[Đồ án sinh viên] Đồ án thiết kế Xe đạp điện Ford của Emre Salihov

Thứ 4, 24/09/2014
9018

Sau đây là những chia sẻ của Emre Salihov về đồ án của mình “Xe đạp điện Ford”. "Xin giới thiệu với các bạn một dự án thú vị dành cho riêng cá nhân tôi. Đó là một thử thách thú vị với việc bị hạn chế về hình ảnh tham khảo cho chiếc xe đạp này".

 

 

 

Tôi đã phải ứng biến rất nhiều và tôi thấy đấy là một phần thú vị khi thực hiện tác phẩm này. Tôi phải khám phá và sử dụng con mắt nghệ thuật của mình hơn là chỉ tạo ra một bản đồ án. Đây cũng là bản đồ án của tôi nộp cho chương trình “Spring show 2012” của Học viện nghệ thuật.
 


QUY TRÌNH

MÔ HÌNH:

Thông thường thì bắt đầu với những đường cong và làm việc với NURBs sẽ đem lại cho bạn sự linh hoạt và một nền tảng tốt cho mô hình. 90% mô hình được xây dựng với những đường cong và NURBs. Phần còn lại được tạo hình với các đa giác. Sau khi định hình với NURBs, tôi chuyển chúng thành những đa giác rồi tinh chỉnh lại nó.

 

 

 

 
 

KẾT CẤU:

Sau khi mô hình hoàn tất và mọi thứ được đặt tên cũng như định dạng hợp lí và các UV sẵn sàng, tôi đi thu thập tài liệu tham khảo. Ở đây tôi cũng phải nhờ tới khả năng ứng biến của mình. Đối với các nhãn hiệu trên bánh xe, tôi đã cố gắng tìm những hình ảnh phẳng để chống lại chế độ xem ảnh và sau đó che dấu nó bằng Photoshop, tôi đã dùng Illustrator để tạo ảnh đồ hình bitmap tới ảnh vector nên tôi không phải bận tâm tới độ phân giải cũng như chất lượng ảnh kém như ban đầu. Sau đó tôi cho chúng vào Mudbox và xử lí cho tới khi mình hài lòng.

 
 
 
 

DỰNG HÌNH VÀ ÁNH SÁNG:
 

Tôi đã cố gắng làm giống như tài liệu tham khảo chỉ dẫn. Tài liệu được chụp trong studio nên tôi quyết định tạo ánh sáng càng giống phòng studio càng tốt. Tôi thấy rằng việc nắm rõ hình dạng của mô hình là rất quan trọng và đầu tiên mình phải lập kế hoạch chi tiết xem mình muốn nhấn mạnh những gì trong mô hình và các chi tiết của nó. Tôi thấy rằng đối với ánh sáng của một chiếc xe đạp như thế này thì khoảng 5 chiếc đèn là số lượng hợp lí.

Tôi đã chọn Vray render để dựng mô hình, đơn giản bởi vì nó dễ dàng hơn và nhanh hơn để thực hiện ý tưởng của tôi. Tôi luôn sử dụng nhiều yếu tố dựng hình như khuếch tán, phản chiếu, zDepth, Ambient Occlusion, RGB sten và nếu có thể tôi còn biến tấu từng tia sáng, như vậy tôi có thể kiếm soát ánh sáng và do đó thay đổi cường độ sáng trong kết cấu.

 

 

 

BỐ CỤC:

Tôi đã chọn NUKE vì nó rất dễ để tổng hợp trong một chương trình dựa trên các giao điểm. Sau khi chỉnh sửa màu và minh họa tôi đã có thể hài lòng vì tác phẩm của mình.