10 căn hộ nhỏ dưới 38m2 truyền cảm hứng thiết kế cho bạn (phần 1)

Thứ 6, 17/08/2018
2958

Tìm một cấu trúc hiệu quả cho một căn hộ nhỏ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Các chương trình nhà ở cơ bản nên được phân phối trong không gian tối thiểu mà không làm mất đi sự thoải mái. Dưới đây, chúng tôi đã lựa chọn 10 căn hộ dưới 38 mét vuông để truyền cảm hứng cho bạn.

1/27Bài viết này còn cung cấp các bản vẽ của những căn hộ

1. Nhà quang phổ

 

10-can-ho-nho-duoi-32m2-1

 

Kiến trúc sư: BETILLON / DORVAL ‐ BORY

Địa điểm: Levallois, Paris, Pháp

Nhóm dự án: Nicolas Dorval-Bory, Raphaël Bétillon (hiệu trưởng); Federica Sedda, José Rocha Gonçalves (thực tập sinh)

Ngân sách: 33.000 € trừ VAT

Diện tích: 20,0 mét vuông

Năm dự án: 2013

Hình ảnh: BETILLON / DORVAL ‐ BORY

 

Những thông tin dưới đây được cung cấp bởi các kiến trúc sư

 

Căn hộ quang phổ là một dự án cải tạo một studio nhỏ ở Paris, trong đó việc thiếu ánh sáng tự nhiên khiến khách hàng yêu cầu chúng tôi phải có sự can thiệp đặc biệt vào vấn đề ánh sáng nhân tạo.

 

10-can-ho-nho-duoi-32m2-2

 

Để làm điều này, chúng tôi đã chọn áp dụng phương pháp tiếp cận căn bản và tổng hợp bằng cách nghiên cứu các phẩm chất quang phổ của hai nguồn ánh sáng nhân tạo khác nhau.

 

10-can-ho-nho-duoi-32m2-3

 

Chỉ số kết xuất màu, viết tắt là CRI, mặc dù thường bị bỏ qua, vì hầu như không đáng chú ý trong sử dụng hàng ngày, chỉ số kết xuất màu, là một trong những tiêu chí cơ bản để đánh giá ánh sáng. Nó phụ thuộc chính xác hơn vào sự phân bố quang phổ của ánh sáng (SPD) và được xác định vào năm 1948 bởi nhà khoa học JP Bouma, sau đó được Ủy ban quốc tế về chiếu sáng (CIE) chứng nhận. CRI của ánh sáng mô tả khả năng phản chiếu màu sắc chính xác của bề mặt. Bouma nhận thấy rằng ánh sáng ban ngày tốt hơn nhiều để ước tính màu sắc và công việc của CIE đã thiết lập giá trị của nó đến 100 để xác định tỷ lệ của CRI. Như vậy, một ánh sáng có CRI cao, gần 100, có thể làm cho màu sắc phù hợp (tính đồng nhất trong phân bố công suất quang phổ), trong khi CRI thấp đồng nghĩa với việc mất dải màu, dẫn đến sự biến mất của màu sắc.

 

Vì vậy, theo cách của kiến trúc sư Philippe Rahm, ý tưởng này là sự khám phá từ một quan điểm khách quan và khoa học về chất lượng quang phổ của các nguồn sáng khác nhau này, và sau đó tạo ra một kiến trúc nhằm xem xét và thậm chí sử dụng tính chất đặc biệt của chúng.

 

10-can-ho-nho-duoi-32m2-4

 

Trường hợp đặc biệt là đối với đèn natri áp suất thấp (LPS). Hệ thống này là cực kỳ phổ biến vì hiệu quả đặc biệt cao (lượng ánh sáng so với điện tiêu thụ) và nó được sử dụng cho việc chiếu sáng của các thành phố dọc theo các đường phố, đường bộ và đường cao tốc. Nhiệt độ màu đặc trưng của nó tạo ra bóng người đặc biệt cho môi trường đô thị lúc về đêm. Tuy nhiên, các loại đèn này có CRI thấp nhất, gần bằng 0. Điều này có nghĩa là ánh sáng đơn sắc, ở bước sóng 589,3 nm và không thể phối hợp bất kỳ màu nào khác.

