30 tips cực chất cho nhà thiết kế (Phần 1)

Thứ 6, 18/12/2015
8534

Thử tưởng tượng nếu bạn được trở lại 5 hay 10 năm trước trong 10 phút để nói chuyện với bản thân. Bạn sẽ cho “bạn của quá khứ” những lời khuyên nào để giúp tương lai tốt hơn? Sau đây là 30 tips mang tính ứng dụng cao được sưu tầm từ những freelancer trong vòng 10 năm từ khắp thế giới.

1. Trân trọng giá trị bản thân và công việc của bạn

 

Thiết kế là 1 dịch vụ có giá trị tuyệt vời trong kinh doanh. Hãy thể hiện điều đó với khách hàng của bạn và sẽ không kỳ quái nếu bạn trông đợi sự tôn trọng từ họ. Công việc và tác phẩm của bạn thật sự rất quan trọng.

 

 31-tip-cuc-chat-cho-nha-thiet-ke-9

 

 

2. Hãy tính giá dựa trên giá trị của sản phẩm, chứ không tính trên thời gian làm ra sản phẩm đó

  

Ước tính giá trị sản phẩm của bạn đối với khách hàng để tính giá chứ không phải dựa trên toàn bộ thời gian mà bạn dùng để hoàn thành nên sản phẩm đó.

 

 

3. Không để portfolio trong trang web

 

Dùng 1 dịch vụ thứ 3 để lưu trữ portfolio (ví dụ như dunked.com hay behance.net). Việc này sẽ có tác dụng thiết kế trang web và quản lý portfolio dễ dàng hơn nhiều.

 

31-tip-cuc-chat-cho-nha-thiet-ke-13

 

 

4. Giữ tập trung

 

Những cá nhân sáng tạo thường có xu hướng giữ khá nhiều dự án “đang tiến triển”. Những cá nhân thành công là những người có thể tập trung vào các dự án đang thực hiện và thường thay đổi.

 

 

5. Thiết kế phù hợp với yêu cầu khách hàng

 

Tập trung vào việc xác định yêu cầu của khách hàng và cách bạn có thể làm để đáp ứng yêu cầu có bằng những thiết kế của mình.

 

 

6. Việc nhỏ cũng phải làm thật tốt

 

Dù dự án nhỏ thế nào đi chăng nữa, bạn cũng hãy cố gắng hết sức mình. Nhận những công việc đòi hỏi nhiều thử thách nữa. Còn với những công việc bạn không thể dành thời gian tâm huyết hoàn thành thì tốt hơn là đừng nhận để rồi không chú tâm được.

 

 31-tip-cuc-chat-cho-nha-thiet-ke-2

 

 

7. Sản phẩm của bạn không tự nó bán đi đâu. Hãy bán sản phẩm của bạn đi.

 

Cung cấp những thông tin và giải thích của bạn khi lên ý tưởng về những mockup do bạn thiết kế. Đừng chỉ gửi bản thiết kế mà không có 1 lời thuyết trình nào. Nếu không, bạn chỉ nhận được những phản hồi tiêu cực, và những yêu cầu thay đổi thiết kế đó.

 

 

8. Có 1 bảng theo dõi quá trình thiết kế

 

Hệ thống hóa công việc của bạn để dễ dàng theo dõi. Liệt kê các bước thực hiện 1 cách tuần tự. Có thể áp dụng từ dự án này sang dự án khác để có thói quen làm việc khoa học hơn.

 

31-tip-cuc-chat-cho-nha-thiet-ke-5

 

 

9. Không hứa nếu không chắc chắn và không giao sản phẩm trễ hạn

 

Đừng bao giờ hứa hẹn với khách hàng nếu bạn không biết được thời gian hoàn thành sản phẩm của mình. Hãy làm khách hàng ngạc nhiên và thích thú khi giao sản phẩm sớm hơn khoảng 2,3 ngày trước ngày hẹn hoặc thêm vào những chi tiết mà bạn cảm thấy thích thú.

 

31-tip-cuc-chat-cho-nha-thiet-ke-6

 

 

 

10. Chuẩn bị thông tin đầy đủ cho khách hàng để đạt hiệu quả tốt nhất

 

Kiểm tra chắc chắn ràng khách hàng của bạn đã có đủ thông tin về chất liệu, nội dung,...để bắt đầu dự án trước khi đặt lịch và lên kế hoạch thực hiện. Nếu chưa cung cấp đủ thông tin cho khách hàng, hãy đưa cho khách hàng 1 quá trình tìm hiểu để họ có thể tự hiểu rõ và đảm bảo về mặt thông tin nội dung.

 

 

11. Không ký hợp đồng mà bắt tay làm việc là 1 ý tưởng tồi

 

Tác dụng của hợp đồng nhiều hơn bạn nghĩ. Nó sẽ bảo vệ quyền lợi của cả 2 bên. Nhớ nhé, luôn luôn phải ký hợp đồng nhé. Cẩn tắc vô ưu.

 

31-tip-cuc-chat-cho-nha-thiet-ke-5 

 

 

12. Đừng làm việc với elance hay 99designs

 

Bạn sẽ không nhận được những dự án hay ho từ các trang dịch vụ phổ thông rộng rãi đâu. Có thể bạn vẫn muốn thử vận may lúc đang hết sức tuyệt vọng vì không có dự án nào khả thi. Nhưng dù có như vậy, cũng đừng thử làm gì.

 

 

13. Tập tành viết blog và chia sẻ những gì bạn biết

 

Bạn biết không, blog của bạn đôi khi lại là công cụ tuyệt vời nhất để bạn bắt đầu chiến dịch quảng cáo cho dịch vụ của bạn đấy.

 

 31-tip-cuc-chat-cho-nha-thiet-ke-4

 

 

14. Thử 1 dự án không-liên-quan

 

Bạn có 1 đam mê nhưng lại không liên quan lắm tới công việc bạn đang làm? Hãy cứ bắt tay vào thực hiện – Dù nó có hơi khác biệt so với những thứ bạn vẫn đang thực hiện.

 

 

15. Tốt bụng và tử tế

 

Điều thật tự nhiên là mọi người có xu hướng thích làm việc chung với những người họ thấy thích. Nếu bạn có thể kết nối với khách hàng bằng những cử chỉ thân thiện, hỗ trợ họ và có trách nhiệm với khách hàng, điều đó sẽ rất có ích cho công việc của bạn sau này.

 

 >>> Đón đọc phần 2 vào ngày 30/12/2015 tại chuyên mục Kỹ năng mềm.