David Olkarny - nhiếp ảnh gia trẻ tài năng nhất thế giới

Thứ 4, 22/07/2015
5835

Cho những ai chưa biết đến David thì anh đã sớm xếp vị trí thứ nhất trong top 20 nhiếp ảnh gia trẻ của năm theo sự đánh giá của website: Expert Photography’s, những tác phẩm của anh đã thực sự đem lại nhiều cảm hứng cho người xem.

 David Olkrny

 

Tên đầy đủ: David Olkarny
Tuổi: 24
Đến từ: Brussel, Bỉ
Danh hiệu: Xếp vị trí thứ nhất trong top 20 nhiếp ảnh gia trẻ của năm theo sự đánh giá của website: Expert Photography’s năm 2012.

 

Mời bạn theo dõi những chia sẻ đầy thú vị của anh chàng nhiếp ảnh gia trẻ tài năng này. Bài được dịch theo trang Expert Photography.

 

Điều gì khiến bạn muốn trở thành một nhiếp ảnh gia?

 
Đó là trong những năm thứ 2 khi đang theo học chuyên ngành quay phim, tôi đã khám phá ra cả một thế giới bao la của nhiếp ảnh khi mua cho mình một chiếc máy ảnh kỹ thuật số. Ngay từ lúc đầu tôi đã có kế hoạch phải chụp hình và ghi lại thật nhiều khoảnh khắc khác nhau. Tôi đã rất kinh ngạc với chất lượng các bức hình từ “đồ chơi mới” và những ý tưởng đơn giản để có được khả năng bắt được những cảnh với tốc độ cao hoặc thậm chí là sáng tạo ra chúng. Nó thôi thúc tôi muốn trở thành một nhiếp ảnh gia. Nó cũng khá logic và dễ hiểu. 

 

 

Một điều thực sự nổi bật với tôi khi xem những bức ảnh của bạn , đó là các mẫu hình của bạn, với những ý tưởng thật sự độc đáo mà tôi không nhìn thấy nhiều trước đây. Làm thế nào bạn có thể tạo ra được những ý tưởng đó ?

 
Tôi nghĩ rằng tôi luôn luôn muốn thúc đẩy mình về phía trước và tôi thỉnh thoảng tưởng tượng ra các cảnh tượng và tình huống khác nhau, mà không thực sự hỏi chính mình rằng liệu chúng có thật sự hợp lý hay thậm chí là thực tế không. Điều này có thể làm phát sinh những sự kết hợp bất ngờ.
Cảm hứng của tôi có thể đến khi tôi đang ở rạp chiếu phim hoặc đơn giản là trong cuộc sống hàng ngày. Trong khi tôi đang lái xe thì tôi ghi nhớ các địa điểm xung quanh. Khi tôi đang xếp hàng trước cửa hàng, tôi thỉnh thoảng bị gây ấn tượng bởi  nét biểu cảm trên một khuôn mặt nào đó,  khi tôi đang ở trong rừng, tôi nhìn cây xung quanh với đôi mắt của “white snow” hoặc khi tôi đang ở nhà tôi cảm thấy thích thú với những đồ đạc chúng dường như tĩnh lặng và nó khiến tôi muốn tạo sự chuyển động nào đó.

 

  White snow

 


So sánh bạn bây giờ với bạn khi bạn mới bắt đầu. Điều gì bạn  nghĩ bạn có thể làm khác đi để có thể đạt được thành công sớm hơn?

 
Tôi không muốn thay đổi bất kỳ điều gì về sự nghiệp của tôi.

 

Bạn thích cộng tác với ai nhất?

 
Với những người tôi không rõ, luôn có sự chân thật và tự nguyện trong những cuốn sách ảnh của họ. 

 

Cái gì đã thúc đẩy việc thương mại hóa các tác phẩm của bạn?

 
Facebook chắc chắn là một cách rất tốt để thương mại hóa các tác phẩm.  Tôi sẽ không thay đổi nó cho bất kỳ điều gì khác.

 

David 1

 

 

Làm thế nào bạn đã tạo nên công ty và phong cách của bạn nổi bật hơn so với các đối thủ?

