2020: Kỷ nguyên mới của trí thông minh nhân tạo

Thứ 5, 09/01/2020
736

Trí thông minh nhân tạo (AI) và những thành tựu phi thường mà nó đem lại chắc hẳn không còn quá xa lạ với tất cả mọi người, từ những chức năng phục vụ cho đời sống hàng ngày như rót bia, nước ngọt với sự chính xác tuyệt đối từng ml, cho đến những công việc tưởng chừng bất khả thi như tìm ra nguồn cội của loài người từ hàng triệu năm trước. Giờ đây, loài người đang muốn bước thêm một bước dài với AI để có thể khai thác thông tin của tất cả người dân trên thế giới, một cuộc cách mạng công nghệ có thể thay đổi cuộc sống của mỗi người.

Trong năm 2020, trí thông minh nhân tạo (AI) được dự đoán sẽ vươn đến một tầm cao mới, không còn được sử dụng như một công cụ bếp núc đơn thuần để làm ra một chiếc pizza hoàn hảo, hay phục vụ cho mục đích giải trí, thư giãn. Trí thông minh nhân tạo trong tương lai sẽ đóng vai trò như một thế lực chính trị, có quyền quyết định, đánh giá năng lực của từng người, vừa là nhà tuyển dụng – bố trí việc làm, vừa là tòa án phán quyết ai là bị cáo và ai là bị hại, có sức mạnh chèo lại cả một đất nước.

 

 

Đầu năm 2019 vừa qua, hãng pizza nổi tiếng thế giới Dominoes đã cho ra mắt thiết bị robot tích hợp trí thông minh nhân tạo có khả năng học hỏi và nhận diện mọi loại pizza, cũng như cách tính toán công thức để làm ra chiếc bánh pizza hoàn hảo

 

 

Hiện tại, có thể lấy ứng dụng Deepfakes làm minh chứng cho những khả năng mà trí thông minh nhân tạo có thể đạt được, đó là thao túng, thay đổi video, hình ảnh của bất kì ai theo ý muốn của người sử dụng, từ đó có thể được sử dụng để thêu dệt nên những tình tiết không có thực, xuyên tạc hình ảnh bất kì ai. Những video này đang ngày càng trở nên tinh vi, phức tạp hơn và có độ chính xác gần như hoàn hảo, khiên cho dư luận dễ dàng tin vào những câu truyện bịa đặt, đặc biệt trong những thời kì nhạy cảm như ứng cử tổng thống Hoa Kỳ lần thứ 59 vào tháng 11 năm 2020 sắp tới, khi một video giả mạo có thể phá hoại hoàn toàn hình ảnh của ứng cử viên.

 

 

Tháng sáu vừa qua, cộng đồng mạng xã hội đã được chứng kiến một Mark Zukerberg giả mạo với những phát ngôn gây hoang mang dư luận

 

 

Một nghiên cứu từ Gartner –công ty tư vấn và nghiên cứu CNTT chỉ ra rằng rằng đến năm 2024, WHO (tổ chức y tế thế giới) sẽ coi mua sắm trên mạng như một căn bệnh tâm lý gây nghiện. Điều này có thể sẽ trở thành sự thực, bởi theo như nghiên cứu trên, đến thời điểm đó, trí thông minh nhân tạo đã phát triển đến mức có thể nhận diện được cảm xúc, từ đó sẽ có thể thay đổi phân nửa số quảng cáo xuất hiện các phương tiện truyền thông để phù hợp với tâm trạng khách hàng. Đến năm 2020, các nhà nghiên cứu dự đoán rằng 85% giao dịch mua bán giữa người mua với người bán sẽ được quản lý bằng trí thông minh nhân tạo, cùng với những công nghệ tiên tiến sẽ có thể theo dõi phản ứng và thái độ của khách hàng với thương hiệu, giá cả… từ đó giúp người bán đưa ra những thay đổi để đáp ứng nhu cầu của người mua. Có thể nói rằng, AI trong năm 2020 sẽ mang lại hiệu quả tương tự như một nhân viên đánh giá thị trường hoạt động 24/7 không ngừng nghỉ; nếu phản hồi của khách hàng có xu hướng tiêu cực, “nhân viên” AI sẽ tự điều chỉnh hạ giá, nếu khách hàng tỏ ra không hứng thú với sản phẩm, AI sẽ gợi ý nhà sản xuất thay đổi các thiết kế của mình.

 

 

Cánh tay robot tích hợp trí thông minh nhân tạo có khả năng giải một khối rubik chỉ bằng một tay

 

 

Trong tương lai, chúng ta dường như không thể che dấu cảm xúc hay thái độ của mình trước con mắt của AI, đặc biệt khi chúng được tận dụng bởi các tập đoàn lớn với một mục tiêu duy nhất, đó là hiểu thấu tâm lý của khách hàng, bất kể lúc nào, ở đâu.

 

 

Trang trại cần sa tại Isarel được tự động hóa hoàn toàn nhờ trí thông minh nhân tạo.

 

 

Mối quan ngại lớn nhất trong tương lai là liệu các thương hiệu lớn sử dụng AI có đáng tin hay không? Làm sao để khách hàng tin tưởng được vào sản phẩm được quảng cáo? Người tiêu dùng sẽ cần phải có nhận thức về cách mà thông tin cá nhân của mình được khai thác và sử dụng bởi các tập đoàn. Khả năng nhận biết cảm xúc đã và đang được sử dụng để tuyển dụng nhân viên, nhận diện tội phạm và các dấu hiệu gian dối. Song, dù trí thông minh nhân tạo có khả năng nhận biết cảm xúc của loài người, cũng không có nghĩa chúng ta để nó thỏa thích thao túng và định đoạt mọi vấn đề. Các trung tâm nghiên cứu AI đang đưa ra dự luật để kiểm soát và hạn chế khả năng nhận biết cảm xúc của AI, đơn giản vì cuộc sống của loài người không thể bị định đoạt quá nhiều bởi một cỗ máy.

 

Tuy nhiên, vẫn không thể phủ nhận những tiện ích mà AI có thể mang lại khi được sử dụng đúng cách. Các công ty, tập đoàn lớn vẫn thường xuyên sử dụng AI để duy trì, thiết lập sự ổn định trong hoạt động, cũng như hạn chế tối đa những hiệu ứng, tác động gây hại tới môi trường và xã hội. Ngoài ra, AI cũng là công cụ đắc lực trong việc vận hành bộ máy quản lý trơn tru hơn, hỗ trợ đưa ra những quyết định đúng đắn, phát triển doanh nghiệp hiệu quả hơn.