5 tính năng tuyệt vời mà bạn nên sử dụng trong Google Analytics

Thứ 5, 18/06/2015
2776

Chuyên gia SEO James Yorke đã phân tích một số công cụ vô cùng hữu ích của Google Analytics mà bạn còn chưa thấy rõ được vai trò và những hiệu quả xuất sắc mà chúng mang lại trong công việc.

Google Analytics được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2005 với các tính năng chính khá cơ bản và chỉ giống như là một phần của bản gốc.  Kể từ đó đến nay, công cụ này đã có vô cùng nhiều những cải tiến vượt bậc cũng như nhiều tính năng đa dạng và hữu ích mà đôi khi người dùng bỏ qua hay không để ý đến dẫn đến việc họ đã không sử dụng tối đa những công cụ tuyệt vời đó một cách chính xác nhất cho công việc.

 

Hiện nay, Google Analytics đã trở thành một nền tảng đo lường kinh doanh rất hữu ích và có thể được sử dụng cho các trang web, các ứng dụng di động và các thiết bị công nghệ số có kết nối internet.

 

 

1. View

 

 

Khi sử dụng công cụ này bạn sẽ có một tài khoản trên Google Analytics với những tài sản dữ liệu trên mỗi trang web. Tuy nhiên, những gì bạn có thể không biết làm thế nào để có thể có thêm nhiều bản view liên quan đến cùng một tài sản dữ liệu/ trang web.

 

Nhìn chung các dữ liệu thô (raw) sẽ bao gồm tất cả mọi thứ như phần giới thiệu lưu lượng các tin spam hay lưu lượng truy cập trong nội bộ trang web.

Bạn có thể có các phần view khác nhau để xem cụ thể bộ dữ liệu như  phần blog trên các trang web, phần bán hàng trực tuyến và xem kiểm tra trước khi áp dụng các mục“Goalsvà “Filters” hoặc những công cụ  khác.

 

Mọi người thường sử dụng “Filters” như một cách tuyệt vời để thu hẹp dữ liệu trong Google Analytics. Có một số lý do mà bạn sẽ muốn làm điều này vì đây chính là cách tốt nhất để đảm bảo rằng các dữ liệu bạn đang tìm kiếm hiện tại là phù hợp. Vì nó có thể được sử dụng để loại trừ các lưu lượng truy cập đến từ các mạng nội bộ của nhân viên và điều này tự nhiên sẽ trở thành các spam không nên có và gây cản trở việc theo dõi chính xác trong công việc.

 

 

2. Event

 

 

Làm thế nào để người sử dụng thấy được sự thay đổi của một trang web trong nhiều năm qua hay nhiều hơn nữa là những chi tiết đặc biệt mà không phải lúc nào cũng được chú ý trên các trang web đó.  Đây chính là lý do mà số lượt người xem trên các trang web không còn được quan tâm chú trọng nhiều như trước đây. Do đó, phần event trên Google Analytics được sử dụng như là một cách để theo dõi mọi hành động diễn ra trong trang web đó chỉ qua động tác nhấp chuột vào các liên kết bên ngoài, video hoặc bất kỳ sự tương tác khác nhau đang diễn ra trong trang web đó.

 

Ra khỏi chiếc hộp Google Analytics bạn sẽ không thể tiếp tục theo dõi và quản lí các hoạt động của trang web đó được nữa nhưng bạn vẫn có cách thiết lập và quản lí các sự kiện diễn ra theo cách khác bằng cách sử dụng Google Tag Manager. Điều này được thiết kế để cung cấp cho các nhà tiếp thị một giao diện làm việc tiện ích và hiệu quả thay vì họ phải thường xuyên đến gặp đội ngũ phát triển khi cần theo dõi một sự kiện gì mới.

 

 

3. Campaigns

 

 

Bạn có muốn thiết lập off-site theo dõi trên các nền tảng khác nhau ví dụ như các phương tiện truyền thông xã hội hay thông qua các email tiếp thị? Để xem được những thông tin như vậy thì bạn phải thiết lập các URL có thể sử dụng ở những nơi khác nhau bằng việc sử dụng công cụ xây dựng URL của Google. Điều này tạo ra một URL dài với các dữ liệu hỗ trợ giống như “Campaigns” hay 'Source' và nhiều hơn thế nữa là bạn có thể theo dõi một cách cụ thể các nền tảng cụ ra lưu lượng truy cập.

 

Ví dụ, bạn có thể theo dõi hoạt động của các email tiếp thị. Sử dụng trình tạo URL sẽ cho phép bạn tạo ra các link có thể theo dõi được thông qua tài khoản Google Analytics của bạn.

 

 

4. Custom dashboards

 

 

Có phải những người đóng vai trò khác nhau và ở những vị trí khác nhau trong tổ chức của bạn đều muốn biết và cập nhập nhưng thông tin dữ liệu trên Google Analytics? Có lẽ các giám đốc điều hành, giám đốc tiếp thị và đội ngũ phát triển - tất cả mọi người đều cần những dữ liệu đó và nếu như vậy thì các nhu cầu của họ cũng có thể sẽ vô cùng khác nhau.

 

Các bảng điều khiển trên màn hình đầu tiên xuất hiện khi thấy một người nào đó đăng nhập sẽ có thể hỗ trợ bạn tạo ra các bảng điều khiển tùy chỉnh giúp người dùng nhanh chóng truy cập vào các loại dữ liệu khác nhau. CEO có thể muốn biết về lưu lượng người truy cập và tốc độ chuyển tải dữ liệu cao trong 30-90 ngày qua, còn đối với các nhà quản lý marketing họ có thể có những yêu cầu cụ thể về các nguồn lưu lượng truy cập và những dữ liệu chuyển đổi ngoài về Số lượt truy cập, thời gian, hoạt và lưu lượng truy cập các trang.

 

 

5. Intelligence Events

 

 

Những công cụ cảnh báo bạn và hỗ trợ cho bạn về các sự kiện quan trọng có trong dữ liệu của bạn giúp bạn có khả năng phản ứng với các vấn đề một cách nhanh chóng. Tác dụng của ứng dụng này là giám sát sự gia tăng lưu lượng truy cập người dùng vào một ngày nhất định. Ví dụ, một trang web đang hoạt động của bạn có thể tăng 10% và bạn có thể phản ứng lại vấn đề này băng cách tạo ra nội dung nhằm tối đa hóa nó.

 

Bạn cũng có thể thiết lập một cảnh báo để thông báo cho bạn các mức độ truy cập người dùng bị giảm đáng kể. Các công việc đã diễn ra trên một trang web và những dữ liệu kết quả có trong mã Google Analytics sẽđược loại bỏ khỏi trang web. Điều này sẽ cho phép bạn nhanh chóng khắc phục loại hình báo lỗi và giúp ngăn chặn việc bạn bị mất giờ, ngày hoặc thậm chí cả tuần của các dữ liệu vô giá.

 

 

Kết luận

 

Bạn có thể đã từng thấy thường xuyên rất nhiều lần các phần hỗ trợ của Google Analytics và thường không có thời gian để điều tra những tác dụng tuyệt vời của những công cụ này đã và sẽ có thể giúp bạn nhiều hơn trong công việc. Google Analytics là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ và quan trong nhưng để nó trở nên thực sự hiệu quả thì bạn phải có một sự đầu tư nhất định về thời gian để nhận được nhiều nhất những ưu điểm tuyệt vời của nó. Hi vọng bài viết này đã cho bạn thêm kiến ​​thức giúp điều hướng các  dữ liệu của bạn trong cuộc sống một cách dễ dàng hơn.