9 mẹo sáng tạo trong sản xuất phim hoạt hình 3D

Thứ 7, 21/03/2015
4087

Bộ đôi từng đoạt giải thưởng cho bộ phim hoạt hình ngắn Wildlife Crossing là Anthony Wong và David Tousek cuối cùng đã cùng nhau chia sẻ một số bài học kinh nghiệm tới những người hâm mộ.

  

 Maya là chương trình được lựa chọ để tạo ra những chuyển động (animation) và mô hình hóa (modelling) các nhân vật trong bộ phim hoạt hình ngắn Wildlife Crossing 

 

Trở lại năm 2013, Anthony Wong của hãng phim hoạt hình Pixar và David Tousek người sáng lập ra Trường Đào tạo Anomalia chuyên về lĩnh vực hoạt hình đã cùng nhau hợp tác để tạo ra bộ phim hoạt hình ngắn Wildlife Crossing.

 

Quá trình thiết kế

 

 "Không ai trong số các nghệ sĩ concept đã đã từng được thiết kế cho bất kì một bộ phim hoạt hình 3D nào trước đó nên đây thực sự là một cơ hội tuyệt vời để họ có thể được thử nghiệm"


   

Bộ phim hoạt hình đoạt giải thưởng này là đứa con tinh thần của Noro Drziak và nhóm các nghệ sĩ tài năng là Wong và Tousek, họ đã cùng nhau nắm bắt cơ hội để có thể phát triển sâu hơn trong lĩnh vực hoạt hình 3D. Cả hai nghệ sĩ trong đó một người là họa sĩ cổ điển và một người là họa sĩ số CG (CG Artist) đã cùng hợp tác trong một dự án và mang lại những phạm vi kỹ năng đồ họa vô cùng độc đáo.

 

Concept của xe được thiết kế bởi nhà điêu khắc cổ điển Stepan Beranek, người chưa từng làm việc với bất kì một bộ phim hoạt hình 3D nào. Những thiết kế này sau đó đã được đưa vào bộ phim bởi một chuyên gia CG là Martin Furak người đã tạo ra mô hình xe vô cùng tinh tế đã xuất hiện trong phim hoạt hình.

 

 

 

  Thiết kế của xe được phát triển từ một bộ phim hoạt hình cổ điển với kiểu dáng đến đến từ tương lai và độ phân giải hình ảnh sắc nét đến từng chi tiết.

 

 


 

 

"Thiết kế nhân vật là một quá trình hợp tác chứa đựng rất nhiều những ý tưởng đa dạng khác nhau" Tousek gải thích: "Từ giám đốc chuyển động, các nghệ sĩ concept và bản thân tôi là giám đốc nghệ thuật đều sử dụng một diễn đàn trực tuyến để đăng các ý tưởng và ý kiến sáng tạo mới về bộ phim lên đó".

 

 

  Để tạo ra sự cân bằng và sống động cho nhân vật ốc sên, một tam giác mắt-miệng đã được đưa ra để điều chỉnh tỉ lệ chính xác và giúp cho các tính năng của nhân vật được linh hoạt.

 

 

"Chúng tôi bắt đầu đưa ra những ý tưởng mang tính thách thức với việc đề xuất ra một ý tưởng thiết kế nhân vật mang tính cách điệu, ví dụ như một chú ốc sên đội mũ hay thắt cà vạt trên cổ. Nhưng dường như tất cả mọi thứ đều đi theo hướng phóng đại và thực tế rằng nhân vật ốc sên chỉ nên cần một đôi mắt của con người và miệng là quá đủ."

