Điều gì có trong một nụ hôn?

Thứ 2, 05/03/2018
2892

Các nghệ sỹ đã khám phá ra sự biểu hiện của tình yêu trong một khía cạnh mới.

 

 

Triển lãm ‘Kiss Off’ tại Luxembourg & Dayan. Photography: Andrew Romer.

Nguồn ảnh từ Luxembourg & Dayan, New York

 

 

“Nụ hôn, giống như một bức họa vậy, không bao giờ chết đi - nhưng một nụ hôn hoàn hảo, giống như một bức vẽ hoàn hảo, gần như là không thể đạt được,” Francesco Bonami, quản lý của buổi triển lãm mới về nghệ thuật hôn vào thế kỷ 20 - Kiss Off, chia sẻ.

 

Triển lãm đã đề cập đến một tác phẩm đã được thực hiện bởi một nghệ sĩ nữ người Canada, Joyce Wieland tại đại học Nghệ thuật và Thiết kế Nova Scotia, vào năm 1970, người đã để lại dấu son môi của mình lên tấm thạch bản trong khi hát quốc ca Canada. Chỉ một năm sau cũng tại trường đại học này, Vito Acconci thực hiện một tác phẩm nổi bật tương tự có tiêu đề Kiss Off - một phiên bản được tạo ra bằng cách đánh son rồi hôn lên chính cơ thể của ông, sau đó cọ xát da ông lên đá thạch bản.

 

Sự tương tác giữa hai tác phẩm này - tương tự về cách tiếp cận, nhưng khác biệt về mục đích - nằm ở trung tâm triễn lãm ‘Kiss Off’ của Bonami tại New York. “Chúng tôi bắt đầu với ý tưởng về biểu hiện Duy ngã luận của Acconci - và từ đấy chúng tôi khám phá ra mặt ẩn giấu của một hành động nguyên thủy được biết đến từ xa xưa của con người.

 



O Canada, 1970, thực hiện bởi Joyce Wieland, đá thạch bản, nguồn từ Luxembourg & Dayan

 

 

"Kiss Off" khám phá những kiểu hôn khác nhau, như một số kiểu bất hủ thực hiện bởi các nghệ sĩ vĩ đại nhất thế giới, từ sự dung tục (Jeff Koons) đến sự nóng bỏng (bộ phim của Andy Warhol năm 1963 về các cặp đôi hôn nhau trong ba phút rưỡi) tới nụ hôn đồng giới (Video Female Sensibility của Lynda Benglis) và nụ hôn siêu thực (Picasso). Một nụ hôn, dĩ nhiên không chỉ là một cử chỉ lãng mạn. Liên kết trực quan dễ dàng giữa các tác phẩm khiến cho việc chiêm ngưỡng chúng trở nên thú vị, nhưng liệu có một khía cạnh khác của hành động thân mật này?

 

“Tôi cho rằng một nụ hôn với tất cả  những hàm ý của nó là một điều vô cùng nghiêm túc lẫn vui sướng,” Bonami chia sẻ. “Vậy nên buổi triển lãm này thể hiện sự hân hoan, thích thú, đam mê và tính bản năng nhiều hơn chỉ là niềm vui.” Lời nhắc nhở này là đến từ tác phẩm Breathing In/Breathing Out của Ulay và Marina Abramović năm 1977, trong đó có trích đoạn cặp đôi xuất hiện, đôi môi khóa chặt vào nhau và lỗ mũi cũng bị chặn, cho đến khi họ qua đời 19 phút sau đó.

 

Đã nghiên cứu rất sâu rộng về hành động ấu yếm của con người, vậy điều gì Bonami nắm bắt được ở một nụ hôn hoàn hảo? “Bức điêu khắc về nụ hôn của Brâncuși là sự biểu hiện tuyệt vời nhất cách mà một nụ hôn biến hai người thành một,” Bonami gợi ý, trong khi đó, bức họa của Klimt rõ ràng cũng đưa ra một nguyên nhân tương tự: hai hình dáng trở thành một thông qua hành động hôn.” Tuy nhiên, theo Bonami, sự kết hợp cuối cùng của các giác quan ở miệng, có thể đến dưới hình thức một loại bánh kẹo của Ý. “Nếu chúng ta nói đến đồ ăn, nụ hôn tuyệt nhất là trong tác phẩm của Perugina về hai người hôn nhau biến thành một miếng sô cô la ngon lành.

 



‘Kiss Off’ tại Luxembourg & Dayan. Photography: Andrew Romer. Nguồn ảnh từ Luxembourg & Dayan, New York


 

 

Kiss Off, 1971, bởi Vito Acconci, đá thạch bản. © Vito Acconci / Artists Rights Society (ARS), New York. Nguồn ảnh từ Anna Leonowens Gallery NSCAD University Permanent Art Collection

 

 

 

‘Kiss Off’ tại Luxembourg & Dayan. Photography: Andrew Romer. Nguồn ảnh từ Luxembourg & Dayan, New York