21 thương hiệu đã vận dụng lý thuyết màu sắc thành công (phần 2)

Thứ 5, 26/10/2017
2523

Là yếu tố cực kì quan trọng để định hình thương hiệu trong tâm thức người tiêu dùng nhưng việc sử dụng màu sắc trong thiết kế thương hiệu đã và đang bị xem nhẹ bởi nhiều lý do. Phần tiếp theo này sẽ giới thiệu tiếp 9 thương hiệu nổi tiếng đã vận dụng xuất sắc lý thuyết màu sắc để biến màu thành dấu hiệu nhận biết riêng.

Màu xanh da trời

 

Là một màu tạo cảm giác điềm tĩnh, xanh da trời rõ ràng tạo nên ấn tượng về sự vững chãi và đáng tin cậy. Vì thế đây là màu sắc ưa thích của các tổ chức tài chính như Barclays.

 

13. NHS

 

21-thuong-hieu-da-van-dung-ly-thuyet-mau-sac-thanh-cong-13

 

Ở Anh, Dịch vụ Y tế Quốc gia (National Health Service hay NHS) sử dụng biểu trưng màu xanh da trời để nhấn mạnh những đặc trưng của dịch vụ: sự điềm tĩnh, yên tâm và an toàn – những yếu tố không thể thiếu được trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

 

 

14. Tiffany & Co

 

21-thuong-hieu-da-van-dung-ly-thuyet-mau-sac-thanh-cong-14

 

Giống như màu đỏ, dĩ nhiên, rất khó sử dụng màu xanh da trời để tạo nên những thiết kế vừa dễ nhận biết với tất cả mọi người lại vừa nổi bật trong lĩnh vực cụ thể. Đội thiết kế của Tiffany & Co đã giải quyết vấn đề này bằng việc tạo ra màu xanh da trời 'robin's egg' và đăng kí độc quyền với nhãn hiệu Tiffany Blue. Sau đó họ phổ biến chúng trên mọi thứ từ hộp nữ trang, túi mua sắm đến quảng cáo trên truyền hình.

 

 

15. Facebook

 

21-thuong-hieu-da-van-dung-ly-thuyet-mau-sac-thanh-cong-15

 

Được thiết kế bởi Hội đồng Cuban năm 2006, biểu trưng của Facebook đã được chỉnh sửa trong nhiều năm - gần đây nhất vào năm 2013 khi kéo chữ 'F' xuống khỏi cạnh hộp, và làm mất dòng màu xanh nhạt chạy bên dưới nó - nhưng vẫn giữ lại màu xanh nguyên gốc của nó – Màu mà Mark Zuckerberg thấy ưa nhìn nhất do bệnh mù màu bẩm sinh.

 

 

Màu tím

 

Màu của hoa oải hương, màu tím nhạt, tạo ra sự đa cảm với sắc thái hoài cổ và gia đình, trong khi màu tím đậm hơn tạo cảm giác về sự giàu có và tinh tế nên thường liên quan đến hoàng gia.

 

16. Cadbury

 

21-thuong-hieu-da-van-dung-ly-thuyet-mau-sac-thanh-cong-16

 

Màu tím là dấu hiệu dễ nhất để nhận ra những hộp sô cô la Cadbury. Mang mã 2685C trong hệ Pantone, màu sắc này đã được đăng ký độc quyền với tên gọi chính thức là Cadbury Purple và từ lâu đã là một phần không thể tách rời khỏi thương hiệu công ty.

 

 

Là một cặp đôi hoàn hảo từ năm 1914, Cadbury tuyên bố sẽ làm bất kì điều gì để giữ màu này cho mình và trên thực tế công ty đã thành công trong việc ngăn chặn Nestlé cố gắng sử dụng chúng vào năm ngoái. Xuất hiện chủ yếu trên các sản phẩm sô cô la và đồ uống đóng hộp, công ty tin tưởng vào sự phổ biến của thương hiệu đến mức tự tin loại bỏ gần như hoàn toàn liên kết đến Cadbury trong quảng cáo Cadbury Gorilla – Một tác phẩm đạt giải Black & Yellow Pencils ở D&AD Awards 2008  của nhà sản xuất Fallon.

 

 

Nâu

 

Là màu chủ đạo của đất nên không có gì khó hiểu khi đây là màu được các công ty nông nghiệp ưu thích để nhấn mạnh mối liên kết này. Bên cạnh đó, màu nâu cũng gợi nên cảm giác mộc mạc, bình dị, chân thật và đáng tin cậy nên cũng được sử dụng nhiều ở lĩnh vực khác dù rất dễ tạo ra cảm giác tiêu cực về sự cũ kĩ, chậm đổi mới. Thực tế là màu nâu đất cùng một lớp sơn bóng đã góp phần khẳng định truyền thống và sự đẳng cấp cho đoàn tàu hơi nước duy nhất còn đang hoạt động của công ty đường sắt Pullman.