 

  

Nhóm nghiên cứu sử dụng các góc độ và hình dáng đơn giản để tạo ra cơ thể cho chúng. Cổ và đầu được đặt nghiêng lên so với vỏ và phần cơ thể ốc đực sẽ dày và khác biệt hơn để tạo ra những trạng thái cảm xúc riêng biệt 

  

"Sau khi tổ chức được một đội ngũ làm phim hoạt hình, việc giữ cho đội ngũ đó luôn duy trì được chất lượng làm việc cao nhất có thể chính là chìa khóa thành công cho bất kỳ dự án phim hoạt hình nào," Tousek  nói: "Nhưng trên tất cả mọi thứ thì việc có một ngân sách thấp và là một nhà sản xuất độc lập cũng là những yếu tố thúc đẩy quan trọng, vì việc tạo ra những hiệu ứng hình ảnh động luôn tốn thời gian dài nhất, có khi phải mất rất nhiều năm để đạt được mức độ phù hợp về chất lượng, cũng như phải là những người thực sự có tài năng và kinh nghiệm đảm nhiệm."

 

 

 David tin rằng thời hạn chặt chẽ khi làm phim hoạt hình có thể khuyến khích mọi người làm việc theo nhóm và thậm chí còn nâng cao được quá trình thực hiện mang lại hiệu quả cao. 

   

"Các vấn đề khác như cốt truyện, thiết kế, nhận xét, mức độ chi tiết hay quá trình sản xuất phực tạp, tiến độ và ngân sách đều ảnh hưởng trực tiếp đến giai đoạn làm phim hoạt hình. Ngoài ra, vì nguồn lực có hạn và nếu muốn có một đội ngũ làm việc nhanh hơn để đáp ứng các mục tiêu thành công đã được đề ra,  thì tất cả các kế hoạch phải xoay quanh khả năng làm việc thực tế của đội ngũ đó để có thể làm việc một cách hiệu quả và chính xác nhất."

 

 

"Và chúng tôi tin rằng nhanh không có nghĩa là sane phẩm đó sẽ có chất lượng thấp. Vì vậy, hãy nhớ rằng tuy bạn có thời gian và nguồn lực hạn chế nhưng bạn lại có kế hoạch tốt và được những người hợp tác thấu hiểu hết  hững thăng trầm của toàn bộ cuộc hành trình thì lúc đó chắc chắn bạn sẽ hoàn thành được nó."

 

 

 Các dự án Wildlife Crossing đều sử dụng Maya để tạo nên nhân vật thực sự. Việc đào tạo được chịu trách nhiệm bởi Josh Carey từ Reel FX, anh cũng là người tạo ra nhân vật chính cho bộ phim.

 

Tousek đã nói rằng việc có được một người giám sát hoạt hình hàng đầu trong nhóm chính là bước đầu tiên hướng tới sự thành công của một bộ phim hoạt hình. "Giám sát Animation có thể tốn kém, nhưng họ sẽ  đảm bảo cho đội của bạn có được sự hướng dẫn vững chắc, và bạn sẽ luôn có những quyết định chính xác và nhanh chóng trong việc phát hiện ra những vấn đề gây ảnh hưởng. Điều đó sẽ giúp bạn có thể chỉ đạo được toàn bộ con tàu của mình vượt qua được những tảng băng trôi đang cản trở chuyến hành trình " Tousek bình luận.

 

Hãy thưởng thức bộ phim hoạt hình ngắn Wildlife Crossing đã đoạt giải thưởng dưới đây và đừng bỏ qua phần chia sẻ ngay bên dưới về những kinh nghiệm đầy quý báu được họ rút ra sau cả quá trình đầu tư công sức cho bộ phim nhé! 

 

 

Sau đây Anthony Wong và David Tousek sẽ chia sẻ một số lời khuyên và tư vấn hàng đầu trong việc tạo ra một bộ phim hoạt hình ngắn vô cùng đặc sắc và thành công này...

 

 

 

1. Bắt đầu ngay

 

Tạo ra những cốt chuyện rõ ràng và đơn giản. Đây là nền tảng cho bộ phim hoạt hình của bạn, bạn có quyền như vậy vì nó sẽ giúp cho dự án sau này của bạn dễ dàng hơn. Hãy xem xét một số cấu trúc câu chuyện cổ điển và cố gắng tương tác với một số hình ảnh liên quan thì càng tốt.

