5 phiên bản logo tái thiết kế đầu tiên năm 2012: Tốt hơn hay tệ đi?

Thứ 4, 01/08/2012
4653

Người ta nói rằng thiết kế lại một logo nào đó thì sẽ khó khăn hơn là ta tạo ra một cái mới. Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao lại như vậy? Vâng, có hai nguyên do cơ bản dành cho câu hỏi hóc búa này. Bắt đầu nhé, một phiên bản logo được thiết kế lại đi kèm với một danh tiếng lâu đời của tín hiệu nhận dạng trước đây của thương hiệu.

Trong khi ở trường hợp của một thiết kế logo mới, không có sự bất biến hình ảnh thị giác trước đó để ta bảo vệ. Thứ hai, thiết kế lại biểu tượng đòi hỏi những nỗ lực tiếp thị nhiều hơn để có thể thông tin truyền thông qua một loạt các thị trường mục tiêu.

Ta nhận thấy sức mạnh của một tín hiệu nhận dạng thương hiệu thông qua thiết kế biểu tượng lâu đời của nó. Tín hiệu nhận dạng của bạn càng ổn định thì thương hiệu sẽ càng phát triển mạnh. Nhưng một logo chỉ có thể duy trì sự bất biến nếu nó còn tiếp tục gây được ấn tượng đối với khách hàng. Tuy nhiên, những xu hướng thiết kế biểu tượng gần đây cho thấy rằng hành vi của người tiêu dùng rất thất thường và ta không thể đoán biết trước được. Đó là lý do tại sao một số công ty chấp thuận thông qua một phiên bản thiết kế lại cho logo của mình để phù hợp với thị hiếu và sở thích hiện tại của khách hàng.

Hiện nay mới chỉ vài tháng của năm 2012 trôi qua nhưng chúng ta cũng đã chứng kiến một vài thương hiệu nổi tiếng thiết kế lại logo của họ. Hãy để chúng tôi trình bày một bản tóm lược ngắn gọn về 5 phiên bản logo đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng được thiết kế lại trong năm 2012 này.

1. Phiên bản logo thiết kế lại của Chữ thập đỏ Hoa Kỳ (American Red Cross)

 

Một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất mà ta bắt gặp ở các tình huống khẩn cấp hoặc thảm họa đó là biểu tượng Hội chữ thập đỏ. Tên chính thức là Hội chữ thập đỏ Hoa Kỳ (American Red Cross), là một trong nhiều tổ chức chấp nhận sử dụng một biểu tượng dạng chữ cho tín hiệu nhận dạng đơn vị của mình. Sau nhiều thập kỷ sử dụng biểu tượng theo “phong cách sơ cứu/first-aid style”, thì năm nay Hội chữ thập đỏ cuối cùng cũng đã thiết kế lại logo của mình thành một biểu tượng năng động và chủ động. Biểu tượng Chữ thập đỏ giờ đây được bao quanh trong một vòng tròn màu trắng theo phong cách huy hiệu.

2. Phiên bản logo thiết kế lại của Windows 8



 

Một trong những phiên bản tái thiết kế logo được đến nhiều nhất trong 2012 chính là biểu tượng Windows 8. Đó đã là một xu hướng từ lâu đời của Microsoft  khi giới thiệu một logo mới đi cùng với mỗi phiên bản mới của hệ điều hành Windows. Năm nay, việc phát hành theo dự kiến của phiên bản Windows 8 đã được kết hợp với việc tân trang lại thiết kế logo đa sắc nổi tiếng của họ theo một cách hoàn toàn bất thường. Tín hiệu nhận dạng mới, được thiết kế bởi đối tác Pentagram, Paula Scher, là một biểu tượng Windows màu xanh thường, sử dụng phong cách Typography quốc tế (International Typographic Style hay còn gọi là phong cách thiết kế Thụy Sĩ).

3. Phiên bản logo thiết kế lại của Jaguar

 

Jaguar là một công ty sản xuất xe hơi của Anh mà logo của hãng là một ví dụ khác về phong cách logo kiểu chữ. Logo này mô tả một chú báo Jaguar nhảy chồm qua mặt chữ, logo cũ chỉ gợi hình bóng của con vật. Thế nhưng phiên bản thiết kế lại của logo đã đem sự sống mới vào tín hiệu nhận dạng bằng cách cho chú báo Jaguar một chút gì đó rất kim loại. Logo mới xuất hiện trong một chiến dịch tiếp thị được phát động bởi công ty sáng tạo ý tưởng (creative agency) Spark44. Theo chuyên gia sáng tạo, sự thay đổi đáng kể của biểu tượng sau 40 năm biểu thị một chú báo Jaguar  “kẻ phóng mình” và Jaguar “tảng băng”.

4. Phiên bản logo thiết kế lại JCPenny

 

JCPenny là một cửa hàng bách hóa nổi tiếng của Mỹ được thành lập vào năm 1902. Thiết kế logo của nó đã được sửa đổi một vài lần trong những năm gần đây. Trước khi một thiết kế logo mới xuất hiện vào tháng Giêng năm 2012, thì đợt tân trang cuối cùng diễn ra vào cuối năm 2011. Tuy nhiên năm nay, JCPenny đã cố gắng truyền tải một tinh thần yêu nước nồng nàn hơn vào trong tín hiệu nhận dạng bằng cách thêm màu xanh dương vào trong thiết kế của mình.

5. Phiên bản logo thiết kế lại của Dulux

Bạn đã bao giờ bất chợt nhận ra rằng công ty sơn được biết đến nhiều nhất trên lại có một biểu tượng không màu sắc? Đúng, đúng thế ... tôi đang đề cập đến thương hiệu cũ của hãng sơn Dulux Anh quốc. Logo trước đây của hãng là một biểu tượng đơn giản dưới hình thức 1 phông chữ in nghiêng và một màu tô xanh dương đậm. Nhưng năm nay, Dulux cuối cùng đã quyết định bỏ sung thêm một số màu vào thiết kế logo của họ. Tín hiệu nhận dạng mới mô tả một làn sóng đầy màu sắc với câu khẩu hiệu (tagline) “Nào ta cùng tô màu”.