Chiêm ngưỡng bộ sưu tập tranh treo tường nghệ thuật lấy cảm hứng từ thiết kế nội thất của Emily Forgot

Thứ 5, 06/02/2020
1732

Họa sĩ minh họa Emily Forgot mới đây đã bắt tay cùng hãng nội thất Anh quốc Very Good & Proper để cho ra mắt bộ sưu tập tranh ảnh nghệ thuật lấy cảm hứng từ trường phái kiến trúc thời hậu chiến.

Emily Alston – hay còn được biết đến với nghệ danh Emily Forgot là khối óc đằng sau bộ sưu tập Assembly, đánh dấu lễ kỷ niệm 10 năm thành lập của thương hiệu nội thất Anh quốc Very Good & Proper.

 

 

Bộ sưu tập bao gồm ba bức tranh, mỗi bức tranh được tạo nên từ nhiều mảnh ghép bằng gỗ - những phiên bản được cải tiến từ hình mẫu sản phẩm được Emily đem đi triển lãm tại Hội chợ thiết kế London 2016.

 

Nguyên vật liệu được dùng cho bộ sưu tập chủ yếu là nhôm và gỗ sồi được phủ một lớp bột mịn, với dụng ý minh họa quá trình và chất liệu chính tạo nên những sản phẩm nội thất tại Very Good & Proper.

 

 

Nguồn cảm hứng chính cho dự án thiết kế này chính là hình ảnh chiếc ghế Canteen – sản phẩm nội thất đầu tiên được sản xuất bởi Very Good & Proper, do chính tay hai nhà sáng lập thương hiệu Ed Carpenter và André Klauser tạo nên vào năm 2009.

 

Chiếc ghế mô phỏng lại hình tượng ghế nhà trường vào những năm tháng hậu chiến tranh tại nước Anh, với kết cấu khung là ống thép rỗng, với gỗ ván ép được thiết kế sử dụng cho phần lưng và mặt ghế.

 

 

“Sau khi tìm hiểu về ý tưởng thiết kế chiếc ghế Canteen của hãng, tôi đã dành thời gian nghiên cứu và tham khảo nhiều trường học trong thời hậu chiến, từ đó bắt đầu công việc phác thảo và hình thành nền tảng cho thiết kế” – Emily chia sẻ.

 

“Cuối cùng, tôi đã tìm được một hình ảnh có thể sử dụng được để đối chiếu và mô phỏng trên diễn đàn thiết kế. Đó là bức ảnh của dãy lớp học tại một ngôi trường ở Stevenage vào năm 1951, được thiết kế bởi kiến trúc sư F R S Yorke.”

 

 

Dự án thiết kế được chau chuốt rất nhiều lần qua những buổi gặp gỡ thảo luận cùng hãng nội thất, giúp xác định được hình dạng và màu sắc cuối cùng của bộ sưu tập theo ý muốn của hãng. Ở sản phẩm của mình, tác giả đã kết hợp sử dụng những miếng kim loại được ép, uốn thành nhiều hình dạng cùng với những miếng gỗ và ống thép, tạo ra một thiết kế ba chiều, cho thấy nhiều nét đặc trưng cơ bản trong thiết kế nội thất của hãng.

 

“Thật thú vị khi được kết hợp sử dụng thiết kế sản phẩm của họ để tạo ra những bức tranh này, điều đó đã giúp tôi mở mang đầu óc rất nhiều, cũng như khai mở ra những giới hạn mới mà bản thân chưa chạm tới” – Emily nói. “Thông thường, các sản phẩm nghệ thuật của tôi đều ở dạng nguyên khối, song nhận thấy nhiều thiết kế nội thất của hãng đều có cấu trúc ghép nối với chất liệu kim loại được uốn cong và tạo hình, tôi đã sử dụng điều này để tạo thêm chiều sâu cũng như điểm nhấn cho sản phẩm của mình thay vì sử dụng hình khối như thường làm”

 

 

Hai trong ba bức tranh đều sử dụng kết hợp những tông màu hài hòa giúp tôn lên sự mộc mạc của gỗ sồi nguyên chất. Bức tranh còn thứ ba lại là một phiên bản cá tính hơn, đặc sắc hơn với chỉ một màu được sử dụng – màu hồng thịt cá hồi, giúp tập trung sự chú ý của người nhìn vào kết cấu và chiều sâu tạo nên bời nhiều bề mặt ghép chồng lên nhau.

 

Chiếc ghế Canteen ban đầu được thiết kế để sử dụng cho nhà hàng cùng tên trên con phố Baker – Anh và gắn bó cùng với thương hiệu nhà hàng kể từ đó – lan tỏa ra cả nhiều chi nhánh mới được thành lập.

 

 

Very Good & Proper cũng là nhà thiết kế và cung cấp ghế cho nhiều tên tuổi nhà hàng khác, điển hình như mẫu ghế bành bọc nỉ tại quán bar Merchants Tavern vùng Shoreditch – London.