6 chiêu đối phó đồng nghiệp khó ưa

Thứ 6, 22/05/2015
2201

Bạn cảm thấy vô cùng may mắn khi được làm việc cùng những người đồng nghiệp dễ chịu, thỏa mái. Ngược lại, thật bất hạnh nếu mỗi ngày đi làm đều phải chạm mặt với đồng nghiệp không mấy thân thiện, chuyên gia soi mói ‘nhất cử nhất động’ của bạn.

Bạn không thể đòi hỏi môi trường làm việc chỉ toàn những đồng nghiệp dễ mến bởi cuộc sống luôn có nhiều hơn một loại người. Bạn cũng không thể than vãn về việc họ quấy rầy bạn vì bạn không thể điều chỉnh được hành vi của người khác. Vậy cần làm hơn hết là bỏ túi sẵn những mẹo dưới đây để ‘đối phó’ và ‘hô biến’ những phút giây cáu gắt nơi công sở thành khoảng thời gian dễ chịu hơn cho chính bản thân bạn.

 

 

1. Giữ thái độ tích cực

 

Hãy luôn giữ điềm tĩnh trong mọi lúc, mọi nơi, kể cả khi những ‘đồng nghiệp xấu tính’ đang cố tình trêu chọc bạn. Họ muốn bạn bị xao nhãng, không chú tâm vào công việc, để rồi năng suất làm việc của bạn cũng đồng thời đi xuống. Bạn cần sự tỉnh táo để hiểu việc mình cần làm là hoàn thành công việc, hoàn toàn không phải đi dẹp những trò nhố nhăng của các đồng nghiệp của mình gây ra.

 

6-buoc-giai-quyet-dong-nghiep-kho-ua-anh1

 

 

2. Tìm ra điểm chung

 

Chuyện đồng nghiệp không ưa nhau đến từ nhiều lí do, có khi đơn giản chỉ là chưa thực sự hiểu nhau. Để có cớ nói chuyện và hiểu đối phương hơn, bạn nên tìm ra ít nhất một điểm chung của hai người. Đôi khi là những điểm chung lớn như mê bóng đá, ưa mua sắm quần áo, phụ kiện, nhưng có khi cũng chỉ là việc hai người cùng không thích vị cà phê ở công ty. Đừng bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào có thể giúp bạn tiếp cận và hiểu rõ ‘đối phương khó tính’ của mình hơn.

 

6-buoc-giai-quyet-dong-nghiep-kho-ua-anh2

 

 

3. Bỏ qua tính xấu của họ

 

6-buoc-giai-quyet-dong-nghiep-kho-ua-anh3

 

Đôi khi bạn cần ‘vô tâm có chủ định’ để thoát khỏi cơn thịnh nộ dành cho những đồng nghiệp lười biếng hay quá kiêu ngạo. Khi sếp bạn bận rộn đến mức chưa thể giải quyết vấn đề liên quan đến những người đó thì bạn cũng không có bổn phận để lo lắng vô nghĩa. Nếu suốt ngày bạn chỉ tự phân vân hỏi bản thân ‘Tại sao anh ta chẳng chuẩn bị gì cho cuộc họp?’ hay ‘Cô ta có điều gì hơn mình để có thể tự phụ thế chứ?’ thì những câu hỏi đại loại như vậy sẽ vô tình làm bạn càng cảm thấy bực bội, khó chịu hơn.

 

 

4. Đối xử tốt với tất cả

 

Đôi khi bạn lại rơi vào môi trường làm việc có những đồng nghiệp chuyên ba hoa, hóng chuyện và suy nghĩ tiêu cực về mọi vấn đề. Giao tiếp với những đồng nghiệp ‘trái khoáy’ như trên cần sự điềm tĩnh, đối xử tốt và công bằng với tất cả. Vì vậy, hãy tươi cười và hoàn thành công việc của bản thân thay vì đưa ra bất cứ một sự đồng tình hay phản bác nào trong cuộc trò chuyện của những người đó.

 

6-buoc-giai-quyet-dong-nghiep-kho-ua-anh4

 

 

5. Từ chối một cách lịch sự

 

Bạn đã từng gặp những đồng nghiệp lôi kéo bạn đi ăn trưa cho bằng được ngay cả khi bạn không có nhu cầu đi cùng họ? Dù cho bạn có gần gũi và thân thiện đến đâu cũng không tránh khỏi cảm giác bị phiền toái với những đồng nghiệp khó ưa. Cách tốt nhất để tháo nút trường hợp này là từ chối một cách lịch sự và khéo léo nhất có thể. Hãy nói với họ bạn cần có không gian riêng tư để làm một số việc và chỉ trò chuyện với bạn khi có liên quan đến công việc. Sau khi nghe những lời như trên, họ sẽ chẳng còn cơ hội mời mọc vô cớ hay xen ngang công việc nữa.

 

6-buoc-giai-quyet-dong-nghiep-kho-ua-anh5

 

 

6. Thẳng thắn nói chuyện

 

6-buoc-giai-quyet-dong-nghiep-kho-ua-anh6

 

Trường hợp kém may mắn nhất xảy ra khi những đồng nghiệp khó ưa không hề ý thức được những phiền toái họ đang gây ra cho công việc và cuộc sống của người khác, bạn nên thẳng thắn trò chuyện với họ. Bạn hãy nói ra việc họ đang làm bạn không thể chú tâm vào công việc từ đó làm giảm hiệu quả công việc. Bạn hoàn toàn không muốn điều đó tiếp diễn, vậy nên tốt nhất họ nên dừng lại và tôn trọng cuộc sống riêng tư của người khác. Sự thẳng thắn là vô cùng cần thiết để những đồng nghiệp khó ưa không làm ảnh hưởng tới bạn và những người khác. Nếu lời nói của bạn thậm chí ‘chưa thể thuyết phục’ được họ, hãy nhờ đến sếp can thiệp.

 

Tổng kết lại, đừng bao giờ để những đồng nghiệp khó ưa làm bạn cảm thấy đi làm y hệt như đi xuống địa ngục. Cách bạn phản ứng với hành động không mấy thiện cảm của họ là chìa khóa cho vấn đề. Luôn lịch sự với họ, nhưng cũng luôn thẳng thắn để luôn bảo vệ chính kiến và cuộc sống riêng của chính mình.