 
Tôi thực sự không biết, Tôi chỉ đơn giản là có đam mê với nhiếp ảnh, và tôi luôn muốn cố gắng để có những hình ảnh sáng tạo tạo ra những cảm xúc. Tôi không nghĩ về sự cạnh tranh với những người khác.

 
Rất nhiều bức ảnh của bạn gây được sự chú ý với màu sắc, nhiều ánh sáng, nhiều các phụ kiện liên quan. Bạn có thể miêu tả tiến trình công việc của bạn từ ý tưởng cho đến việc cho ra đời bức hình?


Tôi bắt đầu bằng việc chọn địa điểm bên ngoài, chúng phải cho tôi thấy một tầm nhìn đẹp.Sau đó tôi chọn những mẫu thích hợp nhất cho địa điểm đó và nó là nơi tôi thực hiện những ứng biến khác nhau trong các điểm của việc chụp hình. Tôi không  có chuẩn bị trước, một sự dàn dựng chuẩn thường nó là sự ngẫu nhiên và tôi luôn luôn tưởng tượng ra được những tình huống tại thời điểm chụp.
Sau đó thì tôi trở về nhà, một bước rất quan trọng tiếp theo đó là việc chọn ra 2 đến 3 trong số các bức hình tốt nhất để chỉnh sửa qua Photoshop.
Tôi mất vài giờ với Photoshop để chỉnh sửa lại màu sắc, thay đổi chút thực tế và nói một cách tóm tắt thì nó mang lại chút kỳ diệu cho bức ảnh.

 

1

 

 

Bạn dành bao nhiêu thời gian để chụp hình và chỉnh sửa lại các bức hình?

 
Tôi nghĩ rằng nó tùy thuộc vào từng bức hình. Tầm quan trọng của mỗi bước chỉnh sửa có thể sẽ khác nhau. Nếu mẫu và ánh sáng hoàn hảo thì rõ ràng sẽ tốn ít thời gian cho chỉnh sửa chúng. Thỉnh thoảng tôi chọn được địa điểm chụp rất tuyệt vời và nó sẽ là phần tổng thể cho bức hình ấy.  Và đôi khi có một bức hình ban đầu trông rất thường, nhưng có thể nó sẽ gây ngạc nhiên cho nhiều người sau khi đã thực hiện chỉnh sửa cận thận. 
Tổng thể sẽ lớn hơn là từng phần trong đó cộng lại.  Đó là lý thuyết gestalt phải không nhỉ?
 

Khi chỉnh sửa lại những bức hình của bạn. Điều gì khiến bạn hứng thú nhất ví dụ như thêm vào một số đường cong nhất định chẳng hạn?

 
Tôi sử dụng Lightroom để lựa chọn và sửa sang ban đầu tác phẩm gốc và khi tôi thấy bức hình đó sẽ là một tác phẩm đầy tự hào thì tôi sẽ sử dụng đến Photoshop cho những chỉnh sửa tiếp theo. Hai công cụ tôi sử dụng chính ở photoshop là “Curve” và “Level” chúng là sự đảm bảo cho những màu sắc đẹp và sự tương phản mạnh mẽ có trọng tâm để làm nổi bật các phần khác nhau của bức ảnh mà tôi rất thích.   



Những bức hình nào bạn thích chụp nhất?


Những câu chuyện thực trong một bức hình, nó cần đến một sự tường thuật lại cho người xem. Những người mặc dù có thể thoải mái diễn tả theo cách khác nhau, nhưng họ muốn có điều đó.
Những bức ảnh nhiều màu sắc, một thế giới ngoài kia, dời xa khỏi các studio, một cái gì đó siêu thực đầy tính tưởng tượng và không trọng lượng. Các tác phẩm của tôi hướng đến với chủ nghĩa siêu thực, chúng có rất nhiều sự dàn dựng với những tình huống đôi khi khá cường điệu. Điều đó khiến tôi xao nhãng hiện thực và thể hiện ra những góc nhìn của riêng tôi về thế giới này. 

