Cách minh họa hiệu ứng kính lúp huyền ảo vô cùng đẹp

Thứ 7, 20/06/2015
4658

Chuyên gia minh họa sách Nick Harris đã bật mí những phương pháp minh họa màu nước rất hữu ích giúp bạn làm chủ được các khung hình minh họa kính lúp vô cùng chân thật chỉ trong 4 bước đơn giản.

Tôi tạo ra nhiều hiệu ứng kính lúp khác nhau trong khung hình đầu tiên để xem xét các trạng thái hình ảnh đa dạng được minh họa ở cự ly gần và sau đó xem xét phương pháp phù hợp để có thể tác động được hiệu ứng này lên trên hình ảnh một cách sống động và chân thật.

 

 

Bạn hãy chú ý rằng các thấu kính lồi thường có xu hướng phóng đại, trong khi lõm lại ngược lại. Nhưng sẽ thú vị hơn khi độ cong hoặc độ dày ống kính có sự khác nhau sẽ khiến cho các đối tượng hình ảnh sẽ được phóng to hoặc thu nhỏ dần ở trung tâm của khung hình và điều này thường xảy ra ở những ống kính đặc biệt.  Mỗi ống kính thường có chiều dài tiêu cự cụ thể và nó có nghĩa là đối tượng xuất hiện mờ hoặc rõ tùy thuộc vào khoảng cách của thấu kính. Hãy chú ý đến những yếu tố này để hình ảnh minh họa của bạn chuyên nghiệp và chính xác hơn, cũng như giúp các yếu tố chính chân thật và gần gũi với thực tế hơn.

 

Có thể những nhà minh họa thường xuyên đeo kính do các vấn đề liên quan đến thị lực sẽ không quá xa lạ với các hiện tượng hình ảnh bị thay đổi do tầm nhìn thị lực giảm sút hay vật thể bị bóp méo so với thực tế do khoảng cách hay các trở ngại khác. Tuy nhiên, trong bài viết hương dẫn này bạn sẽ thấy lợi ích của việc này khi bạn có thể tạo ra những hình ảnh phóng đại hay thu nhỏ dựa trên chính cảm giác thực tế của mình thông qua đôi mắt, và lời khuyên là “Hãy biến những nhược điểm trở thành lợi thế”. Nhưng không vì vậy mà những người không thường xuyên đeo kính lại không thể thực hiện được những hình ảnh này tốt, bởi lẽ trong sáng tạo ưu điểm của mỗi người đều là lợi thế và nếu bạn có một bộ óc phân tích sáng suốt cùng với phong cách tư duy các vấn đề theo hướng sáng tạo mới mẻ thì dù thế nào bạn vẫn sẽ hoàn thành tốt được mọi công việc.

 

 

1. Phác thảo

 

 

Ở những bước đầu, tôi phác thảo ra một cảnh có ống kính lúp và thường người sử dụng chúng sẽ là một cô gái yêu tự nhiên hay một nhà nghiên cứu sinh những người thường sử dụng những ống kính lúp để kiểm tra những bụi cây hay một loài vật nào đó trong khóm lá giúp thỏa sức đam mê thiên nhiên của họ. Tôi đặt cô gái ở trung tâm của khung hình để các ống kính không phải quá nhỏ và để hai hình vẽ trùng lên nhau giúp bức hình trở nên sống động và tạo tính gợi mở về hình ảnh hơn. Bạn có liên tưởng hình ảnh minh họa này giống cảnh tượng Johnny Depp đang tiến hành khám nghiệm tử thi trong bộ phim Sleepy Hollow không?

 

 

2. Méo hình

 

 

Tôi lên màu khái quát cảnh khu vườn phía sau và vẽ xác định các khung hình cho ống kính, nhưng bạn nên tránh vẽ các hình ảnh bị biến dạng quá nhiều so với hình ảnh thật phía bên ngoài ống kính lớn. Đối với các phần hình ảnh còn lại tôi tưởng tượng chúng khi không có sự xuất hiện của các ống kính phóng đại và vẽ chúng một cách tự nhiên và sống động nhất. Tôi muốn hiểu rõ những gì đối tượng bị méo đằng sau lớp thủy tinh của ống kính một cách chuẩn xác nhất nhằm tránh tình trạng hình ảnh bị lệch lạc so với khung hình thật.

 

 

3. Thêm vào một số chi tiết

 

 

Trong quá trình làm việc, tôi thường có xu hướng làm việc trên các mảng màu. Với nhiều lớp màu nước mang màu sắc nhẹ nhàng và uyển chuyển tôi tạo ra một nguồn ánh sáng phù hợp, và củng cố lại các yếu tố ánh sáng một cách chuyên nghiệp hơn vì chúng có nhiệm vụ chiếu sáng cho toàn bộ khung hình nhằm mang đến những điểm nhấn tự nhiên cho bức tranh. Nhất là bạn phải chú ý việc sử dụng ánh sáng trong bức tranh này, bởi lẽ ánh sáng được chiếu sinh động và hòa hợp với khung cành mới mang lại sự thống nhất và chính xác cho những khung hình bên trong ống kính.

 

 

4. Thời gian dành cho sự biến đổi

 

 

Một khi bức tranh đã có những bước tiến triển lớn và gần đến bước hoàn thiện, tôi có tạo ra một số đặc điểm thú vị và thay đổi một số thứ trong bức tranh. Tôi tạo ra một số điểm khác lạ và nhấn nhá một số thứ ở những lớp trên của khung hình, Tôi tối các cạnh của một số ống kính với màu nước, sau đó tạo ra sự tương phản mạnh khi tập trung làm rõ nét hình ngón tay ở phí trước với và làm mờ phần ngón tay phía sau trong ống kính lớn.