 

10-can-ho-nho-duoi-32m2-5

 

Vào ban đêm, dọc theo đường phố, chúng tôi tin rằng chúng ta có thể phân biệt màu đỏ với màu xanh, nhưng nó là thể chất không thể hòa hợp theo quy luật tự nhiên với ánh sáng LPS. Một bức ảnh chụp với ánh sáng như vậy là ánh sáng đơn sắc hay màu đen và trắng. Hơn nữa, đối với con người, bước sóng này đặc biệt phù hợp với tầm nhìn vào ban đêm, vì các bước sóng xung quanh màu xanh (hoàn toàn vắng mặt từ LPS) gây ra sự co lại của con ngươi, hạn chế lượng ánh sáng nhận thấy bằng mắt. Sau một vài giây thích nghi võng mạc, bộ não con người cân bằng lại màu sắc nhận thức để tạo ra một quang phổ ảo, tạo ấn tượng về cảnh gần nhất có thể với thực tế khách quan. Bây giờ với ánh sáng LPS, bộ não không có màu sắc khác để tạo ra quang phổ ảo, do đó nó tạo ra một hình ảnh màu xám.

 

10-can-ho-nho-duoi-32m2-6

 

Vì vậy, một không gian chiếu sáng chỉ trong màu đen và trắng sẽ như thế nào? Kiến trúc phù hợp nhất là kiến trúc nào hoạt động ở mức ánh sáng nhân tạo đặc biệt nhất này. Người ta biết rằng ánh sáng LPS làm cho cảnh sát làm việc khó khăn hơn trên đường vào ban đêm, vì khi đó việc phân biệt màu sắc của một chiếc xe là không thể. Nhưng người ta có thể tưởng tượng đến những nơi rất sáng, nơi nó sẽ không hữu ích để cảm nhận màu sắc, và nơi mà tính năng của ánh sáng nhân tạo sẽ được nhận biết và kiểm soát. Tương tự như vậy, một số loại đèn chiếu sáng huỳnh quang nhất định với CRI cao nên được sử dụng cho những nơi đã được phát triển có tính đến sự phong phú của một số đỉnh phổ.

 

Trong dự án của chúng tôi, giai đoạn đầu tiên bao gồm một bộ phận của các phần tử theo nhu cầu quang phổ: sử dụng nhu cầu tạo màu tốt, không gian nào có thể có nội dung với kết xuất màu rất thấp? Phân loại đầu tiên này tạo ra một hệ thống phân cấp không gian: ở một phía là nhà bếp, phòng khách, nơi cần phân biệt màu sắc, mặt khác là giường và vòi hoa sen nơi cần đủ ánh sáng đơn sắc.

 

10-can-ho-nho-duoi-32m2-12

 

Tính lưỡng cực này giữa CRI cao và thấp trở thành yếu tố quan trọng của thành phần không gian. Giữ hai nguồn ánh sáng riêng biệt, một bức tường cao 2m đơn giản chia phòng thu và tạo ra bố cục này. Ở một bên có hơn 90 đèn CRI (940 ống huỳnh quang) với nhiệt độ màu trung tính (4000K), ở phía bên kia ánh sáng ấm áp từ đèn natri áp suất thấp với CRI bằng không. Mỗi nguồn sáng tạo ra khoảng 16.000 lumens. Phân tích chính xác sự phân bố ánh sáng trong không gian sau đó cho biết vị trí sử dụng. Vì không có nguồn ánh sáng nhân tạo nào khác trong studio nên những không gian đó được sắp xếp theo hình thức tự do. Vì cả hai nguồn có thể được chuyển đổi độc lập, các mẫu ánh sáng khác nhau xuất hiện, làm phát sinh việc sử dụng ánh sáng ở các khu vực cụ thể của căn hộ một cách không lường trước được.

 

10-can-ho-nho-duoi-32m2-13

 

Căn hộ được thiết kế theo một biểu thức đơn giản và trung lập, không có màu sắc hoặc chi tiết cụ thể, làm phai mờ bất kỳ biểu cảm kiến trúc hay câu chuyện nào mà để chỉ để lại logic của bố cục ánh sáng được tạo ra.

 

 

2. Urban Shelter / MYCC 

 

10-can-ho-nho-duoi-32m2-14

 

Công ty kiến trúc: MYCCMadrid, Tây Ban Nha

Đội ngũ thiết kế: Carmina Casajuana, Beatriz G. Casares, Marcos Gonzalez

Diện tích: 21,0 mét vuông

Năm dự án: 2012

Ảnh: Elena Almagro

 

Thông tin chi tiết được cung cấp bởi các kiến trúc sư

 

Nơi trú ẩn đô thị đặc biệt này chỉ có hai mươi mét vuông và với thể tích 100m3. Một người độc thân nên sống và làm việc trong một không gian kín như vậy. Người đó sẽ sử dụng sự sáng tạo và năng động của mình để biến nó trở thành ngôi nhà ngọt ngào của riêng mình.