 

 

asd

 

 

Khoảnh khắc nào bạn cảm thấy xấu hổ nhất trước đây khi bạn đi tác nghiệp?

 
Hôm đó vào lúc 8 giờ sáng. Tôi có một đám cưới lớn nơi tôi sẽ là nhiếp ảnh gia ở đó. Nhưng ôi thôi! Tôi đã quên mất cái máy ảnh. Đó là tình huống xấu hổ nhất của tôi trước đây, hy vọng lúc đó tôi đã tìm ra giải pháp nhanh chóng.

 

Bạn có lời khuyên nào cho những nhiều ảnh gia trẻ?

 
Lời khuyên của tôi đó là: tạo ra những bức hình cho chính bản thân bạn, đừng cố mong muốn mang chúng đến các gallery hay công chúng. Tôi nghĩ nó cực kỳ quan trọng và rất nhiều nhiếp ảnh gia đi xuống rất nhanh khi đi theo hướng này. Trở nên hơi điên dại, bốc đồng, cuồng nhiệt, táo bạo nhưng những kiến thức về các kỹ thuật luôn không thừa.

 

Bạn thấy gì trong 5 năm tới của bạn?

 
Tôi dự định sẽ quay trở lại với thế giới của nhiếp ảnh quảng cáo, cộng với việc trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết và tôi muốn thấy bản thân mình phát triển sự nghiệp chuyên nghiệp hơn.

 

 

David

 

Nguồn cảm hứng lớn nhất của bạn có từ đâu?

 
Con người, trong tất cả các hình thái của họ.

 

Máy ảnh nào bạn luôn sử dụng chính trong công việc?

 
Máy Canon 5D mark II



Giả dụ bạn chỉ được chọn duy nhất một lens thì đó sẽ là?

 
The 50mm f/1.2l



Bức ảnh nào bạn thấy tự hào nhất ?

 
Cô gái đang cô đơn trên mái nhà.


The lovely girl above the roof

 

Bạn thích Prime hay Room?


Prime


Ai trên thế giới này nắm được chân dung thật của bạn?

 
Mẹ tôi.

 
Nếu bạn có thể nói điều gì đó với bản thân bạn khi bạn mới bắt đầu? Điều đó sẽ là?

 
Xông tới.


Website về nhiếp ảnh nào bạn thích nhất?

 
Christophegibert.com


Bạn học hỏi nhiều nhất từ ai?


Bạn thân của tôi và nhiếp ảnh gia Bagrad Badalian

 

gh

 

 

Dù mới chỉ 24 tuổi, David đã cho ra một bộ sưu tập lớn các tác phẩm của mình, nó sẽ truyền cảm hứng cho bạn ra ngoài và chụp thật nhiều các tấm hình, hoặc bạn sẽ chìm đắm trong một cảm giác mà bạn chưa bao giờ có trước đây. Anh ấy cũng muốn khuyến khích bạn chọn điều đó cho sự khởi đầu. Bởi vì với nỗ lực nhiều hơn chút, bạn có thể sẽ bắt đầu nhìn thấy những thay đổi lớn.

Cuối cùng, David đã không bao giờ quên rằng để có được ngày hôm nay, anh ấy không chỉ ngồi trước máy tính và đọc các kiến thức về nhiếp ảnh. Anh ấy đã không 
thể tích lũy được portfolio vô cùng lớn, đa dạng và thú vị nếu chỉ bằng cách nhìn vào máy ảnh của mình. Anh ấy thực sự nhận được nhiều thứ từ chiếc máy ảnh và sử dụng nó bằng tất cả các phương tiện tìm hiểu làm thế nào để sử dụng máy ảnh lúc ban đầu. Nếu bạn muốn giống David ngày hôm nay, bạn cần có những cam kết với chính bản thân bạn. Điều đó quả thực không dễ dàng. Nhưng chính nó làm nên sự khác biệt giữa một nhiếp ảnh giỏi và một nhiếp ảnh gia tồi.

Một số tác phẩm khác của anh: 

 


17-01

 

 

9789

 

 

kgg

 

 

kh