 

 

2. Nhận thông tin phản hồi

 

Hãy hỏi các nhà sản xuất những điều mà họ biết về những thứ mà khán giả muốn xem và tìm hiểu. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng hình mẫu cho bộ phim và nhanh chóng có được những thông tin phản hồi một cách nhanh chóng.

 

 

3. Hãy thực tế

 

Bạn có một đội ngũ nhỏ và ngân sách eo hẹp, do đó lời khuyên là đừng nên cố tăng thêm nguồn lực. Hãy giữ nguyên các vị trí làm việc và đảm bảo rằng nguồn nhân lực của bạn thực sự chất lượng và thiết bị làm việc chuyên nghiệp.

 

 

4. Tìm phong cách mới

 

Hãy xem xét các phong cách làm phim hoạt hình khác nhau hơn là chỉ theo cách của 'Pixar'. Có một không gian rộng mở cho trong việc sáng tạo các nhân vật hoạt hình của bạn, và việc tìm kiếm ra phong cách mới có thể mang đến những sáng tạo độc đáo đáo cũng như tiết kiệm đáng kể thời gian làm việc.

 

 

5. Giữ vững thời gian

 

Hãy xem xét các giai đoạn hoạt hình có thời hạn quan trọng nhất và tập trung điều chỉnh mọi thứ hướng vào đó. Nếu bạn  chỉ có bốn họa sĩ và hai tuần làm việc thì kế hoạch của bạn phải vô cùng chặt chẽ và hợp lí để câu chuyện, phong cách hoạt hình và tiền bạc của bạn được điều chỉnh và sử dụng phù hợp. Đội ngũ cộng tác chuyên nghiệp và nhiệt huyết chính là một bước tiến lớn để giải quyết các vấn đề trong thời gian thực tế.

 

 

6. Tìm phim của bạn

 

Điều quan trọng để có thể hình dung ra hình ảnh toàn cảnh của bộ phim trong tương lai và chắc rằng bạn sẽ không gặp khó khăn trong quá trình giới thiệu bộ phim cho đến khi nó được sản xuất thì bạn phải cố gắng nắm bắt các vấn đề thật sớm. Hãy nhanh chóng đưa cốt truyện của bạn cho những người bạn tin tưởng đọc để họ có thể đưa ra những lời nhận xét hữu ích cho bạn.

 

 

7. Sử dụng cộng đồng 

 

Thiết lập một diễn đàn trực tuyến - một nền tảng truyền thông. Để mọi người có thể theo dõi tiến độ và nhận xét về nó. Mọi người cần biết, đặc biệt là nếu họ làm việc trực tuyến, rằng có một số kỹ thuật tiến bộ đang được thực hiện.

 

 

8. Tìm đúng người

 

Làm việc với một người luôn làm việc chăm chỉ, thích làm việc với mọi người, giao tiếp tốt và mong muốn học hỏi những điều mới sẽ mang lại những hiệu quả vượt bậc. Một người giỏi phải luôn đi một bước trước tất cả những người khác trong dự án.

 

 

9. Luôn nỗ lực

 

Luôn luôn làm được nhiều việc hơn những người khác. Nếu nó là bộ phim của bạn, phải để mọi người cảm thấy rằng bạn quan tâm và luuon làm việc chăm chỉ hơn so với họ. Hãy là một ví dụ rằng "Bạn sẽ không tham gia vào một dự án mà bạn cảm thấy nó không thuyết phục được chính mình".

 

 

Kết

 

Mong rằng những chia sẻ trên của những nhà làm phim chuyên nghiệp sẽ giúp ích cho bạn trong công việc cũng nhue trong các dự án làm phim hoạt hình của bạn. Chúc bạn thành công!