 

17. UPS

 

21-thuong-hieu-da-van-dung-ly-thuyet-mau-sac-thanh-cong-17

 

Được coi là một Pullman Brown của Châu Mỹ, những chiếc xe bưu chính mang biểu trưng 100 năm tuổi này của Bưu điện Hoa Kỳ vẫn đang rong ruổi khắp các nẻo đường của Hoa Kỳ. Là một "mẫu mực của sự sang trọng" vào thời điểm ra mắt, màu nâu bóng đã trở thành một phần không thể tách rời của thương hiệu của UPS nói riêng và đời sống văn hóa Mỹ nói chung khi nó đã từng trở thành tên cho dịch vụ vẫn chuyển quốc gia với câu khẩu hiệu: "Brown có thể làm gì cho bạn?" ở trên thân xe.

 

21-thuong-hieu-da-van-dung-ly-thuyet-mau-sac-thanh-cong-18

 

 

Hồng

 

Tùy vào cường độ ánh sáng được sử dụng mà chúng ta có những sắc thái hồng rất khác nhau. Màu hồng Paler gợi nên cảm giác nữ tính trong khi màu hồng sẫm lại gợi nên sự đa cảm. Tuy nhiên cả hai đều dễ tạo ra cảm giác đơn điệu, thiếu đổi mới khi đã được sử dụng quá thường xuyên – Một thách thức không hề nhỏ cho công ty nào dùng màu này.

 

18. T-Mobile

 

21-thuong-hieu-da-van-dung-ly-thuyet-mau-sac-thanh-cong-19

 

Màu hồng và chữ T làm chúng ta liên tưởng đến những bông hồng rực rỡ và trẻ trung trên những sản phẩm thời trang giá rẻ dành cho phụ nữ trẻ hoặc trẻ em gái – cũng là nhóm khách hàng mục tiêu của công ty. Được đăng ký độc quyền từ năm 2000, giống như Orange, công ty có trụ sở chính ở Đức này đã sử dụng nó ở tất cả các cửa hàng điện thoại di động và chăm sóc khách hàng trên khắp thế giới. Một màu hồng tương tự cũng được dùng cho Lastminute.com.

 

21-thuong-hieu-da-van-dung-ly-thuyet-mau-sac-thanh-cong-20

 

 

Đen

 

Là một màu đặc biệt khi mà hầu hết các công ty đều sử dụng màu đen trong biểu trưng nhưng hiếm có công ty nào sử dụng màu đen làm màu chính. Cũng vì thế nó tạo được hiệu ứng mạnh mẽ, cổ điển, dẻo dai, tự tin và tinh tế cho các sản phẩm hạng sang.

 

19. Hotel Chocolat

 

21-thuong-hieu-da-van-dung-ly-thuyet-mau-sac-thanh-cong-21

 

Một ví dụ điển hình cho thương hiệu sử dụng màu đen là công ty sô cô la cao cấp của Anh, Hotel Chocolat. Bạn có thể thấy tràn ngập trong các cửa hàng từ giấy gói đến nhận diện thương hiệu là màu của những loại sô cô la đen tốt nhất hiện nay.

 

20. Guinness

 

21-thuong-hieu-da-van-dung-ly-thuyet-mau-sac-thanh-cong-22

 

Như một lẽ tất nhiên, khi màu sắc sản phẩm là một trong những đặc điểm nổi bật nhất của nó, bạn nên khuếch đại nó khi nói về mình giống như bộ phim The Black Stuf. Nhân ngày lễ thánh Patrick năm 2012, hãng bia Guinness đã tổ chức sự kiện “Tô đen thị trấn” nhằm quảng bá cho dòng sản phẩm bia đen thuyền thống của đất nước Ailen.

 

 

 

 

Trắng

 

Tính đơn giản, sự tinh khiết và khả năng thay đổi độ sáng tạo nên sự áp đảo của màu trắng trong xây dựng thương hiệu. Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và dành cho trẻ em đã khôn khéo tận dụng đặc điểm nổi bật này.

 

21. Apple

 

21-thuong-hieu-da-van-dung-ly-thuyet-mau-sac-thanh-cong-23

 

Apple sử dụng màu trắng để gợi lên cảm giác tinh khiết và hoàn hảo ở mỗi sản phẩm của mình, cho dù đó là sự đơn giản nhẹ nhàng của lớp vỏ iMac, màu trắng bạc của quả táo cắn dở đằng sau iPod (Công ty đã từ bỏ biểu tượng quả táo đa màu này từ lâu) hoặc iPhone và iPad luôn có phiên bản hợp kim nhôm màu trắng. Mặc dù Apple không chú tâm sử dụng màu trắng để thiết lập một biểu tượng thương hiệu tuy nhiên chỉ với những chiếc tai nghe màu trắng trong quảng cáo đã đủ để khiến mọi người nhận ra đó là những sản phẩm do Steve Jobs tạo nên.

 

21-thuong-hieu-da-van-dung-ly-thuyet-mau-sac-thanh-cong-24