Anna Sui - Nhà thiết kế "không bao giờ thỏa mãn"

Thứ 4, 10/06/2015
3614

Anna Sui được biết đến với những thiết kế vượt thời gian và khả năng để vượt qua thời đại với bộ sưu tập lịch sử và văn hóa truyền cảm hứng. Bà được đặt tên là một trong những "biểu tượng thời trang Top 5 của thập kỷ" và giành được giải thưởng Thành tựu trọn đời của Hội đồng thiết kế thời trang Mỹ (CFDA), gia nhập hàng ngũ của Yves St Laurent, Giorgio Armani, Ralph Lauren, và Diane von Furstenberg.

 Anna-Sui-nha thiet-ke-1

  

Ngày sinh: 4/8/1964

Học vị: Trường thiết kế Parsons

Thành tựu đạt được:

  • Đối với công việc sáng tạo của mình, Sui được gọi là một nhà thiết kế "never panders" (tạm dịch không bao giờ thỏa mãn) theo tờ The New York Times, và được được ghi tên vào danh sách top 5 biểu tượng thời trang thập kỷ của tạp chí Time.

  • Năm 2008, Sui được nhận giải thưởng Bravo của truyền hình Mỹ vì những cống hiến cho ngành thời trang.

  • Năm 2009, Sui đã giành được giải thưởng Thành tựu trọn đời  Hội đồng thiết kế thời trang của Mỹ Geoffrey Beene, phục vụ để tôn vinh những đóng góp bởi các cá nhân xuất sắc trong ngành công nghiệp thời trang Mỹ.

  • Năm 2010, Sui thiết kế bộ sưu tập trong chương trình chung kết Next Top Model của Mỹ lần thứ 14.

 

 

Tiểu sử

 

Nhãn hiệu Anna Sui hiện có mặt trên toàn cầu từ Châu Mỹ, châu Âu, châu Á, và Trung Đông. Mỹ phẩm, quần áo, dầu thơm mang nhãn hiệu Anna Sui được bán ở các cửa hàng trên 50 quốc gia và cũng có mặt rộng khắp trong các khu mua sắm hàng đầu.  Cái tên Anna Sui chính là tên nhà thiết kế, người sáng tạo ra thương hiệu nổi tiếng. Bà là một phụ nữ người Mỹ gốc Hoa.

Bà sinh ra ở Detroit, Michigan. Anna Sui sớm tỏ ra ham mê yêu thích thời trang và bắt đầu cắt các trang tạp chí thời trang để làm bộ sưu tập của mình. Những mẫu này đã tạo cho bà cảm hứng thiết kế trong suốt sự nghiệp của bà. Sau khi chuyển đến New York, bà theo học tại trường thiết kế Parsons và bắt đầu làm việc tại Charlie’s Girl sau năm học thứ hai tại trường này.

Suốt quãng thời gian này, bà bắt đầu thiết kế và may quần áo. Trong khi làm việc tại công ty thời trang thể thao Glenora, bà đã mang theo BST thời trang với khoảng 5 mẫu sản phẩm đến một show diễn tại New York và đã thu hút được sự chú ý của một vài tập đoàn thời trang. Vài tuần sau, những bộ quần áo đó được trưng bày trên một trang quảng cáo của tạp chí New York Times. Bà bị Glenore sa thải ngay tức khắc. Sau đó bà gặp khá nhiều khó khăn trong sự nghiệp thời trang của mình, khi mà ở những năm 1980, các thương hiệu đình đám như Channel, Lacroix và Versace đang chiếm lĩnh thị trường.

 

 Anna-Sui-nha thiet-ke-3

 

Năm 1980, Anna Sui với một Bộ sưu tập mới mẻ đã nhận được đơn đặt hàng từ Macy's, và những thiết kế của cô đã được giới thiệu trên New York Time. Và cũng năm nay, Anna Sui bắt đầu sự nghiệp kinh doanh thời trang tại chính căn hộ của mình trong suốt những năm 80.

 

Năm 1991, với sự khích lệ của bạn mình là người mẫu Naomi Campbell và Linda Evengelista, Sui thuê một không gian nhỏ tại Meatpacking và tổ chức show diễn đầu tiên của riêng mình. Show thời trang đó là một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Sui. Anna Sui bắt đầu giới thiệu BST của mình trên sàn Runway!, và với BST này, tờ New York Time đã giới thiệu Anna Sui là một nhà thiết kế bắt đầu với phong cách thời trang cao cấp! Và cũng năm nay, cô chuyển cơ sở kinh doanh và phòng trưng bày sản phẩm - và vị trí này Anna Sui vẫn đóng đô từ thời điểm đó cho đến nay.

 

Bà bắt đầu phát triển thương hiệu vào năm 1992 với cửa hàng riêng tại 113 phố Greene ở SOHO, NEW YORK, với phong cách nội thất kỳ lạ, với những hình Dolly, đầu người và căn phòng với những bức tường, sàn nhà tím, đỏ nổi bật và pha chút "đồng bóng".  Hiện nay, thương hiệu Anna Sui có mặt trên 50 nước trên thế giới.

