Công nghệ in 3D trong thời trang với BST “Kẻ lang thang: khám phá vũ trụ"

Thứ 7, 03/01/2015
4721

Bộ sưu tập kết hợp “Kẻ lang thang: khám phá vũ trụ" được giới thiệu tháng 11 tại Đức là sự kết hợp giữa công nghệ in ấn, sinh học và nghệ thuật.

Neri Oxman sinh năm 1976 tại Israel. Cô là người đa tài, có hiểu biết rộng trên nhiều lĩnh vực như thiết kế, khoa học máy tính, kỹ thuật công trình, sinh vật học, sinh thái học. Hiện cô đang giảng dạy tại Học viện công nghệ Massachusetts (MIT). Cô và các nhà nghiên cứu của MIT cùng hợp tác để phát triển máy in kỹ thuật số 3D. Máy cho phép tái tạo vật thể dưới dạng hình khối với những liên kết phức tạp từ mô phỏng trên máy tính. Các nguyên liệu sinh học được dùng để liên kết các thành phần, tạo sự biến đổi phù hợp để tạo nên các sản phẩm thực. Tại tuần lễ thời trang Paris 2013, Oxman đã cho ra mắt những trang phục độc đáo được tạo ra từ công nghệ mới này.

 

 

 

Bộ sưu tập thời trang in 3D trên sàn diễn tuần lễ thời trang Paris 2013

 

Tiếp nối thành công đó, năm 2014, bà cùng nhóm của mình quyết định hợp tác với Christoph Bader, Dominik Kolb cho ra mắt bộ sưu tập thời trang làm từ máy in 3D tại Frankfurt, Đức. Bộ sưu tập “Kẻ lang thang: Khám phá vũ trụ”lấy cảm hứng từ 4 yếu tố cơ bản của sự sống : đất, nước, khí và lửa. Nhóm nghiên cứu sử dụng máy in 3D, màu Objet500 Connex3, vật liệu để tạo ra các bộ trang phục nhựa với những màu sắc khác nhau tương ứng với các hành tinh trong hệ mặt trời. Điều cốt lõi của bộ sưu tập này là sự giao thoa, kết hợp giữa công nghệ in ấn, sinh học và nghệ thuật.

 

Các thiết bị đeo thông minh sẽ chứa vi sinh vật sẽ được tổng hợp nhân tạo thích nghi với những thay đổi hóa học trong không khí xung quanh. Chúng lấy oxi để hô hấp, di chuyển bằng nhiên liệu sinh học, duy trì sự sống bằng năng lượng hữu cơ và dùng canxi để xây dựng, kiến tạo nên sản phẩm thật. Trong cuộc phỏng vấn với báo giới, Oxman chia sẻ: "Với bộ sưu tập này, chúng tôi đã được thiết kế thành công không gian,vật chất phức tạp; hướng về khả năng các sản phẩm có chứa vi sinh vật tương tác tốt với môi trường."

 

 

 

Video mô phỏng sự hình thành cấu trúc của sản phẩm

 

 

cong-nghe-in-3d-trong-thoi-trang

 

Sơ đồ hình thành một tác phẩm in 3D

 

 

in 3d

 

Mushtari được thiết kế để tương tác với bầu khí quyển trên sao Mộc. Bố trí xung quanh vùng bụng dưới, các sinh vật sẽ tiêu thụ năng lượng hữu cơ, hấp thụ các chất dinh dưỡng, tạo ra năng lượng tích tụ trong túi bên và đưa chất thải ra bên ngoài.

 

 

in 3d

 

Zuhal được tạo ra để thích ứng với những cơn bão xoáy trên sao Thổ. Vi khuẩn có trên bề mặt kết cấu xoáy của vạt áo sẽ chuyểnđổi các hydrocacbon thành năng lượng.

 

 

in 3d

 

Otaared - tượng trưng cho Sao Thủy mang hình dáng của một bộ xương ngoài bảo vệ xung quanh đầu có thể được tùy chỉnh phù hợp cho người mặc.

 

 

in 3d

 

Cuối cùng, Al-Qamar được thiết kế như một "biodome". Được trang bị quanh cổ và trên vai, bên ngoài được tạo thành từ vỏ cho tảo dựa lọc không khí và nhiên liệu sinh học.

 

Như một sự tiếp nối, nhóm của Oxman đang trong quá trình mang những tế bào sống vào thiết bị đeo thông minh. Trong một bài phỏng vấn, Oxman chia sẻ "Tương lai của công nghệ Wearables nằm trong việc thiết kế các sản phẩm tện lợi có thể mang theo, làm mờ đi ranh giới giữa môi trường tự nhiên và con người“.

 

Một số hình ảnh khác liên quan tới bộ sưu tập độc đáo này:

 

cong-nghe-in-3d-trong-thoi-trang

 

cong-nghe-in-3d-trong-thoi-trang

 

cong-nghe-in-3d-trong-thoi-trang

 

cong-nghe-in-3d-trong-thoi-trang

 

cong-nghe-in-3d-trong-thoi-trang