảm cỏ" là tác phẩm vĩ đại nhất của Edouard Manet, người đã hiện thực hóa giấc mơ của tất cả các họa sĩ: đặt những nhân vật "thiên nhiên hùng vĩ" vào một bức tranh phong cảnh.

Danh họa người Pháp Édouard Manet đóng một vai trò quan trọng trong hội họa thế kỷ 19. Với một phong cách khác biệt, ông là cây cầu nối hai trường phái: Hiện thực và Ấn tượng. Một trong những tuyệt tác đánh dấu lối tiếp cận hội họa riêng biệt đó mang tên 'Bữa trưa trên thảm cỏ' (Le déjeuner sur l’herbe), tác phẩm hội họa với quy mô lớn, đồng lớn là tác phẩm nổi tiếng nhất sự nghiệp của Manet.

 

lunch-1

 

Édouard Manet "The Luncheon on the Grass" (1863) 

 

 

Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu về giá trị của kiệt tác 'Bữa trưa trên thảm cỏ' và người họa sĩ đứng sau nó.

 

 

Édouard Manet là ai?

 

Édouard Manet (1832-1883) là một họa sĩ được sinh ra và lớn lên tại thành phố Paris, ông được đến đến với lối tiếp cận hội họa vô cùng mới lạ. Khác với những họa sĩ đương thời, Manet không đi theo hội họa truyền thống với những chuẩn mực được đưa ra bởi Học viện Mỹ thuật Pháp, đơn vị tổ chức những chuỗi triển lãm thường niên tại Pháp.

 

lunch-2

 

Édouard Manet, "Self-Portrait with Palette"

 

 

Bởi cách lựa chọn nhân vật khác biệt, phần lớn thời gian Manet đều coi mình là một họa sĩ Hiện thực. Tuy nhiên, sau một buổi gặp gỡ với những họa sĩ của trường phái Ấn tượng vào năm 1868, ông tỏ ra thích thú với trường phái này, bởi vậy, ông đã sáng tạo một phong cách đặc biệt với sự hòa quyện của cả hai trường phái Hiện thực và Ấn tượng.

 

Mặc dù 'Bữa trưa trên thảm cỏ' (1863) ra từ khi Manet còn chưa biết tới chủ nghĩa Ấn tượng, bản thân nó đã xuất hiện một số đặc điểm của trường phái hội họa này.

 

 

Bữa trưa trên thảm cỏ

 

Có ba điểm tạo nên nét đặc sắc của bức tranh 'Bữa trưa trên thảm cỏ', đó chính là: chủ đề, nguồn cảm hứng, và quy mô.

 

 

Chủ đề

 

Tương tự các tác phẩm Ấn tượng khác, 'Bữa trưa trên thảm cỏ' có bối cảnh thông thường: hai người phụ nữ và hai người đàn ông đang cùng thưởng thức bữa ăn trưa ngoài trời – thể hiện qua hình ảnh tĩnh vật của một giỏ đồ ăn nằm ở góc bên trái của khu rừng. Mặc dù khung cảnh có vẻ khá tầm thường, tác giả lại tập trung đặc tả một chi tiết đặc biệt: một người phụ nữ khỏa thân.

 

lunch-3

 

Chi tiết tác phẩm "The Luncheon on the Grass"

 

 

Mặc dù tranh khỏa thân không còn mới lạ trong lịch sử hội họa, các họa sĩ đời trước thường chỉ khắc họa phụ nữ khỏa thân trong một bối cảnh thần thoại, huyền ảo. Qua việc đặt hình ảnh người phụ nữ khỏa thân trong một khung cảnh đời thường, Manet đã định hình lại bối cảnh trong hội họa và tái định nghĩa mỹ thuật, với một sự mỉa mai, châm biếm.

 

"Vậy là họ muốn tôi thực hiện một tác phẩm khỏa thân?" Ông đề cập trong một lá thư gửi nhà báo Antonin Proust vào năm 1862. "Được thôi, như họ mong muốn … Rồi sau đó tôi đoán họ sẽ lại trì triết tôi, sẽ phê phán rằng tôi chỉ đang sao chép lại các họa sĩ người Ý, mà không phải là người Tây Ban Nha. Ừ thì họ có thể nói bất cứ điều gì miễn là họ thích mà."

 

 

Nguồn cảm hứng

 

Mặc dù Manet không đi theo lối mòn truyền thống, ông thực chất có tìm nguồn cảm hứng từ chúng. Tác phẩm 'Bữa trưa trên thảm cỏ' được truyền cảm hứng trực tiếp từ hai tác phẩm của Ý vào thế kỷ 16 mang tên: Buổi hòa nhạc đồng quê (The Pastoral Concert) và Phán xét của Paris (The Judgment of Paris).

 

Trong tác phẩm 'Buổi hòa nhạc đồng quê' xuất hiện hình ảnh người người phụ nữ khỏa thân: một người đang ngồi và một người đang tắm rửa. Manet được cho là đã mượn hình ảnh này sau khi chiêm ngưỡng tác phẩm tại Viện bảo tàng Lorve, nơi còn lưu giữ 'Buổi hòa nhạc đồng quê'.

 

lunch-4

 

Giorgione và/hoặc Titian, "The Pastoral Concert" (1509)

 

 

Bên cạnh 'Buổi hòa nhạc đồng quê', Manet còn tham khảo một tác phẩm khắc chạm khác mang tên 'Phán xét của Paris', tác phẩm khắc họa hình ảnh thần thoại Hy Lạp. Cụ thể hơn, Manet được truyền cảm hứng từ tư thế và hình dáng của ba nhân vật – hai vị thần sông và nữ thần nước – nằm phía sau bên phải của bức họa.

 

lunch-5

 

Marcantonio Raimondi, "The Judgment of Paris" (1510–20) 

 

 

lunch-6

 

Chi tiết tác phẩm "The Judgment of Paris"

 

 

Quy mô

 

Bên cạnh chủ đề và nguồn cảm hứng thú vị, một chi tiết khác tạo nên sự khác biệt của 'Bữa trưa trên thảm cỏ' với những tác phẩm đương thời chính là kích thưởng lớn: 208x264 cm.

 

lunch-7

 

 

Trước Manet, hầu hết các họa sĩ đều chỉ thực hiện các tác phẩm quy mô lớn xoay quanh chủ đề thần thoại, lịch sử hoặc ngụ ngôn. Bằng cách khắc họa một khung cảnh đời thường trên một bản vẽ với quy mô lớn như vậy, Manet đã tác động tới rất nhiều họa sĩ Ấn tượng như Claude Monet và Auguste Renoir với tác phẩm tương tự như 'Hoa súng' (Water Lilies) hay 'Bữa trưa trên du thuyền' (The Luncheon of the Boating Party).

 

 

Di sản

 

Ngày nay, 'Bữa trưa trên thảm cỏ' vẫn được coi là tác phẩm thành công nhất sự nghiệp hội hoạ của Édouard Manet, và là một trong những điểm sáng của Bảo tàng Orsay. Có thể nói 'Bữa trưa trên thảm cỏ' có tác động tích cực tới sự phát triển của hội họa hiện đại về sau.

Với 'Bữa trưa trên thảm cỏ', Manet đã từ chối đi theo lối mòn hội họa, thay vào đó, ông sáng tạo trên cơ sở truyền thống. Đây có thể coi là một điểm khởi đầu của hội họa hiện đại.