 

 

Nhãn hiệu Anna Sui

 

Sui giới thiệu sản phẩm nước hoa và dòng mỹ phẩm vào năm 1999.Dòng nước hoa nổi tiếng với mùi hương đặc trưng và  thiết kế bao bì độc đáo cá tính mang đậm chất Anna Sui. Các dòng nước hoa của Anna Sui: Night of Fancy, Live Your Dream, Dolly Girl Lil' Starlet, Flight of Fancy, Magic Romance, Dolly Girl Bonjour L'Amour, Secret Wish, Dolly Girl on the Beach, Dolly Girl Ooh La love, Dolly Girl, Sui Love, Sui Dreams, Anna Sui Classic, Rock Me, Rock Me! Summer of Love, Forbidden Affair.

 

Anna-Sui-nha thiet-ke-2

 

Một số mẫu nước hoa Anna Sui

 

Những thiết kế của bà là  kết hợp giữa sự năng động, hiện đại và cá tính của tính cách Mỹ với sắc màu tươi tắn, kín đáo và tràn đầy sức sống, rực rỡ sắc màu của phong cách Á Đông. Chính vì vậy, ta thường gặp ở Anna Sui fashion những mẫu thiết kế rất độc đáo, luôn tạo ấn tượng với những gam màu rực rỡ, được phối cùng hoa văn tinh tế. Cho đến nay, Anna Sui vẫn là một trong những nhãn hiệu được quan tâm hàng đầu trong giới những nhà thiết kế thời trang nổi tiếng.

Nếu như dựa vào màu sắc và kiểu dáng, có thể nói thời trang Anna Sui sinh ra là để dành cho người châu Á. Phong cách thiết kế dường như được lấy cảm hứng từ những cánh đồng hoa bất tận, từ những góc tối u thẳm của rừng nhiệt đới, từ những cánh bướm rực rỡ sắc màu. Các mẫu thiết kế của Anna Sui là sự nâng niu đến từng chi tiết. Mỗi mẫu sản phẩm luôn là một trò chơi màu sắc đầy ngẫu hứng.

 

Anna-Sui-nha thiet-ke-4

 

Anna Sui cùng các mẫu thiết kế của mình

 

Anna Sui là một trong những nhà thiết kế nhận được giải thưởng “Thành tựu trọn đời” trong lĩnh vực thời trang và được xếp vào danh sách “Top 5 những biểu tượng thời trang của những năm đầu thập kỷ” do tạp chí Time bình chọn trong năm 2009.  Trong hơn 20 năm sự nghiệp, nhãn hiệu của Anna Sui có mặt trên toàn cầu bao gồm châu Mỹ, châu Âu, châu Á, và Trung Đông. Anna Sui là một trong những nhà thiết kế người châu Á có tên tuổi đình đám nhất trong làng thời trang thế giới. Năm 2006, Fortune ước tính giá trị đế chế thương hiệu thời trang của Anna Sui lên tới 400 triệu đô la.

Sản phẩm của Anna Sui hiện nay đang bước đầu tiến những bước quan trọng vào thị trường Việt Nam và gây ra được sự thu hút ngay từ những bước đi đầu tiên. Chưa được biết tới nhiều như các thương hiệu thời trang phổ biến toàn cầu như Gucci, Chanel, Louis Vuitton, Prada hay Burberry... nhưng Anna Sui đã bước đầu chứng tỏ được sức ảnh hưởng của mình đến giới trẻ châu Á như ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... cũng như ở Việt Nam.  

 

 

Bộ sưu tập Anna Sui Fall 2015

 

Mùa thu năm 2015, Sui bắt đầu nghiên cứu  phong trào Nghệ thuật và Thủ công mỹ nghệ ở các nước Bắc Âu ... đặc biệt là cách pha trộn màu nước thú vị củaCarl Larsen, và căn nhà quyến rũ của anh ở Thụy Điển; bên cạnh đó nghệ thuật phối kết của thảm thêu từ Na Uy, Frida Hansen và Gerhard Munthe cũng thu hút nhà thiết kế. Bộ sưu tập mới nhất của bà là sự phối kết sắc màu của  nghệ thuật trang trí Scandinavian; gốm sứ, đồ gỗ, dệt may và in. Hãy cùng Designs.vn điểm qua một số mẫu đặc sắc trong bộ sưu tập này nhé!

 

 Anna-Sui-nha thiet-ke-5

 

Anna-Sui-nha thiet-ke-6

 

Anna-Sui-nha thiet-ke-7

 

Anna-Sui-nha thiet-ke-8

 

Anna-Sui-nha thiet-ke-9

 

Anna-Sui-nha thiet-ke-10

 

Anna-Sui-nha thiet-ke-11

 

Anna-Sui-nha thiet-ke-12

 

Anna-Sui-nha thiet-ke-13

 

Anna-Sui-nha thiet-ke-14

 

Anna-Sui-nha thiet-ke-15

 

Anna-Sui-nha thiet-ke-16

 

Anna-Sui-nha thiet-ke-17

 

Anna-Sui-nha thiet-ke-18

 

Anna-Sui-nha thiet-ke-19

 

Anna-Sui-nha thiet-ke-20

 

Anna-Sui-nha thiet-ke-21

 

Phong cách thiết kế dường như được lấy cảm hứng từ những cánh đồng hoa bất tận, từ những góc tối u thẳm của rừng nhiệt đới, từ những cánh bướm rực rỡ sắc màu.