 

10-can-ho-nho-duoi-32m2-16

 

Đây là một ngôi nhà có chiều dài tương đối. Độ cao không gian đã được sử dụng để chứa một số đồ đạc, được giới hạn về khối lượng nhưng đồng thời tất cả đều được kết nối trực quan với nhau. Ngay cả phòng tắm cũng nằm trong tầm nhìn... Sự cần thiết phải giữ các chương trình sử dụng, tất cả đều có đặc điểm và kích thước cụ thể, dẫn đến một hình ảnh trông giống như những trò chơi xếp gạch trên máy tính cũ. Ý tưởng về các tầng ánh sáng đơn giản, nơi thậm chí có thể dễ dàng lướt đến người này sang người khác, luôn luôn trong tâm trí từ những bản phác thảo đầu tiên.

 

10-can-ho-nho-duoi-32m2-17

 

Kích thước, cả chiều ngang và dọc, của mỗi phần cho kết quả là một đường thẳng không có sự kết nối. Vì vậy, di chuyển từ phòng này sang phòng khác sẽ có sự khó khăn nhẹ. Đi lên bếp hoặc xuống phòng ngủ mang đến một sự thay đổi đặc biệt và cảm giác khác nhau về không gian, đó là khi ta nghĩ đây là hai căn hộ hoặc một căn hộ khác nhau nói chung.

 

10-can-ho-nho-duoi-32m2-20

 

Ngay cả với kích thước nhỏ của mình, căn hộ cũng muốn cung cấp một không gian rộng rãi và một số lượng lớn các khu vực sử dụng khác. Các không gian tạo nên căn hộ này không thực sự có một khu vực sử dụng cố định rõ ràng: để đến nhà bếp thì phải đi ngang qua 1 phòng. Có một cái bục thay vì cầu thang để đi xuống phòng khách, và nằm trên một phòng chứa hầm rượu. Sau đó, có thể leo trên một cái thang để đi đến sân hiên đầy nắng trong nhà, một nơi được sử dụng như một phòng nghiên cứu hoặc một phòng nghỉ ngơi thư giãn. Ngoài ra, phòng khách trung tâm kết nối với phòng tắm khoảng bốn bước chân. Đây là một loại phòng sang trọng cỡ lớn có cả loại bồn tắm hơi ấm cúng tại chỗ. Việc xây dựng và hoàn thiện được thực hiện một cách trực tiếp, hoàn toàn tự nhiên và tất cả đều đầy màu trắng sáng.

 

3. 076 Susaloon / Elii

 

Kiến trúc sư: Elii

Địa điểm: Madrid, Madrid, Tây Ban Nha

Kiến trúc sư phụ trách: Elii - Uriel Fogué + Eva Gil + Carlos Palacios

Đội ngũ thiết kế: Elii - Pedro P. García + Alicia García Martín + Claire Laborde

Diện tích: 24.0 m2

Năm dự án: 2014

Ảnh: Miguel de Guzmán

 

10-can-ho-nho-duoi-32m2-21

 

Thông tin chi tiết được cung cấp bởi các kiến trúc sư.

 

Làm thế nào bạn có thể thiết kế được vô số không gian chỉ trong một căn nhà?

Susaloon là một sự can thiệp tối thiểu trong một không gian trong nhà để chuyển đổi nhà của Susana thành một không gian linh hoạt và có thể biến đổi.

 

10-can-ho-nho-duoi-32m2-22

 

Việc xây dựng dự án bao gồm ba chiến lược đơn giản. Việc đầu tiên là một hoạt động khảo sát để thích nghi với cấu hình không gian cho các nhu cầu của cư dân của nó, di dời một số mặt hàng gia dụng để tối ưu hóa việc phân phối và sử dụng hàng ngày.

 

10-can-ho-nho-duoi-32m2-24

 

Chiến lược thứ hai liên quan đến việc triển khai 1 số hoạt động để mở rộng một số không gian như phòng khách. Do đó, sẽ có nhiều ánh sáng tự nhiên hơn và tầm nhìn tuyệt vời ra chân trời thành phố Madrid cho không gian sinh sống.

 

10-can-ho-nho-duoi-32m2-25

 

10-can-ho-nho-duoi-32m2-26

 

Chiến lược thứ ba là tích hợp một loạt thiết bị gập xuống và trượt được sử dụng để phân chia không gian, hình thành không gian làm việc, bàn ăn lớn, giường cho khách đến thăm, khu vực rộng rãi để thực hành xoa bóp (Nhật Bản) hoặc tổ chức lại không gian lưu trữ.

 

Kết quả là, không gian chính của ngôi nhà được cấu hình giống như hộp đen trong một nhà hát: một sân khấu có thể thay đổi bối cảnh trong nhà với các hoạt động đơn giản biến một ngôi nhà đa dạng không gian hơn.